Tổng thống Philippines sắp đến Trung Quốc

Cập nhật: 06-07-2011 | 00:00:00

Ngày 5-7, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, ông sẽ tới thăm Trung Quốc trong năm nay, bất chấp căng thẳng đang leo thang giữa hai bên.

Ông Aquino cho biết, trong chuyến thăm ông sẽ tập trung vào việc giải quyết vấn đề tranh chấp các vùng biển chiến lược.

  Tổng thống Benigno Aquino

Tổng thống Philippines nói: "Chuyến thăm sẽ diễn ra trong năm nay bất chấp tình huống nào xảy ra.Đối với tôi, điều quan trọng là có thể nói chuyện với mọi người, đặc biệt là phía Trung Quốc. Chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận. Sau tất cả, chúng tôi không thể phớt lờ vấn đề này khi đời sống nhân dân có thể bị ảnh hưởng".

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert del Rosario tuần trước cho biết sẽ tới thăm Trung Quốc từ ngày 7 đến 9-7 sau lời mời của người đồng cấp nước chủ nhà Dương Khiết Trì nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm của Tổng thống Aquino.

Căng thẳng trên biển Đông đã leo thang những tuần gần đây. Trong vụ việc mới nhất, lực lượng Hải quân Philippines cho biết, một máy bay "nước lạ" đã quấy nhiễu tàu cá Philippines ở khu vực quần đảo Trường Sa đang tranh chấp tại Biển Đông.

Các ngư dân cho biết, máy bay lạ đã bay sát thuyền của họ khiến chiếc thuyền bị chao đảo tại khu vực bãi Dalagang Bukid Shoal, cách thành phố Puerto Princesa khoảng 131 hải lý. Ông Pama, Phó đô đốc Hải quân Philippines cho biết: "Máy bay bay trên tàu cá, chỉ cách khoảng 20-30 mét. Các ngư dân không thể nhận diện nguồn gốc máy bay, họ chỉ nói nó là chiếc phản lực vì phát ra tiếng ồn lớn".

Khi được hỏi về chiếc máy bay trên, Tổng thống Aquino cho biết ông chưa nhận được báo cáo về vụ việc.

Mới đây, Philippines đã tuyên bố sẽ cấp phép nhiều hơn cho các công ty tư nhân tìm kiếm dầu và khí tự nhiên ở Biển Đông cho dù đang có tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên