Tổng thống Mỹ tuyên bố chiến lược hạt nhân mới

Cập nhật: 07-04-2010 | 00:00:00

 Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tiết lộ chính sách mới về hạn chế việc Mỹ sử dụng các vũ khí hạt nhân, nhưng cũng gửi kèm “thông điệp cứng rắn” đến Iran và Triều Tiên – những nước mà Mỹ cho là “những đối thủ hạt nhân” và là “mục tiêu chính”.

 

                      Tổng thống Mỹ Obama

Hôm qua, ông Obama có bài diễn văn nói về chiến lược hạt nhân mới của Mỹ với mục đích ngăn chặn khủng bố và phổ biến vũ khí hạt nhân, cắt giảm vai trò vũ khí hạt nhân. Theo đó, Mỹ sẽ cắt giảm đáng kể số lượng vũ khí nguyên tử, đồng thời không sử dụng nó để chống lại đối phương không có vũ khí nguyên tử . Tuy nhiên, Mỹ sẽ vẫn duy trì một lực lượng răn đe mạnh và hiệu quả.

 

Thông báo về chiến lược hạt nhân mới của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh ngày 8-4, tổng thống Mỹ và Nga sẽ chính thức ký hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân mới tại Praha thay thế cho hiệp ước START 1 hết hiệu lực từ cuối năm ngoái. Sau đó, ngày 12 và 13-4, Tổng thống Obama sẽ chủ trì một hội nghị thượng đỉnh về năng lượng hạt nhân.

 

“Chúng ta đang tiến hành những bước dứt khoát và cụ thể để cắt giảm vai trò của vũ khí hạt nhân trong khi vẫn duy trì những ưu tiên cho quân đội, ngăn chặn hành động gây hấn và bảo vệ an ninh cho người dân Mỹ”, Obama nói trong bài phát biểu tại Nhà Trắng.

 

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh những bước đi này có kèm theo một điều kiện chính yếu. “Những nước sẽ được chia sẻ phản ứng hạt nhân của Mỹ chỉ khi họ tuân thủ Hiệp ước Không phổ biến Vũ khí hạt nhân, vì vậy, Iran và Triều Tiên không được tính đến”.

 

Trước đó, một quan chức cao cấp của Mỹ cho biết Tổng thống Barack Obama sẽ hạn chế các điều kiện có thể khiến Mỹ phải sử dụng tới vũ khí hạt nhân.

 

Năm ngoái, ông Obama đã từng bày tỏ mong muốn về một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Theo ông, Mỹ phải nêu gương trong vấn đề này.Tuy nhiên việc hoàn tất chiến lược hạt nhân mới đã gặp nhiều chậm trễ trong những tháng gần đây do các cuộc tranh luận rất gay go ngay trong chính quyền Mỹ. Văn kiện đúc kết là kết quả của một sự thỏa hiệp.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên