Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp nâng cao vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam

Cập nhật: 24-07-2024 | 11:01:42

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lào chia sẻ, qua những lần được gặp gỡ, trao đổi với đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều cảm thấy ở đồng chí sự thân thiết, gắn bó và rất ấn tượng.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nâng cao vị thế của Đảng Cộng sản Việt Nam và đối với các nước lớn, Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng chính trị lãnh đạo đất nước phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa. Đây là vai trò quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam mà các nước lớn đều thừa nhận. Nhận định trên được Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thongsavanh Phomvihane đưa ra khi trao đổi với phóng viên tại Vientiane.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng NDCM Lào Thongsavanh Phomvihane khẳng định kể từ khi được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dồn hết sức lực, tâm trí phục vụ sự nghiệp của Đảng, nổi bật là công tác xây dựng Đảng, củng cố, xây dựng Đảng vững mạnh, nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo của Đảng, lãnh đạo đất nước phát triển theo con đường đi lên xã hội chủ nghĩa. Đây là công tác nổi bật trong giai đoạn hiện nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng phải bao gồm cả vấn đề chống tham nhũng, tiêu cực. Đây là vấn đề nổi cộm không chỉ ở Việt Nam, mà cũng là vấn đề đối với nhiều nước trên thế giới. Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh để công tác lãnh đạo vững mạnh, thực hiện đường lối chính sách phát triển đất nước đạt mục tiêu đề ra và đem lại lợi ích cho nhân dân. Vì vậy, đồng chí rất coi trọng công tác này và cho rằng việc giải quyết vấn đề này không có ngoại lệ, mọi người đều phải thực hiện, ai làm sai đều phải chịu trách nhiệm.

Ông Thongsavanh Phomvihane nêu rõ từ thực tế quá trình thực hiện trong thời gian Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lãnh đạo hơn một thập kỷ, tình hình phát triển của Việt Nam đã có nhiều biến chuyển tích cực, nhiều chỉ tiêu được hoàn thành, khẳng định công cuộc xây dựng nền tảng của chế độ xã hội chủ nghĩa có sự phát triển đột phá.

Về mặt kinh tế, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Việt Nam không ngừng gia tăng, đến năm 2021 đã đạt hơn 3.000USD/người và đạt gần 4.000 USD/người ở thời điểm hiện tại.

Nhìn chung, kinh tế Việt Nam có mức tăng trưởng với nhịp độ tích cực trong suốt một thập kỷ qua. Trong giai đoạn bùng phát dịch bệnh COVID-19, Việt Nam vẫn có thể duy trì nhịp độ tăng trưởng liên tục, đây là một kết quả quan trọng và đời sống của người dân không ngừng được nâng cao. Điều này cũng phản ánh đường lối quan hệ đối ngoại quốc tế theo chiều hướng tích cực. Trong đó, quan trọng là việc thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam là nước có mức độ thu hút đầu tư nước ngoài tốt, thương mại với nước ngoài cũng tăng trưởng.

Trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đã ký Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu, thể hiện mối quan hệ ngày càng rộng mở.

Theo ông Thongsavanh Phomvihane, trong thực hiện đường lối đối ngoại, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ ngoại giao lên mức đối tác chiến lược với nhiều nước, nhất là các nước lớn. Điều này cũng cho thấy vai trò và vị thế của Việt Nam ngày càng được nâng cao, quan hệ với các nước ngày càng được mở rộng. Đây là đường lối như Việt Nam vẫn gọi là "ngoại giao cây tre," thể hiện chính sách đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Về quan hệ Lào-Việt Nam, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lào cho biết là hai nước láng giềng "núi liền núi, sông liền sông," nhân dân hai nước có nhiều nét phong tục tập quán tương đồng. Điều quan trọng là Lào và Việt Nam có mối quan hệ đặc biệt, được xây dựng bằng mồ hôi, xương máu của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc. Đây là nền tảng xây dựng nên mối quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lào nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo hết sức coi trọng việc tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, thể hiện qua việc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, với nhiều cơ chế hợp tác.

Đến thời điểm hiện tại, có thể nói mối quan hệ hai nước ngày càng ở mức cao hơn trước, cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Không thể nêu hết được mọi hoạt động, mọi chương trình, mọi nội dung trao đổi, nhưng có thể khái quát mối quan hệ hai nước ở mức độ cao, có sự thấu hiểu lẫn nhau.

Đây là sự tiếp nối truyền thống mà các vị lãnh đạo tiền bối như Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong đã gây dựng, được kế thừa qua nhiều thế hệ lãnh đạo mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là người lãnh đạo rất quan tâm đến việc giữ gìn mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lào chia sẻ, qua những lần được gặp gỡ, trao đổi với đồng chí Nguyễn Phú Trọng đều cảm thấy ở đồng chí sự thân thiết, gắn bó và rất ấn tượng. Mỗi khi được gặp đồng chí Nguyễn Phú Trọng, kể cả trong các cuộc họp hay trong các buổi tiệc, đồng chí đều thể hiện tình cảm thân thiết.

Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Lào bày tỏ lòng biết ơn đối với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với cách mạng Lào trong giai đoạn đấu tranh cứu nước, cũng như trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng tổ quốc, trong đó có phần đóng góp quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=308
Quay lên trên