Tổng kiểm tra các hồ chứa nước trước mùa mưa bão

Cập nhật: 17-04-2011 | 00:00:00

Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên cả nước phải được tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn. Những hồ không đảm bảo an toàn sẽ bị cắt giảm dung tích hoặc không trữ nước trong mùa mưa bão.

 

Ngày 15-4, trong chỉ thị về công tác phòng chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ do tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thiên tai, lụt bão ngày càng có xu hướng cực đoan, bất thường và khó dự báo.

 

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương xây dựng phương án phòng chống lụt bão có tính đến những yếu tố bất thường do biến đổi khí hậu; củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, nhất là sau kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

 

 Đầu tháng 11-2010, khi mưa lũ kéo dài, nhiều địa phương ngập nặng thì hàng loạt hồ thủy điện của Lâm Đồng, Phú Yên xin xả lũ. 

Rút kinh nghiệm từ việc vận hành một số hồ thủy điện năm trước không nhịp nhàng, khiến thiệt hại do lũ lụt gia tăng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương chủ trì phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của từng hồ thủy lợi, thủy điện trước mùa mưa bão.

thuy dien

 

Các bộ, địa phương phải chỉ đạo sửa chữa, nâng cấp các hồ để đảm bảo an toàn; kiểm tra vận thành thử các cửa van và thiết bị phục vụ xả lũ, bố trí phương tiện, đủ máy phát điện dự phòng đảm bảo công trình xả lũ vận hành bình thường trong mọi điều kiện.

 

"Đối với những hồ không đảm bảo an toàn phải thực hiện cắt giảm dung tích hoặc không trữ nước vào hồ trong mùa mưa bão", chỉ thị nêu rõ.

 

Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn có trách nhiệm rà soát quy định về đăng ký, đăng kiểm, quản lý tàu thuyền, kiến nghị điều chỉnh quy định không phù hợp nhằm tăng cường quản lý, nắm chắc số lượng tàu thuyền, hạn chế thiệt hại do thiên tai; phổ biến hướng dẫn kỹ thuật neo đậu tàu thuyền trong khu trú bão.

 

Thủ tướng chỉ đạo các địa phương xác định khu vực nguy hiểm khi xảy ra mưa bão, chủ động di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi định cư mới an toàn; dự trữ lương thực, thuốc men, nhu yếu phẩm đến từng thôn, xã, đặc biệt là những vùng thường xuyên bị chia cắt khi mưa lũ.

 

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn có trách nhiệm kiểm tra phương tiện, vật tư phục vụ tìm kiếm, trình Thủ tướng xuất cấp, trang bị kịp thời phương tiện, thiết bị thiết yếu cho các bộ, ngành, địa phương trước mùa mưa bão; chủ trì phối hợp với các địa phương tổ chức luyện tập phương án tìm kiếm cứu nạn, triển khai diễn tập đối phó với sóng thần.

 

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, năm nay trên biển Đông sẽ xuất hiện khoảng 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới. Một nửa trong số này được dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam, nhiều hơn so với 2010. Hai hiện tượng thời tiết nguy hiểm này cũng xuất hiện sớm vào khoảng tháng 5-6.

 

Năm 2010, Việt Nam đón rất ít bão, nhưng lại chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ. Gần 200 người chết, hơn 30 người mất tích chỉ trong 2 tháng 10, 11-2010, khi miền Trung liên tiếp hứng chịu 5 đợt lũ lớn. Lũ chồng lũ với đỉnh vượt mức lịch sử cách đây vài chục năm khiến cả miền Trung tràn ngập cảnh hoang tàn.

 

Mưa lũ cũng đã làm nóng nghị trường Quốc hội khi nhiều đại biểu lên tiếng chỉ trích thủy điện là nguyên nhân góp phần đẩy đỉnh lũ lên mức lịch sử. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trưởng khẳng định "quy trình vận hành thủy điện có vấn đề".

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên