Tổng thống Mỹ Obama thăm Việt Nam vào năm 2011

Cập nhật: 23-07-2010 | 00:00:00

Ngoại trưởng Hillary Clinton sẽ trở lại Việt Nam để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Obama vào năm 2011.

 

Ngoại trưởng Mỹ tối qua ( 22-7) đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tại trụ sở Chính phủ.

 

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tin tưởng chuyến thăm Việt Nam của bà Hillary Clinton sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ Việt Nam - Mỹ.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói, cách đây 15 năm, cựu Tổng thống Bill Clinton đã khởi xướng việc thúc đẩy quan hệ ngoại giao hai nước và đến nay quan hệ Việt Nam - Mỹ đang phát triển tích cực.

 

ĐH Mỹ ở đồng bằng sông Cửu Long

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Hillary Clinton đã trao đổi về các biện pháp nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, phòng chống HIV/AIDS, tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh...

 

Thủ tướng đánh giá cao kết quả hội đàm buổi sáng của Ngoại trưởng Mỹ với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm.

 Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, đầu tư, thương mại, đẩy mạnh triển khai thỏa thuận hợp tác trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hợp tác giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, hợp tác xây dựng một trường đại học của Mỹ ở đồng bằng sông Cửu Long.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai bên thúc đẩy sớm kết thúc đàm phán Hiệp định đầu tư (BIT) và Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Mỹ nên trao cho Việt Nam Quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP).

 

Việt Nam đề nghị Chính phủ Mỹ không áp dụng các rào cản thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam. Việc làm này không những góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ mà còn góp phần thúc đẩy phát triển tất cả các lĩnh vực khác.

 

Theo Thủ tướng, “hai bên cần bàn để hình thành quan hệ hợp tác kinh tế phát triển nhanh, cùng có lợi, hạn chế thấp nhất các tranh chấp, trước mắt hai bên cần đánh giá lại toàn bộ các tranh chấp thương mại hiện có để đưa ra giải pháp cả gói”.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cám ơn Chính phủ Mỹ, trực tiếp là Ngoại trưởng Hillary Clinton vừa ký thỏa thuận hỗ trợ cho Việt Nam hơn 100 triệu USD cho công tác phòng chống HIV/AIDS. Ông đề nghị Mỹ nên tăng viện trợ phát triển, đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam, viện trợ nhân đạo và hỗ trợ những nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam/dioxin.

 

Việt Nam đánh giá cao những đóng góp của Qũy Clinton đối với các dự án nhân đạo ở Việt Nam và mong tiếp tục nhận được hỗ trợ từ Qũy này. Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn cựu Tổng thống Bill Clinton sang thăm Việt Nam.

 

Về phần mình, Ngoại trưởng Hillary Clinton bày tỏ niềm vui được trở lại thăm Việt Nam đúng dịp hai nước kỷ niệm 15 thiết lập quan hệ ngoại giao và bày tỏ đồng tình với đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại, đầu tư. Hai bên nỗ lực phấn đấu để tiếp tục đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, phát triển sự hợp tác nhiều mặt, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên trên cơ sở tôn trọng, bình đẳng, cùng có lợi.

 

Bà Clinton cho biết, Tổng thống Barack Obama và bà sẵn sàng cam kết đưa quan hệ hai nước lên tầm cao hơn dựa trên sự hợp tác và đối thoại; đồng thời tin tưởng tiềm năng hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, y tế… giữa hai nước còn rất lớn, quan hệ hợp tác hai nước sẽ tiếp tục phát triển.

 

Hiện có nhiều doanh nghiệp Mỹ mong muốn tăng cường đầu tư tại Việt Nam, bà Clinton nói.

 

Bà cho biết tháng 10 tới sẽ trở lại Việt Nam để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN và chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2011.

 

Bà Hillary Clinton cho biết Mỹ mong muốn Việt Nam được tiếp cận GSP và đang tích cực để nâng mức hỗ trợ cho những nạn nhân bị nhiễm chất độc màu da cam/dioxin, đồng thời khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong việc phòng chống HIV/AIDS, rà phá bom mìn.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Hillary Clinton nhất trí xây dựng quan hệ đối tác kiểu mẫu về ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

 

Hợp tác vì hòa bình, an ninh trên Biển Đông

 

Tại cuộc tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng trao đổi ý kiến về một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

 

Đề cập vấn đề trên Biển Đông, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng, các nước cần hợp tác cùng nhau để đảm bảo hòa bình, an ninh hàng hải theo đúng Luật pháp quốc tế , đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với các nước trong khu vực về việc tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề này, trước hết phải tuân thủ nghiêm túc Tuyên bố chung về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

 

Hai bên thấy rằng các nước ASEAN, Mỹ và các thành viên ARF cần tăng cường hợp tác trong thực hiện luật pháp quốc tế, Công ước quốc tế về Luật Biển 1982, DOC nhằm bảo đảm hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực và thế giới.

 

Trong giải quyết an ninh trên biển, Ngoại trưởng Hillary Clinton cho rằng các nước liên quan cần phải hiểu rõ luật pháp quốc tế và có sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia trong việc chuyên chở hàng hóa trên biển.

 

Trao đổi về tăng cường hợp tác khu vực, Thủ tướng nói Việt Nam hoan nghênh sự tham gia của Mỹ và Nga gắn kết sâu hơn vào cấu trúc khu vực, trong đó có việc tham gia thành viên của Cấp cao Đông Á; đồng thời cho rằng sự tham gia này là một cơ chế, việc làm thiết thực nữa của Mỹ và Nga đóng góp vào bảo đảm hòa bình, ổn định ở khu vực Đông Á cũng như trên thế giới.

 

Thủ tướng hoan nghênh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ sang thăm Việt Nam và dự Hội nghị ASEAN+8 vào tháng 10 tới.

 

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên