Khởi nghiệp từ con số không, đến nay gốm sứ (GS) Minh Long I không chỉ là thương hiệu của doanh nghiệp mà đã trở thành thương hiệu quốc gia. Tổng Giám đốc Lý Ngọc Minh bộc bạch: Điều làm tôi cảm thấy thành công nhất, mãn nguyện nhất chính là tôi đã thổi hồn vào từng sản phẩm GS. Tôi nghĩ rằng, sản phẩm mà không có hồn chẳng khác nào con người không có tri thức, đứa con sinh ra không được giáo dục để trưởng thành.
Văn hóa trong từng sản phẩm
GS Minh Long I giờ đã có mặt trong từng gia đình, đã đi xa tận năm châu bốn bể để có mặt tại nhiều nhà hàng lớn nhỏ trên thế giới. Người tiêu dùng biết đến Minh Long I không còn đơn thuần là tên của một công ty, mà nó đã là tên của một thương hiệu GS nổi tiếng của Việt Nam. Sau một chặng đường dài làm nên thành công cho thương hiệu GS Minh Long I, ông Lý Ngọc Minh bộc bạch: “Điều đầu tiên tôi cảm thấy mãn nguyện nhất chính là đã tạo ra văn hóa trong từng sản phẩm. Văn hóa ở đây chính là cái hồn cho sản phẩm mà tôi xem nó như những đứa con tinh thần. Tôi nghĩ rằng, sản phẩm mà không có hồn chẳng khác nào con người không có tri thức, đứa con sinh ra không được giáo dục để trưởng thành... bởi khi sản phẩm có hồn bản thân nó sẽ tự biết nói”.
Ông Lý Ngọc Minh (thứ 2, phải qua) giới thiệu sản phẩm với khách tham quan. (Ảnh: Q.CHIẾN) Sản phẩm của Minh Long I đã được người tiêu dùng biết đến và đón nhận một cách nồng nhiệt dù ở thị trường trong hay nước ngoài. Bởi những sản phẩm GS vừa có kỹ thuật cao, vừa mang tính nghệ thuật, đủ sức cạnh tranh với những nền GS nổi tiếng thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức... Nhưng nét độc đáo lại chính là hồn Việt, là văn hóa Việt trên từng sản phẩm. Đó là hình ảnh của những lũy tre làng, cánh cò quê hương, cậu bé chăn trâu thổi sáo, cô gái tát nước, ông thầy đồ dạy học... được khắc họa rất sắc sảo, tinh tế. Hay những xóm làng Bắc bộ, vịnh Hạ Long, chùa Một Cột, hồ Gươm, vùng sông nước miền Tây... đủ làm trái tim những người Việt xa quê rưng rưng nhớ về quê hương, nguồn cội. Chưa hết, Minh Long còn lồng ghép vào sản phẩm những giá trị đạo đức, các bài học về tình người, văn hóa Việt qua nhóm sản phẩm như Khối tình, 54 dân tộc, Tuổi thơ, Vinh quy bái tổ... “Tôi muốn giới thiệu một Việt Nam thu nhỏ với bạn bè thế giới về những vẻ đẹp hiền hòa, thiên nhiên hùng vĩ, con người nhân hậu và truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam...” - ông Lý Ngọc Minh cho biết.
Ứng dụng công nghệ cao để cạnh tranh
Chinh phục thị trường trong và ngoài nước là điều mà bất cứ doanh nhân nào cũng mong muốn và với ông Lý Ngọc Minh cũng không là ngoại lệ. Khát vọng cháy bỏng của ông là giới thiệu được những tinh hoa, cũng như truyền thống văn hóa, hình ảnh con người, đất nước Việt Nam đến bạn bè thế giới thông qua những sản phẩm GS. Và ông Lý Ngọc Minh khẳng định: “Muốn cạnh tranh được trên thị trường thì phải ứng dụng công nghệ cao”.
Gốm sứ Minh Long I đã trở thành thương hiệu quốc gia được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến
Ông Lý Ngọc Minh nhớ lại: Từ năm 1991 nhiều cơ sở sản xuất GS ở Bình Dương gặp khó khăn. Đến năm 1994, thị trường GS trong nước bị hàng ngoại tràn vào làm cho hàng loạt doanh nghiệp GS trong nước đóng cửa. Chua xót nhất là phải chứng kiến cảnh ngành sản xuất GS gia dụng truyền thống trong nước bị mai một. Bài toán khó đặt ra và lời giải cho chính nó là phải đổi mới công nghệ. “Nhưng phải bắt đầu từ đâu và dùng công nghệ nào?”, ông tự hỏi. Thế là ngay lập tức ông lên kế hoạch, “khăn gói” lên đường làm một cuộc khảo sát để chọn thiết bị. Nhật, Đức, Anh, Pháp, Mỹ, Ý, Tây Ban Nha... là những nơi mà theo ông đều là những nước nổi tiếng có công nghệ cao về gốm.
Hiện tại, nhà máy sản xuất Minh Long I thuộc loại hiện đại so với thế giới với những công nghệ tạo hình bằng trục lăng, dập bột đẳng tĩnh, đúc áp lực cao, tráng men li tâm, phun men, in hoa, nung đốt... đa phần là tự động hóa. Không chỉ đem đến cho người tiêu dùng những sản phẩm mang tính mỹ thuật mà Minh Long I còn là những sản phẩm an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Công ty đã ứng dụng nhiều công nghệ cao vào sản xuất, nung đốt ở nhiệt độ cao 1.380oC nên sản phẩm chắc, không bị rạn; vì vậy không có chỗ cho vi khuẩn cư trú gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người dùng. Đồng thời, các hoa văn trang trí trên sản phẩm cũng chìm dưới lớp men và được men bảo vệ nên khi dùng để chứa thức ăn nóng hoặc có axit cao, các độc tố như chì hay cadmidium (có trong màu sặc sỡ) không thể hòa tan vào thức ăn. Bên cạnh đó, công ty đã ứng dụng thành công công nghệ Nano trong sản xuất sản phẩm - đây được coi là bước tiến quan trọng trong sản xuất gốm cao cấp của Minh Long I.
Trách nhiệm với cộng đồng
Tên tuổi Minh Long I không chỉ gắn liền với những sản phẩm GS mà còn được gắn với các chương trình từ thiện trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm công ty bỏ ra trên dưới 1 tỷ đồng để làm từ thiện. Không chỉ dừng lại ở những nguồn quỹ hỗ trợ “Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam”, xây nhà tình thương, trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... mà công ty còn ưu ái nhận những người khuyết tật vào làm việc.
Lý giải cho nghĩa cử cao đẹp này, ông Lý Ngọc Minh cho biết: “Trong gia đình nhỏ của mình, cũng như trong công ty và ngoài xã hội luôn có mối quan hệ hữu cơ. Tôi xác định rằng “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Công ty sống được là nhờ xã hội, đó chính là nguồn lao động, đồng thời là thị trường tiêu thụ. Vì vậy muốn tồn tại thì công ty phải có trách nhiệm với xã hội. Hơn nữa, bản thân tôi cũng như bao nhiêu người khác, khi giúp được cho người khác mình cảm thấy rất vui, rất hạnh phúc. Xung quanh ta còn nhiều mảnh đời chắp vá, những số phận cần được chở che và mỗi việc làm tình nghĩa này như những viên gạch hồng góp vào cùng cộng đồng chung tay xây dựng một cuộc sống tốt hơn với tất cả mọi người”.
Hiện Minh Long I vẫn tiếp tục hướng tới những thị trường khó tính với chiến lược đẳng cấp hàng hiệu. Còn riêng ông Lý Ngọc Minh vẫn tin rằng khi đời sống người dân khá lên, sản phẩm Minh Long I sẽ gần gũi hơn với người tiêu dùng nội địa vì giá thành sẽ phản ánh đúng chất lượng sản phẩm.
Đến nay, sản phẩm của GS Minh Long I đã có trên 15.000 chủng loại. Chất lượng của sản phẩm đã được chứng minh khi liên tục nhiều năm liền GS Minh Long I được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” và hàng loạt huy chương vàng tại các hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế. Mỗi năm Minh Long I đã gửi ra khắp thế giới các “câu chuyện gốm sứ” chứa trong sản phẩm của mình làm từ 3.000- 5.000 tấn vật liệu.
Riêng Tổng Giám đốc Lý Ngọc Minh đạt được nhiều danh hiệu cao quý như bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng I và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
THU THẢO