Tổng thống Medvedev bác khả năng đua “song mã” với Putin

Cập nhật: 20-06-2011 | 00:00:00

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho hay ông muốn tranh cử nhiệm kỳ hai nhưng sẽ không làm vậy nếu Thủ tướng Vladimir Putin có ý định trở lại điện Kremlin.

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn đăng tải hôm nay trên tờ Financial Times, nhà lãnh đạo Nga nói, việc tranh cử tổng thống song song với ông Putin trong cuộc bầu cử năm 2012 có thể phản tác dụng.

 Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Thủ tướng Vladimir Putin.

“Với ông Putin (vừa là đồng nghiệp, vừa là bạn cũ), chúng tôi đại diện cho cùng một lực lượng chính trị. Trong trường hợp này, sự đối đầu giữa chúng tôi có thể làm tổn hại tới các mục đích và mục tiêu mà chúng tôi đã phấn đấu trong vài năm qua.

Đó không phải là viễn cảnh tốt nhất cho đất nước chúng ta và tình hình hiện tại”, ông Medvedev nói.

Theo hiến pháp Nga, ông Putin, người từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống từ 2000-2008, có thể tranh cử trở lại vào năm 2012.

Những tin đồn về việc ai trong bộ đôi quyền lực - Medvedev hay Putin - sẽ đại diện cho đảng Nước Nga thống nhất ra tranh cử tổng thống năm 2012 từ lâu đã rộ lên ở trong nước cũng như nước ngoài.

Hiện cả Tổng thống Medvedev và Thủ tướng Putin đều chưa đưa ra quyết định chính thức.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, ông Medvedev đã bác bỏ những tin đồn về mâu thuẫn ngày càng gia tăng với người tiền nhiệm Putin. Nhà lãnh đạo Nga nói họ có thể không có cùng quan điểm về một số vấn đề và các phương pháp nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể nhưng phối hợp giải quyết những khác biệt còn tồn tại là cách tốt nhất.

“Hoàn toàn không có chuyện khoảng cách đang nới rộng dần giữa chúng tôi”, ông Medvedev khẳng định.

Ông Medvedev cho hay bất kỳ một tổng thống nào cũng mong muốn chạy đua nhiệm kỳ hai nhưng mong muốn thôi chưa đủ để đi đến quyết định cuối cùng. "Đưa ra quyết định là một câu chuyện khác, và đôi khi quyết định không đúng với mong muốn".

Nhà lãnh đạo Nga cũng cam kết tiếp tục các chính sách cải cách kinh tế và sã hội nếu tái đắc cử.

“Nếu trở thành tổng thống trong nhiệm kỳ 2, tôi chắc chắn sẽ cố gắng thực thi các mục tiêu đã đặt ra: hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội, trong đó có hệ thống chính trị”, ông Medvedev nói.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên