Tổng thống Obama rời Indonesia sớm vì núi lửa

Cập nhật: 10-11-2010 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm nay rời Indonesia sớm hơn lịch trình, do lo ngại bụi núi lửa Merapi có thể khiến chiếc chuyên cơ Air Force One của ông không thể cất cánh khỏi Jakarta.

 

CNN dẫn nguồn tin quan chức Nhà Trắng cho biết Obama đã cắt ngắt chuyến thăm vốn đã chóng vánh của ông tới Indonesia thêm hai tiếng. Điều này khiến ông phải hủy một nghi lễ đặt vòng hoa cùng một loạt thay đổi lịch trình khác, như đẩy thời gian bài phát biểu tại Đại học Quốc gia Indonesia sớm hơn kế hoạch.

 

 Chuyên cơ Air Force One tại Ấn Độ, nơi khởi đầu chuyến công du châu Á của Obama. 

Ngay sau đó, chuyên cơ Air Force One sẽ đưa Tổng thống Mỹ Obama rời Indonesia để tới Hàn Quốc dự hội nghị thượng đỉnh G20.

 

Ông Obama đã có 4 năm sống tại Jakarta khi còn nhỏ và chuyến thăm Indonesia của ông trên cương vị tổng thống được chờ đón từ lâu. Nhưng kế hoạch thăm lại "mái nhà xưa" này đã bị hoãn lại hai lần vào tháng 3 vừa qua do chương trình cải cách y tế căng thẳng trong nước và vào tháng 6 do sự cố tràn dầu trên vùng vịnh Mexico.

 

Trong khi đó, đợt phun trào dữ dội của núi lửa Merapi trên đảo Java cũng đã ảnh hưởng tới các chuyến bay đến và đi từ Jakarta cùng một số thành phố gần đó. Các chuyên gia cho rằng tro bụi từ núi lửa có thể khiến các động cơ máy bay ngừng hoạt động đột ngột. Lo ngại này từng khiến cả châu Âu bị tê liệt hàng không trong nhiều ngày hồi tháng 4 năm nay, do một ngọn núi lửa ở Iceland.

 

Núi lửa Merapi cách thủ đô Jakarta nơi ông Obama đến thăm hơn 400km hiện vẫn tiếp tục thiêu chết thêm người, nâng tổng số thiệt mạng kể từ khi nó thức giấc hai tuần trước lên 156. Ngọn núi cao 3.000 mét này được coi là núi lửa hoạt động mạnh nhất của Indonesia, đất nước có hàng trăm ngọn hoả diệm sơn khác cũng đang âm ỉ.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên