Tổng thống Biden lần đầu hé lộ khả năng rút khỏi cuộc đua với ông Trump

Cập nhật: 18-07-2024 | 06:54:07

Sau khi liên danh tranh cử Trump-Vance của đảng Cộng hoà chính thức ra đời, Tổng thống Mỹ Mỹ Joe Biden cho biết ông có thể đánh giá lại nỗ lực tranh cử của bản thân nếu xuất hiện “vấn đề y tế”.


Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại đại hội thường niên của Hiệp Hội Quốc gia vì sự thăng tiến của người da màu (NAACP) ở Las Vegas hôm 16/7/2024.

Tuyên bố nêu trên được đưa ra giữa lúc sức khỏe của ứng cử viên đảng Dân chủ bị soi mói sau buổi tranh luận “thảm họa” với cựu Tổng thống Donald Trump trên truyền hình hôm 27/6.

Trong cuộc phỏng vấn được kênh BET ghi hình hôm 16/7 và phát sóng ngày 17/7, khi được hỏi về khả năng nào sẽ khiến ông phải cân nhắc lại chiến dịch tranh cử, Tổng thống Biden chia sẻ: “Nếu một số vấn đề y tế xảy ra đối với tôi, nếu ai đó, nếu các bác sĩ đi tới và nói ‘ông gặp phải vấn đề này’”.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden hé lộ khả năng chấm dứt cuộc đua duy trì vị thế lãnh đạo Nhà Trắng và thông tin này xuất hiện trong bối cảnh đồng minh chủ chốt đến từ bang California - Hạ nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff - ngày 17/7 hối thúc ông “trao ngọn đuốc”.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden vẫn bảo vệ quyết định duy trì “màn tái đấu” với người tiền nhiệm Trump trong tháng 11 tới, giải thích lý do vẫn chưa chuyển giao quyền lực cho một thế hệ trẻ trung hơn sau 1 nhiệm kỳ lãnh đạo Nhà Trắng.

Ông Biden bày tỏ: “Tôi từng nói rằng tôi sẽ là ứng cử viên chuyển tiếp, tôi sẽ có thể tiếp tục từ vị trí này, và truyền lại cho một người khác”.

Tuy nhiên, trong một diễn biến khác, ngày 16/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu chính trị đầu tiên sau vụ nổ súng ám sát nhằm vào đối thủ Donald Trump của đảng Cộng hoà trong cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania chiều 13/7, tức sáng 14/7, theo giờ Việt Nam.

Khi phát biểu tại đại hội thường niên của Hiệp Hội Quốc gia vì sự thăng tiến của người da màu (NAACP) ở Las Vegas, nơi tập trung đông đảo cử tri da đen, ông Biden đã được chào đón bằng những tiếng hô "bốn năm nữa".

Trong phát biểu của mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẽ "tất tay" tìm cách tái cử vào ngày 5/11 và công kích vào những điều đối thủ Donald Trump làm trong thời gian tại nhiệm.

Ông Biden nói: “Việc quản lý sai lầm của ông ấy (Donald Trump) đối với đại dịch (COVID-19) đã đặc biệt tàn phá các cộng đồng người da đen”.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm cho biết thêm tỷ lệ thất nghiệp của người da đen đạt mức thấp kỷ lục dưới thời chính quyền Biden-Harris còn ông Trump đang nói dối rất nhiều về điều đó.

Trong bài phát biểu của mình, ông Biden cho rằng nền chính trị Mỹ đã trở nên quá nóng bỏng và tất cả mọi người Mỹ đều phải có trách nhiệm phải hạ thấp nhiệt độ của nền chính trị Mỹ, đồng thời lên án bạo lực dưới mọi hình thức.

Tổng thống Mỹ đương nhiệm nói rằng ông rất biết ơn vì ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump không bị tổn thương nghiêm trọng sau vụ ám sát trong cuộc vận động tranh cử ở bang Pennsylvania vào chiều 13/7.

Sau cuộc tranh luận ghi dấu mốc trong lịch sử Mỹ giữa một tổng thống đương nhiệm và một cựu tổng thống diễn ra vào tối 27/6 vừa qua, cơ hội của ông Biden đã bị suy yếu.

Kết quả thăm dò dư luận do tờ Thời báo New York và Đại học Siena tiến hành cho thấy sau cuộc tranh luận nêu trên, ông Trump đã dẫn trước ông Biden 6 điểm phần trăm trong số những cử tri đã đăng ký.

Gần nhất, kết quả cuộc thăm dò ý kiến cử tri do Reuters và Ipsos thực hiện và công bố ngày 16/7 cho thấy tỷ lệ ủng hộ ông Trump ở mức 43%, so với tỷ lệ 41% của Tổng thống Joe Biden. 

Trong cuộc thăm dò trước đó của Reuters và Ipsos, cả hai ứng viên đều giành được tỷ lệ ủng hộ 40%. 

Về phía ông Trump, tại đại hội toàn quốc  ngày 15/7, đảng Cộng hoà đã chính thức công bố liên danh tranh cử giữa ông Trump và ‘phó tướng”, Thượng nghị sỹ J.D. Vance.

Ngay cả đối thủ chính trong đảng Cộng hoà là cựu Thống đốc Nam Carolina, bà Nikki Haley cũng chính thức lên tiếng ủng hộ ông Trump,

Phát biểu trong tiếng reo hò tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở thành phố Milwaukee, bang Wisconsin ngày 16/7, bà Haley nói: “Chúng ta phải đi theo Donald Trump”, đồng thời kêu gọi đoàn kết.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=204
Quay lên trên