Tổng thống Obama làm Anh “giận” vì khen Pháp

Cập nhật: 12-01-2011 | 00:00:00

Trong buổi hội kiến với Tổng thổng Pháp, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khiến mối quan hệ lâu dài với Anh bị xấu đi khi ca ngợi Pháp là đồng minh tốt nhất của Mỹ.

 

Obama được cho là đã mạo phạm tới quân đội Anh đang bất chấp tính mạng đóng tại Afghanistan khi nói rằng Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy là người bạn kiên định hơn Thủ tướng Anh David Cameron. “Chúng ta không có đồng minh nào mạnh hơn Sarkozy và nhân dân Pháp”- Obama nói.

 

 

Theo các giới truyền thông Anh, từ khi Obama nhậm chức, ông có ý khiến mối quan hệ đặc biệt Anh-Mỹ trở nên lạnh nhạt. Thời kỳ Gordon Brown còn làm Thủ tướng Anh, Obama đã từng yêu cầu như vậy trong cuộc đàm phán song phương.

 

Trong cuộc chiến tranh chống Taliban, Anh mất đi 350 binh sĩ, gấp 7 lần số binh sĩ thiệt mạng của Pháp. Hiện hơn 10.000 binh lính Anh còn ở lại tỉnh Helman, Afghanistan trong khi quân Pháp chỉ còn 3.850 người.

 

Phát biểu này của Obama khiến các chính trị gia phe bảo thủ tại Washington tức giận. Giám đốc trung tâm tự do Margaret Thatcher, ông Neil Gardner tự hỏi “người Pháp rốt cuộc đã làm những gì khiến họ nhận được những lời khen ngợi đáng giá của Tổng thống Mỹ như vậy”.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên