Tổng thống Hàn Quốc hội đàm với lãnh đạo 5 đảo quốc Thái Bình Dương

Cập nhật: 29-05-2023 | 06:41:45

Tổng thống Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Vanuatu Ishmael Kalsakau.

Theo hãng tin Yonhap, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol thông báo ông Yoon Suk-yeol đã tiến hành các cuộc gặp cấp cao với lãnh đạo 5 đảo quốc Thái Bình Dương tại thủ đô Seoul ngày 28/5 và thảo luận cách tăng cường quan hệ trong các lĩnh vực như hợp tác phát triển và biến đổi khí hậu.

Văn phòng Tổng thống nêu rõ ông Yoon Suk-yeol đã hội đàm với người đồng cấp Kiribati Taneti Maamau, sau đó có cuộc gặp lần lượt với Thủ tướng Tonga Siaosi Sovaleni, Thủ tướng Tuvalu Kausea Natano, Thủ tướng Vanuatu Ishmael Kalsakau và Thủ tướng Papua New Guinea James Marape.

Trong báo cáo tóm tắt, người phát ngôn Tổng thống Lee Do-woon cho biết ông Yoon Suk-yeol nhấn mạnh Hàn Quốc hy vọng thiết lập mối quan hệ đúng đắn và dựa trên niềm tin với các đảo quốc Thái Bình Dương.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cũng kêu gọi tăng cường hợp tác cùng có lợi với mỗi quốc gia nói trên trong các lĩnh vực như hợp tác phát triển, biến đổi khí hậu, ngư nghiệp và y tế.

Cũng theo ông Lee Do-woon, lãnh đạo 5 nước bày tỏ cảm ơn ông Yoon Suk-yeol đã tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh, đồng thời cho biết có ý định tăng cường hợp tác song phương trên tất cả các lĩnh vực.

Lãnh đạo các đảo quốc Thái Bình Dương đang thăm Seoul để tham dự Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Hàn Quốc và 18 thành viên của Diễn đàn các quốc đảo Thái Bình Dương (PIF) trong 2 ngày 29 và 30/5.

Với sự tham dự của nhiều lãnh đạo và quan chức cấp cao, hội nghị có chủ đề “Hướng tới sự thịnh vượng chung: Tăng cường hợp tác với Thái Bình Dương xanh," tập trung thảo luận về cách thức giải quyết các vấn đề cấp bách nhất mà các đảo quốc Thái Bình Dương đang đối mặt như biến đổi khí hậu, ứng phó với thiên tai và phát triển khu vực./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên