Tổng thống Guinea thoát chết trong vụ ám sát

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

Ít nhất 37 binh sĩ đã bị bắt giữ sau khi tổ chức một cuộc tấn công nhằm vào dinh thự, ám sát hụt Tổng thống Guinea, nguồn tin quân đội nước này hôm qua (20-7) đưa tin.

Tổng thống Guinea Alpha Conde đã thoát chết trong một vụ tấn công bằng tên lửa vào dinh thự của ông sáng sớm ngày 19-7.

 

Vụ tấn công xảy ra vào lúc 3 giờ sáng giờ địa phương và kéo dài một tiếng. Thủ tướng Guinea Mouhamed Said Fofanah đã triệu tập một cuộc họp khẩn ngay sau đó để báo cáo về diễn biến mới nhất của vụ việc mà một số nhà phân tích xem là một âm mưu đảo chính sau cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái.

Ông Fofanah cho biết một số người đã tìm cách ám sát Tổng thống Conde bằng cách sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công dinh thự của ông ở khu vực Kippe tại thủ đô Conarky.

Được biết, một vệ sĩ của tổng thống đã chết và 3 người khác bị thương.

Nguồn tin trên cho biết, nhiều người trong số sỹ quan và binh sỹ bị bắt kể trên có quan hệ với hai cựu độc tài quân sự của Guinea trước đây.

Guinea, từng là thuộc địa của Pháp, mới rũ bỏ được chế độ độc tài của chế độ quân sự cầm quyền hồi năm ngoài sau khi ông Conde đắc cử Tổng thống trong một cuộc bầu cử công khai.

Ông Conde, 73 tuổi đắc cử Tổng thống Guinea ngày 7-11-2010 và tuyên thệ nhậm chức tổng thống ngày 22-12 năm đó, chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị dai dẳng do cuộc đảo chính quân sự gây ra sau cái chết của Tổng thống cầm quyền trong một thời gian dài của nước này – Lansana Conte vào tháng 12-2008.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên