Tổng kiểm tra thị trường mũ bảo hiểm

Cập nhật: 08-04-2013 | 00:00:00

Nhằm tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) theo chủ trương của ngành và Chính phủ, Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Dương vừa mở chiến dịch kiểm tra, truy quét các hành vi vi phạm về sản xuất, kinh doanh MBH trên phạm vi toàn tỉnh. Tuy mới chỉ ra quân triển khai tuần đầu tiên, nhưng kết quả ban đầu cho thấy, nhiều hộ kinh doanh MBH đã nâng cao ý thức, chấp hành khá tốt các quy định của pháp luật về việc kinh doanh mặt hàng này.

Cơ quan quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, phân loại MBH kém chất lượng để tiêu hủy Tuần qua, cùng với công tác tuyên truyền phổ biến các nội dung liên quan đến kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông của các cơ quan thông tin đại chúng, ngành chức năng tập trung kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp sản xuất, kinh doanh MBH không đạt chuẩn, MBH kém chất lượng đã nhanh chóng biến mất khỏi thị trường. Khảo sát tại 10 cửa hàng, shop kinh doanh MBH khu vực chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) và dọc quốc lộ 13, chúng tôi nhận thấy tất cả 10/10 điểm kinh doanh MBH đều biết quy định kinh doanh MBH phải đạt tiêu chuẩn. Tuy vậy, vẫn còn một vài trường hợp sai phạm ở lĩnh vực niêm yết giá không đúng với quy định. Trong vai người mua hàng, khi nghe chúng tôi ngỏ ý muốn mua MBH thời trang với giá bình dân, một chủ cửa hàng tại chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An) lắc đầu trả lời không còn kinh doanh loại MBH chúng tôi có nhu cầu. “Nói thiệt bây giờ có bán rẻ loại MBH ấy cũng không ai mua, mấy hôm nay đội kiểm tra nhắc nhở nên tiểu thương khu vực chợ này đã dẹp bỏ loại MBH này hết rồi, cô ơi!”, chủ một sạp kinh doanh MBH nói.

Quan sát các cửa hàng kinh doanh MBH trên đường Đoàn Trần Nghiệp, Yersin, Nguyễn Thái Học (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi cũng không còn thấy sự hiện diện của những chiếc MBH thời trang kém chất lượng, mà thay vào đó những chiếc MBH có công bố kiểm định chất lượng. Nhân viên cửa hàng 3 BS trên đường CMT8 cho biết theo quy định, đội MBH dỏm khi tham gia giao thông cũng bị kiểm tra, xử lý nên người tiêu dùng rất cảnh giác với những loại mủ có kiểu dáng giống MBH hoặc MBH thời trang. Hiện tại, khi có nhu cầu mua MBH khách thường “soi” hàng rất kỹ nên chúng tôi chỉ nhập vào những sản phẩm đã được cấp giấy chứng nhận rõ ràng. Các sản phẩm MBH đạt chất lượng và bán chạy nhất hiện nay vẫn là mủ mang các nhãn hiệu như Andes, Long Huei, Chí Thành, Tân Vạn Phước…

Tuy nhiên, bên cạnh những cửa hàng chấp hành nghiêm túc quy định, vẫn còn một số cửa hàng bày bán MBH không bảo đảm chất lượng dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở từ trước. Chiều 4-4, qua kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 1 vẫn còn phát hiện tại cửa hàng điện gia dụng Tuyết Phượng (225 Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) còn bày bán MBH kém chất lượng, dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Trong hơn 30 chiếc MBH đang bày bán có bề ngoài bắt mắt hơn cả hàng thật, nhưng qua kiểm tra thì có đến 1/3 sản phẩm là hàng dỏm. Để tạo niềm tin với người mua, chủ cửa hàng còn treo bảng công bố chất lượng các sản phẩm này. Tuy nhiên, khi nhân viên kiểm soát của ngành quản lý thị trường thực hiện thao tác đơn giản là dùng tay tách nhẹ thì lớp đệm xốp đã bong ra ngay, trơ ra lớp vỏ mũ mỏng dính. Và, khi lực lượng kiểm tra yêu cầu xuất trình hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa thì chủ cửa hàng chối quanh… Đội kiểm tra đã lập biên bản thu giữ 8 sản phẩm MBH niêm yết giá bán không đúng quy định, không ghi ngày sản xuất, nhái nhãn hiệu, sử dụng tem giả nhãn hiệu...

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 Hoàng Văn Thính cho biết tính đến chiều ngày 4-4, đội đã tiến hành kiểm tra 20/26 điểm kinh doanh MBH cố định trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và đã phát hiện 13 đơn vị có vi phạm, tạm giữ trên 100 MBH các loại. Hầu hết các lỗi vi phạm thuộc về đăng ký kinh doanh, không ghi nhãn hoặc có ghi nhãn nhưng không đầy đủ, không ghi nhãn phụ. “Những trường hợp vi phạm, chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra và tùy vào từng trường hợp cụ thể, mức độ vi phạm cụ thể mà lực lượng quản lý thị trường có biện pháp xử lý thích hợp”, ông Thính nói cho biết thêm. Chất lượng MBH hiện nay còn nhiều vấn đề đáng bàn và để giải quyết triệt để thì không phải là chuyện ngày một ngày hai. Có thể, những chiếc MBH kém chất lượng sẽ rút lui khi có chiến dịch hoặc sẽ len lỏi về vùng nông thôn. Do vậy, chiến dịch này sẽ được ngành chức năng sẽ thực hiện liên tục từ nay cho đến hết tháng tư. Người tiêu dùng, cũng cần quan tâm hơn đối với sự an toàn của mình, phải biết nói không với MBH có kiểu dáng, họa tiết bắt mắt giá rẻ nhưng kém an toàn khi tham gia giao thông. Cơ quan quản lý thị trường sẽ tiếp tục trinh sát và phối hợp cùng các ban ngành sẽ tiếp tục kiểm tra về chất lượng sản phẩm hàng hóa đối với các điểm kinh doanh MBH lưu động, các chợ công nhân và sẽ trình ý kiến cấp trên xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về chất lượng hàng hóa. Có như vậy, quyền lợi của nhà sản xuất MBH chân chính và người tiêu dùng mới được bảo đảm.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=281
Quay lên trên