Tổng thống Obama cần “Cố vấn đặc biệt”

Cập nhật: 25-07-2010 | 00:00:00

Tổng thống (TT) Mỹ Barack Obama đang phải đối mặt với nhiều vấn đề đối nội gay cấn khi cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ vào tháng 11 đang đến gần. Các cuộc điều tra dư luận mới nhất cho thấy tỉ lệ dân chúng ủng hộ ông Obama tiếp tục giảm sút, có tới 43% người phản đối cách lãnh đạo của ông, chỉ 26% người ủng hộ, thậm chí chỉ 13% người tán thành các chính sách kinh tế của ông.

 

Hãng AP viết: “Với tỉ lệ ủng hộ giảm sút và Đảng Dân chủ có nguy cơ bị thất thế trong cuộc bầu cử sắp tới, TT Obama đã phải cầu cứu một nhân vật cho tới gần đây vẫn là người chỉ trích ông gay gắt nhất trong nội bộ Đảng Dân chủ là cựu TT Bill Clinton”. Được coi là “cố vấn đặc biệt”, gần đây, ông Clinton đã được mời cùng với các trợ lý của TT Obama vạch chiến lược ủng hộ các ứng viên của Đảng Dân chủ trong cuộc đọ sức để giữ thế đa số tại lưỡng viện quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

 

  Ông Obama và ông Clinton gặp nhau tại Nhà Trắng.

Tuần qua, TT Obama đã mời ông Clinton tới Nhà Trắng để bàn riêng về các vấn đề kinh tế sau khi Phòng Thương mại Mỹ chỉ trích ông “chủ trương tổng tấn công vào hệ thống xí nghiệp tự do của Mỹ”. Trước cuộc họp, ông Obama đã bổ nhiệm cựu giám đốc ngân sách của ông Clinton có nhiều kinh nghiệm về quản lý chi tiêu, là ông Jack Lew, giữ chức vụ tương tự trong Chính phủ Mỹ. Ông Obama cũng bổ nhiệm bà Elena Kagan, cựu quan chức trong chính quyền Clinton, làm chánh án tòa án tối cao thay vị chánh án nghỉ hưu. Hãng AP nhận xét: “Đội ngũ thân cận của ông Clinton đang tiếp sức cho TT Obama, đáng kể nhất là bà cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton hiện nay là ngoại trưởng”.

 

Sau khi làm việc với TT Obama, ông Clinton được tín nhiệm giao nhiệm vụ tới tiểu bang Arkansas quê hương ông và các bang Kentucky, Florida, New Hampshire giúp vận động cử tri dồn phiếu cho các ứng viên Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11. Tại những bang này, uy tín của ông Clinton còn rất lớn, từng là cơ sở bảo đảm thắng lợi của ông trong cuộc bầu cử hai nhiệm kỳ TT trước đây.

 

Các nhà chiến lược của Đảng Cộng hòa Mỹ chế giễu quan hệ mới của TT Obama với ông Clinton: “TT Obama dựa vào ông Bill Clinton như một TT”. Báo Washington Post đăng bức ảnh TT Obama ngồi nói chuyện với ông Clinton ở Nhà Trắng với dòng chú thích: “Chỉ riêng tuần này, TT Obama đã tiến nhiều bước thực hiện nhiệm kỳ 3 của ông Bill Clinton!”. 

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên