Tổng thống Obama thừa nhận những khó khăn của kinh tế

Cập nhật: 22-08-2011 | 00:00:00

Ông Obama bác bỏ những mối lo ngại về nguy cơ nước Mỹ rơi vào suy thoái kép, gây hoang mang cho thị trường toàn cầu.

Ngày 21-8, Tổng thống Mỹ  Barack Obama đã thừa nhận nhiều người Mỹ không hài lòng với những kết quả kinh tế mà chính quyền đạt được.

 Tổng thống Mỹ cho rằng kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS News xoay quanh chuyến vi hành với chủ đề kinh tế tại ba bang miền Trung Tây nước Mỹ hồi tuần trước, Tổng thống Obama thừa nhận nước Mỹ đang trong tình trạng ảm đạm với tỉ lệ thất nghiệp vẫn quá cao, kinh tế tăng trưởng chưa đủ mạnh. Tuy vậy, ông cho rằng chính phủ trên thực tế đã đưa ra những quyết định đúng. Ông bác bỏ những mối lo ngại về nguy cơ nước Mỹ rơi vào suy thoái kép gây hoang mang cho thị trường toàn cầu, song lưu ý rằng những yếu tố bên ngoài như quả bom nợ công ở châu Âu, sóng thần ở Nhật Bản và cuộc khủng hoảng ở Trung Đông-Bắc Phi đã và vẫn tác động đến tăng trưởng của kinh tế Mỹ.

Bên cạnh việc thừa nhận những khó khăn của nền kinh tế, Tổng thống Obama cũng cáo buộc những người Cộng hòa đã cản trở kế hoạch của ông nhằm tạo thêm nhiều việc làm và thúc đẩy sự phục hồi kinh tế. Ông chỉ trích phe Cộng hòa đã đặt lợi ích chính trị đảng phái lên trên nhu cầu của quốc gia.

Cuộc phỏng vấn ông Obama được thực hiện giữa lúc uy tín của Tổng thống và chính quyền đảng Dân chủ giảm mạnh trong các cuộc thăm dò. Kết quả thăm dò mới đây của Viện Gallup cho thấy tỷ lệ tán thành cách điều hành và quản lý kinh tế của ông Obama đã tụt xuống mức rất thấp (26%) trong bối cảnh mối lo về nguy cơ suy thoái trở lại của nền kinh tế đầu tàu thế giới ngày càng gia tăng, cộng thêm với việc thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc. Những diễn biến xấu này đang phủ bóng đen lên triển vọng tái đắc cử của ông Obama vào tháng 11-2012.

Lúc này, nhóm cố vấn và trợ lý đắc lực của Tổng thống Obama đã bắt tay vào chiến dịch phản công phe Cộng hòa đối lập, chuẩn bị cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm tới. Trước khi lên đường đi nghỉ tại đảo Vineyard thuộc bang Massachusetts, Tổng thống Obama hứa sẽ công bố chương trình tạo nhiều việc làm và giảm thâm hụt ngân sách trong tháng 9 tới khi Quốc hội làm việc trở lại. Ông kêu gọi các nghị sĩ đảng Cộng hòa thông qua việc gia hạn chương trình cắt giảm thuế đối với các khoản lương trả cho người lao động, thành lập quỹ cơ sở hạ tầng để đưa công nhân trở lại làm việc và hỗ trợ việc làm cho các cựu binh trở về từ Iraq và Afghanistan.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên