Tổng thống Belarus lệnh điều tra phe đối lập về vụ đánh bom

Cập nhật: 14-04-2011 | 00:00:00

Tổng thống Belarus hôm qua đã yêu cầu thẩm vấn những “diễn viên chính trị” - ám chỉ phe đối lập - về vụ đánh bom tàu điện ngầm hôm 11-4 vừa qua khiến 13 người thiệt mạng. Ông cũng cho biết các nghi can bị bắt đã nhận tội.

 

Tổng thống Lukashenko đã chúc mừng giới chức an ninh đã bắt được các nghi phạm trong vụ đánh bom hôm thứ hai vừa qua, tại nhà ga ở trung tâm thủ đô Minsk.

 

 Vụ nổ tại ga tàu điện ngầm làm 13 người chết và 204 người bị thương.

“Hôm nay...vụ việc đã được giải quyết. Cơ quan an ninh và cảnh sát chỉ cần 1 ngày...để thực hiện một chiến dịch tuyệt vời và bắt giữ được các thủ phạm”, ông cho biết.

 

“Nhưng chúng ta cũng cần phải điều tra các tuyên bố do những diễn viên chính trị đưa ra...Có thể những diễn viên này đã chỉ dẫn cho những kẻ thực hiện vụ tấn công”. Ông Lukashenko thường dùng “diễn viên chính trị” để ám chỉ đến các nhân vật đối lập ở Belarus.

 

Hai trong số những nghi phạm, một thợ điện và một công nhân tiện, đã thú nhận thực hiện vụ đánh bom và cũng thú nhận về hai vụ đánh bom trước đó”, ông Lukashenko khẳng định. Hai vụ đánh bom trước đó là vào ngày Cộng hòa năm 2008 và tại Vitebsk năm 2005.

 

Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Anatoly Kuleshov cho biết tổng cộng 3 nghi phạm đã bị bắt giam và tất cả đều là công dân Belarus.

 

Tổng thống Belarus thông báo kết quả điều tra trên chỉ vài giờ sau khi cơ quan an ninh Belarus thông báo nhân thân nghi phạm gây ra vụ nổ đã được xác định. Cơ quan cảnh sát cho rằng vụ nổ không phải do kẻ liều chết gây ra, mà nhiều khả năng đây là thiết bị nổ được điều khiển từ xa.

 

Các giới chức khác cho biết rõ ràng đây là một hành động khủng bố bởi vì trong trái bom có đầy những mảnh kim loại nhỏ, nhằm gây ra thương vong tối đa.

 

Tổng thống Alexander Lukashenko đã thề quyết truy lùng khắp lãnh thổ Belarus để tìm ra những kẻ có trách nhiệm. Nhưng ông nói rằng ông nghi ngờ có những lực lượng bên ngoài đứng sau vụ nổ để tìm cách phá hoại an ninh Belarus.

 

Vụ đánh bom xảy ra vào giờ cao điểm tại một trạm xe điện ngầm chính, cách dinh Tổng thống khoảng 100m.

 

Bộ ngoại giao Mỹ đã lên án điều họ gọi là một hành vi cực kỳ tàn ác. Bộ ngoại giao Mỹ cũng ngỏ lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên