Tổng thống Gadhafi “muốn” Mỹ làm bên hòa giải

Cập nhật: 12-06-2011 | 00:00:00

Diễn biến mới đã xuất hiện ở Libya khi trong thông điệp vừa gửi tới Quốc hội Mỹ, nhà lãnh đạo Gadhafi tuyên bố sẵn sàng đàm phán với phe đối lập và điều kiện chính mà ông đặt ra là Mỹ sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải.

Thư của nhà lãnh đạo Libya gửi các quan chức Mỹ đã được một số phương tiện truyền thông Mỹ công bố. Trong thông điệp này, Gadhafi kêu gọi “chấm dứt chiến sự và bắt đầu cuộc đàm phán hướng tới một giải pháp hòa bình cho Libya”. Ông Gadhafi cũng đề nghị Mỹ trợ giúp để "xác định tương lai của người dân Libya".

Thế giới hiện quan tâm đến hai vấn đề: Tại sao Gadhafi quyết định bắt đầu đàm phán với phe đối lập và tại sao bây giờ sự hỗ trợ Mỹ lại trở nên quan trọng với ông ta như vậy?

  Ông Gadhafi muốn Mỹ làm trung gian hòa giải.

Giới phân tích giải thích: Gadhafi đang cố gắng không những để bảo vệ quyền lực, mà còn bảo vệ cả mạng sống của mình. Ông Gadhafi đã không thuyết phục được Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đứng về phía ông ta, mặc dù ông ta đã đưa ra đề xuất độc quyền về dầu mỏ.

Nói về các lý do Gadhafi hướng tới Mỹ đề nghị giúp đỡ, một số người lưu ý đến các cuộc xung đột nội bộ chín muồi giữa những nước tham gia chiến dịch. Hôm 10-6, chủ nhân Lầu Năm Góc Robert Gates lên tiếng chỉ trích các nước thành viên NATO đã bỏ phiếu ủng hộ biện pháp quân sự, nhưng không tham gia chiến dịch. Lợi dụng sự phân rã này, Gadhafi khiến cho tình hình nóng lên, không liên hệ với toàn thể NATO, hoặc ít nhất với lãnh đạo của liên minh, mà hướng tới Mỹ.

Vấn đề là Nhà chức trách Mỹ vẫn chưa trả lời bức thư của Gadhafi. Tại cuộc họp báo, Phó Giám đốc Cơ quan báo chí của Bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner khẳng định rằng lãnh đạo Mỹ đã biết về thông điệp này.

Các chuyên gia không cho rằng Mỹ sẽ đáp ứng đề nghị của ông Gadhafi, một khi phản ứng tức thời của Mỹ đã không xảy ra.

Trong khi đó, tại chiến trường Libya, các lực lượng trung thành với lãnh tụ Libya Moammar Gadhafi đang giao chiến với phe nổi dậy để giành quyền kiểm soát tại ít nhất 3 thành phố.

Phe nổi dậy và các lực lượng thân chính phủ nói rằng giao tranh diễn ra gần thành phố dầu lửa Zawiya ở miền tây. Ngoài ra, các lực lượng thân Gadhafi đang tấn công các mục tiêu tại thành phố Zlitan ở miền tây cũng như thành phố Misrata do phe nổi dậy kiểm soát. Nhân viên y tế ở Misrata nói rằng ít nhất 30 người thiệt mạng trong ngày 10-6.

Cùng lúc, những vụ không kích mới của NATO đã làm nhiều cột khói bốc lên từ thủ đô Tripoli, cách Misrata khoảng 200km về hướng tây, trong lúc các nước đồng minh phương Tây tiếp tục tìm cách đẩy ông Gadhafi ra khỏi quyền lực.

Chưa có chỉ dấu nào về việc ông Gadhafi chịu rút lui, nhưng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng chính phủ ông đã “bảo đảm” cho ông Gadhafi nếu ông chịu bỏ nước ra đi.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên