Tổng thống Obama công bố chiến lược an ninh mới

Cập nhật: 28-05-2010 | 00:00:00

Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua đã công bố Chiến lược An ninh Quốc gia đầu tiên, nhấn mạnh tầm quan trọng của sử dụng sức mạnh kinh tế và các đồng minh ngoại giao bên cạnh sức mạnh quân sự để duy trì an ninh và thịnh vượng của nước Mỹ.

 

Văn kiện dài 52 trang, bao gồm các cách đánh giá về những mối đe dọa mà nước Mỹ đang phải đối mặt và nêu lên sự cần thiết của việc hồi phục kinh tế vì đó là điều quan trọng để duy trì quyền lực của Mỹ.

 Điểm mới trong chiến lược an ninh của Tổng thống Barack Obama là sự đoạn tuyệt rõ ràng với cách tiếp cận quân sự đơn phương – được biết đến là chính sách tấn công phủ đầu, mà chính quyền tiền nhiệm của George W. Bush theo đuổi trong suốt 8 năm ông này làm tổng thống kể từ sau vụ tấn công khủng bố 11-9-2001. Tổng thống Obama nói rằng quân sự nên được sử dụng, nhưng không nên mở rộng quá mức.

 

Obama đã bỏ khái niệm “cuộc chiến chống khủng bố” mặc dù vẫn coi Al Qaeda là đối thủ chủ yếu của Mỹ. Bên cạnh đó, chiến lược an ninh quốc gia mới này cũng đề cập đến vấn đề hạt nhân của Iran và Triều Tiên, trong đó đề nghị hai nước này cần có “sự lựa chọn rõ ràng” - hoặc đối thoại hoặc bị cô lập.

 

Một điểm đáng chú ý nữa trong văn kiện mới này là Nhà Trắng xác nhận an ninh quốc gia đang bị đe dọa từ ngay trong lòng nước Mỹ. Lần đầu tiên, kẻ thù “từ bên trong”, tức những kẻ khủng bố người Mỹ, sống trên đất Mỹ, được coi như là mối đe dọa nghiêm túc. Như vậy, vấn đề kẻ gây ra khủng bố là công dân Mỹ lần đầu tiên được đưa vào chiến lược an ninh quốc gia.

 

Trong khi định nghĩa lại chiến lược an ninh quốc gia, tài liệu này đề cập sức mạnh kinh tế như là một trong những ưu tiên an ninh quốc gia hàng đầu. Washington liệt kê 4 “lợi ích quốc gia vĩnh viễn có sự liên kết chặt chẽ” là an ninh, thịnh vượng, giá trị và trật tự quốc tế.

 

Tài liệu cũng đề cao tầm quan trọng của việc bảo đảm các mối quan hệ liên minh vững mạnh để duy trì an ninh nước Mỹ.

 

Theo luật pháp, Tổng thống Mỹ phải trình Quốc hội tuyên bố chiến lược thường niên. Nhưng trong 8 năm làm tổng thống, ông George W. Bush chỉ có 2 lần đưa ra các chiến lược an ninh quốc gia – vào năm 2002 và 2006.

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên