Tổng thống Nga Putin tiếp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Cập nhật: 21-09-2023 | 07:26:27

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin (phải) và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ngày 20/9, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã tiếp ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, tại Cung Konstantinovsky ở St. Petersburg.

Cuộc gặp nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc vào tháng 10 tới của Tổng thống Putin.

Trong cuộc gặp, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra từ ngày 20-22/3 năm nay.

Ông đánh giá chuyến thăm đã tạo động lực cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình quốc tế hiện nay, thúc đẩy quan hệ thương mại, kinh tế và nhân đạo giữa Nga và Trung Quốc.

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc trong những tháng đầu năm nay đã vượt 120 tỷ USD.

Tổng thống Putin hy vọng kim ngạch thương mại sẽ đạt gần 200 tỷ USD vào cuối năm nay.

Ông Putin bày tỏ vui mừng khi được tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị ở Nga và tin rằng việc trao đổi quan điểm về tình hình hiện tại giữa hai bên "sẽ hữu ích."

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã chuyển lời chào của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Tổng thống Putin.

Ông Vương Nghị cũng lưu ý rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Nga đã đề ra những đường lối rõ ràng và tạo động lực cho sự phát triển quan hệ song phương.

Theo ông Vương Nghị, trong bối cảnh thế giới nhiều thay đổi như hiện nay, Nga và Trung Quốc, với tư cách là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, “phấn đấu vì hòa bình và phát triển.”

Ông Vương Nghị nhấn mạnh cho dù tình hình quốc tế có thay đổi như thế nào, “trong khuôn khổ thỏa thuận (của Tổng thống Putin) với Chủ tịch Tập Cận Bình,” Trung Quốc dự định tiếp tục tăng cường tương tác, hợp tác và hợp tác kinh doanh trên trường quốc tế với Nga.

Ông cũng cho biết sẵn sàng lắng nghe những đề xuất về quan hệ song phương giữa hai nước.

Ông Vương Nghị cho biết thêm ông đã tiến hành vòng tham vấn an ninh chiến lược lần thứ 18 với Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev ngày 19/9 và gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 18/9.

Tại các cuộc gặp này, quan chức hai nước đã thảo luận về quan hệ song phương và việc ngăn chặn xu hướng chống toàn cầu hóa.

Việc thực hiện các thỏa thuận giữa lãnh đạo hai nước cũng được đề cập tới trong các cuộc gặp trên./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên