Tổng thống Philippines muốn khởi tố bà Gloria Arroyo

Cập nhật: 08-07-2010 | 00:00:00

Tân Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 7-7 cho biết cựu Bộ trưởng Nông nghiệp nước này Cito Lorenzo sẽ được yêu cầu ra làm chứng trong một cuộc điều tra tham nhũng đối với bà Gloria Arroyo.

  Cựu Tổng thống Philippines Gloria Arroyo.

Khi được hỏi liệu có thành lập một "ủy ban sự thật" để điều tra hay không, Tổng thống Aquino cho rằng điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.

 

Năm 2004, Bộ trưởng Lorenzo khi còn đương chức đã dùng 728 triệu peso (tương đương gần 16 triệu USD) cho việc vận động tranh cử cho bà Arroyo. Số tiền này lẽ ra phải được sử dụng để mua phân bón cung cấp cho nông dân nghèo.

 

Hai năm sau đó, ông Lorenzo đã rời Philippines khi thượng viện nước này mở một cuộc điều tra về vụ bê bối trên. Hiện chưa rõ khi nào ông Lorenzo sẽ về nước.

 

Tổng thống Aquino cho biết cựu Bộ trưởng Lorenzo thông qua một đại diện nói rằng ông rất lo sợ cho tính mạng của mình nếu quay trở lại Philippines.

 

Nhậm chức ngày 30/6, Tổng thống Aquino cam kết sẽ giải quyết triệt để nạn tham nhũng đang tác động xấu đến quốc gia Đông Nam Á này. Một trong những hành động đầu tiên của ông là chỉ định một thẩm phán về hưu của Tòa án Tối cao đứng đầu một "ủy ban sự thật" nhằm điều tra những cáo buộc tham nhũng đối với bà  Arroyo.

 

THEO TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên