Tổng thống Libya vẫn thách thức NATO

Cập nhật: 18-07-2011 | 00:00:00

Hôm qua (17-7), NATO tiếp tục tiến hành một loạt cuộc không kích dữ dội vào xung quanh thủ đô Libya khiến khu vực này chìm trong khói lửa mịt mù. Bất chấp những đòn đánh quyết liệt của phương Tây, Tổng thống Muammar Gaddafi vẫn tỏ ra đầy thách thức khi tuyên bố sẽ không bao giờ rời khỏi đất nước. Có vẻ như NATO càng đánh, ông Gaddaf càng thách thức.

  Những người ủng hộ nhà lãnh đạo Gaddafi

Thành phố ngoại ô phía đông của thủ đô Tripoli – Tajoura đã phải chịu cơn mưa bom đạn từ các cuộc không kích của NATO vào đầu giờ sáng ngày hôm qua. Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, ít nhất 20 tiếng nổ lớn đã làm rung chuyển cả thành phố Tajoura.

Những cuộc tấn công mới nhất của liên minh quân sự phương Tây kéo dài ít nhất một giờ đồng hồ. Những cột khói đen kịt bốc cao lên từ khắp nơi trong thành phố khi mưa bom được trút xuống dưới mặt đất.

Đài truyền hình quốc gia Al-Jamahiriya của Libya đưa tin, NATO đã tấn công cả mục tiêu quân sự lẫn dân sự. Al-Jamahiriya dẫn nguồn tin quân sự cho biết, có rất nhiều nạn nhân trong loạt trận không kích mới của NATO nhưng không cung cấp con số chính xác.

Bất chấp việc NATO đang tăng cường về cả quy mô lẫn cường độ các cuộc tấn công, Tổng thống Gaddafi vẫn ngạo nghễ tuyên bố, ông sẽ không bao giờ rời khỏi đất nước Libya hay đầu hàng trước phe nổi dậy và phương Tây.

"Họ đang yêu cầu tôi rời khỏi đất nước. Thật là nực cười. Tôi sẽ không bao giờ rời khỏi mảnh đất của tổ tiên và sẽ không bao giờ rời bỏ những người dân đã hy sinh mạng sống vì tôi", Tổng thống Gaddafi đã cho biết như vậy trong một bài phát biểu được ghi âm lại dành cho những người ủng hộ ông này ở thành phố Zawiya, cách thủ đô Tripoli về phía tây khoảng 50km.

"Sau khi chúng tôi đã mất con em mình như những chiến binh tử vì đạo, chúng tôi không thể rút lui, đầu hàng hay từ bỏ hoặc di chuyển dù chỉ một mm", ông Gaddafi nhấn mạnh.

Cũng trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Gaddafi kêu gọi NATO ngừng ngay những cuộc không kích vào Libya để tránh gây thêm thương vong cho dân thường.

Những tuyên bố đầy thách thức trên của Nhà lãnh đạo Gaddafi được đưa ra trong bối cảnh phe nổi dậy Libya vừa được hơn 30 quốc gia, trong đó có Mỹ, chính thức công nhận là chính phủ hợp pháp ở đất nước Bắc Phi. Đây có thể coi là một đòn đánh mạnh vào chính quyền của ông Gaddafi.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên