Tổng thống Libya lên truyền hình phủ nhận "bỏ trốn"

Cập nhật: 22-02-2011 | 00:00:00

Tổng thống Libya Moammar Gadhafi đã xuất hiện chóng vánh trên truyền hình quốc gia, khẳng định ông vẫn đang ở thủ đô Tripoli và phủ nhận tin đồn ông “bỏ trốn” sang Venezuela trong bối cảnh các cuộc biểu tình phản đối 41 năm cầm quyền của ông lan rộng khắp nước.

 

Ông Gadhafi ngồi trong một chiếc xe hơi, tay cầm chiếc ô che bên trên cánh cửa mở. Trời đã mưa trong suốt hai ngày qua ở thủ đô Libya.

 

 Cuộc nổi dậy từ miền đông Libya đã lan đến thủ đô Tripoli.

Phát biểu của ông Gadhafi được phát sóng vào khoảng 2h sáng (giờ địa phương) ngày 22-2 và kéo dài chỉ 20 giây.

 

“Tôi hài lòng, bởi tôi đang nói trước những người trẻ ở Quảng trường Xanh (Green) đêm nay…Tôi muốn nói rõ với họ rằng tôi đang ở Tripoli chứ không phải ở Venezuela. Đừng tin những kênh truyền hình này…Tạm biệt”, ông Gadhafi cho hay.

 

Bài phát biểu của Tổng thống Libya được đưa ra giữa lúc có tin đồn ông đã rời Libya và có thể đang trên đường đến Venezuela. Thông tin này cũng được chính Ngoại trưởng Anh William Hague hôm qua tiết lộ. Ngoại trưởng Anh William Hague nói ông đã “nhận được thông tin” nói rằng ông Gaddafi đang trên đường đến Venezuela.

 

Trong khi đó, tin tức từ thủ đô Libya cho thấy tình hình ở đây ngày càng hỗn loạn. Máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng của Libya hôm qua đã nã đạn vào những người biểu tình đòi Tổng thống từ chức ở thủ đô Tripoli khiến “rất, rất nhiều người thiệt mạng” - một phóng viên nói trên kênh truyền hình Al Jazeera cho biết. “Những gì chúng tôi chứng kiến được hôm nay thật không thể tin nổi”.

 

Theo phóng viên này, có tin Hải quân Libya cũng đã nã pháo vào thành phố. "Tripoli rung chuyển vì tiếng súng, những tòa nhà chính phủ bị bốc cháy, giữa lúc có tin một vụ thảm sát đã làm 60 người thiệt mạng ở quảng trường Green. Lực lượng an nin dường như sẵn sàng cho cuộc đàn áp lớn tại thủ đô vào tối nay".

 

Theo các tổ chức nhân đạo quốc tế, thiệt hại nhân mạng tính đến ngày 20-2 đã lên đến 233 người. Các nhà ngoại giao Libya từ chức hàng loạt và kêu gọi ủng hộ cuộc nổi dậy. Nhiều quốc gia Tây phương chuẩn bị di tản kiều dân. Mỹ và Liên minh châu Âu đã lên án vụ trấn áp đẫm máu của Libya nhắm vào các cuộc biểu tình chống chính phủ và hối thúc quốc gia Bắc Phi này không sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình ôn hòa.

Từ trước khi xuất hiện chóng vánh trên truyền hình, ông Gadhafi đã giữ thái độ im lặng kể từ khi bạo động bắt đầu.

 

Hôm qua, Saif al-Islam, người con trai thứ hai của nhà lãnh đạo Libya Moanmar Gadhafi, đã gây chú ý khi có bài phát biểu thay cho cha mình trên toàn quốc về cuộc bạo loạn chính trị đang ngày càng tồi tệ tại Libya.

 

Trong bài phát biểu, Saif al -Islam Gadhafi, 38 tuổi, đã đề xuất các cải cách chính trị nếu cuộc nổi dậy chấm dứt, nhưng cũng cảnh báo về một cuộc nội chiến cũng như việc trở lại tình trạng nắm quyền kiểu thực dân nếu nó không chấm dứt. Saif al-Islam giữ một chức vụ chính thức trong chính phủ Libya với tư cách là người đứng đầu một quỹ từ thiện có tên Quỹ Gadhafi.

 

Trong khu vực Trung Cận Đông…

 

Chính quyền Hồi giáo Iran, một lần nữa huy động một lực lượng an ninh hùng hậu ngăn chặn một cuộc tập họp của đối lập vào ngày 21-2 tại thủ đô Tehran. Trong khi đó ở Bahrain, phe cải cách trong hoàng tộc kêu gọi dân chúng tiếp tục biểu tình gây sức ép. Còn tại Yemen, sinh viên và nhiều dân biểu đối lập biểu tình ngồi trước đại học Saana đòi Tổng thống Saleh, cầm quyền suốt 32 năm qua, ra đi.

 

Do tình hình bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi, đặc biệt ở Libya, giá vàng và giá dầu mỏ hôm qua tiếp tục tăng lên. Ở Lonđon, dầu Brent đã tăng giá hơn 1 USD lên mức 103,5 USD/thùng. Giá vàng tăng thêm 0,5% lên đến 1396,5 USD/ounce. Đây là mức độ cao nhất trong 7 tuần lễ vừa qua.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên