Tổng thống Obama tuyên bố rút quân khỏi Iraq cuối năm nay

Cập nhật: 22-10-2011 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ hôm qua khẳng định "chiến tranh của Mỹ ở Iraq sẽ kết thúc", tạm dừng mọi hành động quân sự và thu hồi hết binh lính khỏi nước này cuối năm nay.

Tổng thống Mỹ Barack Obama xác nhận rằng, tất cả 39.000 lính Mỹ đang đóng quân ở Iraq sẽ bị thu hồi vào cuối năm nay, kết thúc cuộc chiến kéo dài gần 9 năm kể từ cuộc xâm lược năm 2003 nhằm lật đổ chế độ Saddam Hussein.

"Sau gần chín năm, chiến tranh của Mỹ ở Iraq sẽ kết thúc", ông Obama nói trong một tuyên bố tại Nhà Trắng, ngay sau khi một hội đàm riêng với Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki.

  Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố rút toàn bộ quân ra khỏi Iraq vào cuối năm nay.Tổng thống Obama tuyên bố chịu trách nhiệm thực hiện lời hứa này trong cuộc chạy đua bầu cử hồi năm 2008 nhằm kết thúc nhiệm vụ tham chiến của Mỹ tại Iraq, kèm theo đó Washington cũng đang nỗ lực giảm sự hiện diện quân đội tại Afghanistan.

Dù nhiều bên vẫn tiếp tục tranh cãi về tính hợp pháp của cuộc xâm lược năm 2003 và thời gian bạo lực sau khi lật đổ chế độ Saddam, ông Obama nói rằng các binh sĩ Mỹ sẽ rời khỏi Iraq "với đầu ngẩng cao, tự hào về thành công của họ".

Tổng thống Obama còn tuyên bố rằng, từ ngày 1-1-2012, Mỹ và Iraq sẽ bắt đầu một mối quan hệ bình đẳng giữa hai quốc gia có chủ quyền dựa trên lợi ích chung và tôn trọng lẫn nhau.

Theo một quan chức Nhà Trắng: “Quân đội Mỹ ở Iraq chỉ là một sự hiện diện ngoại giao bình thường như tại nhiều quốc gia khác”.

Ông này cho biết thêm: “Đất nước này cần có độc lập. Họ đang sản xuất hơn 2 triệu thùng dầu mỗi ngày. Đến cuối mùa hè tới, định mức sản xuất dầu của họ sẽ vượt Iran và họ có thể vượt qua Arab  trong một vài năm. Điều này ảnh hưởng đến trạng thái cân bằng trong toàn khu vực Trung Đông”.

Quan chức Nhà trắng khẳng định: “Chúng tôi muốn có mối quan hệ tốt đẹp với nước này”.

Theo Aljazeera, ABC news

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên