Tổng thống Pháp chúc mừng Tết châu Á

Cập nhật: 19-02-2013 | 00:00:00

Ngày 18-2, Điện Elysées  tổ chức chào mừng Tết châu Á với sự tham dự của đông đảo cộng đồng các nước châu Á tại Pháp, người Pháp gốc Á. Tuy đã thành thông lệ, nhưng đây lại là cuộc gặp chào năm mới đầu tiên của Tổng thống Francois Hollande với cộng đồng châu Á tại Pháp, do đó, thu hút sự chú ý đặc biệt về chính sách của chính quyền mới tại Pháp với các quốc gia châu Á.

 Đông đảo thành phần đến từ các quốc gia Châu Á, người Pháp gốc Á, trong đó có khá nhiều người Việt, công dân Pháp ưu tú gốc Việt, đã được mời tham dự buổi lễ chào mừng Năm mới Quý Tỵ tại Điện Elysées. Đáng chú ý có thành viên các hiệp hội truyền thống lâu đời, tích cực trong thúc đẩy quan hệ Việt –Pháp như Hội người Việt nam tại Pháp, Hội Doanh nhân người Việt tại Pháp, Hội sinh viên và Hội thanh niên Việt Nam tại Pháp… Đại sứ Việt Nam tại Pháp Dương Chí Dũng cũng tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Pháp Francois Hollande nêu bật sự sáng tạo, nhiệt huyết của cộng đồng châu Á, khẳng định các cộng đồng châu Á hòa nhập tốt và có những đóng góp vào xã hội Pháp.

Ông hi vọng trong năm Quý Tỵ, với sự khôn ngoan, thông minh của con rắn, cộng đồng châu Á sẽ phát huy hơn nữa vai trò của họ là những cầu nối tích cực thúc đẩy quan hệ giữa nước Pháp với các quốc gia châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ông Hollande cũng nhắc lại lần tham dự của ông tại Hội nghị thượng đỉnh Á- Âu ở Lào cuối năm 2012 và nhấn mạnh châu Âu và châu Á đều rất cần đến nhau, có thể bổ sung cho nhau, cùng hợp tác để phát triển.

Trả lời phỏng vấn riêng phóng viên VOV ở Paris tại buổi lễ, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết: Việt Nam và Pháp sẽ có các hoạt động thúc đẩy quan hệ trong năm giao lưu chéo 2013-2014. Tổng thống Francois Hollande nói: "Năm tới, tôi sẽ sang thăm Việt Nam. Việt Nam và Pháp cùng hợp tác thúc đẩy quan hệ trong nhiều lĩnh vực như: văn hóa, kinh tế và trao đổi sinh viên giữa hai quốc gia".

Cùng tham dự buổi lễ, còn có một số thành viên Chính phủ của Tổng thống Hollande, trong đó đáng chú ý có nữ Bộ trưởng gốc Á Fleur Pellerin, Bộ trưởng phụ trách kinh tế kỹ thuật số, đổi mới và các công ty vừa và nhỏ.

Trò chuyện với phóng viên VOV tại Paris, bà Pellerin khẳng định, có nhiều tiềm năng thúc đẩy quan hệ giữa Pháp với châu Á trong các lĩnh vực mà bà phụ trách, đặc biệt là trong phát triển các công nghệ mới.

Về quan hệ Pháp- Việt, bà Pellerin nói: "Chắc chắn đây là cơ hội lớn để thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Pháp khi Tổng thống Pháp thông báo ông sẽ sang thăm Việt Nam. Với một nước Pháp ngữ như Việt Nam, tôi tin là mối quan hệ hợp tác sẽ có điều kiện tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, thúc đẩy quan hệ đối tác kinh tế. Tăng trưởng ở châu Á năng động hơn so với châu Âu và ở Pháp và chúng tôi đặt trọng tâm vào việc hợp tác để thúc đẩy tăng trưởng".

Mặc dù có một sự quan tâm của Chính phủ Pháp đối với việc thúc đẩy quan hệ với Việt Nam, song tại buổi lễ, Tổng thống Pháp vẫn nhắc đến thực tế số lượng người học tiếng Pháp ở Việt Nam ngày càng ít đi và mong đợi những người Việt tại Pháp có thể giúp cải thiện tình hình thực tế này.

Trong khi đó, đối với thành viên một số hiệp hội hợp tác Việt – Pháp có mặt tại buổi lễ, sự quan tâm của Chính phủ Pháp đối với Việt Nam vẫn chưa đủ so với tiềm năng quan hệ hai nước, nhất là khi hai bên có khả năng trở thành đối tác chiến lược của nhau trong Năm giao lưu chéo 2013-2014.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên