Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau bắt đầu thăm chính thức Việt Nam

Cập nhật: 06-09-2024 | 06:54:53

Tối 5-9, Tổng thống nước Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.


Lễ đón Tổng thống nước Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân tại sân bay Nội Bài.

Tối 5/9, Tổng thống nước Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5-8/9 theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân.

Ra đón Đoàn ở sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) có Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Phan Thị Kim Oanh; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng; Đại sứ Việt Nam tại Morocco kiêm nhiệm Guinea-Bissau Lê Kim Quy cùng một số cán bộ của Văn phòng Chủ tịch nước, Bộ Ngoại giao.

Cùng đi với Tổng thống Umaro Sissoco Embaló có Phu nhân Tổng thống Dinisia dos Reis Embalo; Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Kế hoạch và Hội nhập khu vực Soares Sambu; Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Hợp tác quốc tế và Cộng đồng Carlos Perreira; Bộ trưởng Bộ Tài nguyên thiên nhiên Malam Sambu; Quốc vụ khanh Hợp tác quốc tế Bộ Ngoại giao Fatuma Jau; Bộ trưởng, Chánh Văn phòng Nội các của Tổng thống Gilda de Pina; Chánh Văn phòng Tổng thống Califa Soares Cassama; Cố vấn Đối ngoại của Tổng thống, Đại sứ Alfredo Cabral; Cố vấn Tổng thống Yassenia Ibrahim; Cố vấn Tổng thống Suzana Sissoco Embalo; Trưởng Lễ tân Nhà nước Luis Domingos Camara de Barros.

Tổng thống Umaro Sissoco Embaló sinh ngày 23/9/1972 ở Bissau, Guinea-Bissau.

Tổng thống Umaro Embaló là sỹ quan quân đội, quân hàm Đại tướng. Ông có bằng Thạc sỹ Khoa học chính trị và Quan hệ quốc tế, Đại học Madrid, Tây Ban Nha; cử nhân Quan hệ quốc tế, Đại học Khoa học xã hội và Chính trị Lisbon, Bồ Đào Nha; từng theo học khoa học quốc phòng tại Trung tâm Quốc phòng Tây Ban Nha; tham gia các khóa học về an ninh quốc gia tại Bỉ, Israel, Nam Phi, Nhật Bản và Pháp. Ông có chuyên môn học thuật về các vấn đề châu Phi và Trung Đông cũng như các vấn đề quốc phòng, hợp tác và phát triển quốc tế.

Ông Umaro Embaló từng là Bộ trưởng Bộ các vấn đề châu Phi và là Cố vấn an ninh quốc gia cho các Nguyên thủ của Guinea-Bissau; Thủ tướng nước Cộng hòa Guinea-Bissau (11/2016-1/2018). Từ ngày 27/2/2020 đến nay, ông là Tổng thống nước Cộng hòa Guinea-Bissau.

Trong nhiệm kỳ của mình, Tổng thống Embaló mong muốn đưa Guinea-Bissau trở thành một đất nước “trật tự, kỷ luật và phát triển.”

Lễ đón Tổng thống nước Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân tại sân bay Nội Bài.

Theo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng, đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Guinea-Bissau kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1973.

Việt Nam và Guinea-Bissau có quan hệ hữu nghị truyền thống; Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba của Guinea-Bissau trên thế giới và Guinea-Bissau là một trong 5 đối tác cung cấp, cung ứng hạt điều nguyên liệu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi trong nhiều năm qua.

Hai nước duy trì hợp tác trong nhiều lĩnh vực, trong đó đã ký kết Hiệp định song phương bao gồm văn hóa, kinh tế, thương mại, công nghiệp và khoa học kỹ thuật. Hai nước thường xuyên phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, chuyến thăm cấp cao đầu tiên giữa Việt Nam và Guinea-Bissau nhằm khẳng định sự coi trọng của Việt Nam trong việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với các quốc gia, bạn bè ở châu Phi, trong đó có Guinea-Bissau.

Chuyến thăm cũng nhằm tạo nền tảng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên nhiều lĩnh vực, bao gồm các lĩnh vực hợp tác truyền thống như chính trị, kinh tế, thương mại, nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp chế biến và đồng thời mở rộng ra những lĩnh vực hợp tác mới như xây dựng cơ sở hạ tầng cảng biển và khai khoáng.

Trong chuyến thăm, dự kiến Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló sẽ có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và có các cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam và tham dự một số hoạt động đối ngoại quan trọng khác./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=49
Quay lên trên