Tổng thống Ukraine đề xuất gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin

Cập nhật: 20-02-2022 | 08:00:28

Tổng thống Zelensky cho biết ông đề xuất cuộc gặp với Tổng thống Putin, đồng thời nhấn mạnh Kiev mong muốn một giải pháp ngoại giao thay vì xung đột quân sự cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) ngày 19/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để thảo luận với nhà lãnh đạo Nga nhằm tránh nguy cơ nổ ra xung đột.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, phát biểu tại MSC, Tổng thống Zelensky cho biết ông đề xuất cuộc gặp này, đồng thời nhấn mạnh Kiev mong muốn một giải pháp ngoại giao thay vì xung đột quân sự cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Ukraine kêu gọi sự ủng hộ của các nước nhiều hơn nữa đối với Ukraine.

Ông cũng bác bỏ hành động pháo kích từ Ukraine vào lãnh thổ Nga và kêu gọi NATO đặt ra một khung thời gian rõ ràng để Ukraine có thể gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), nhấn mạnh NATO nên "thành thật" về việc liệu Ukraine có thể trở thành thành viên tổ chức này hay không.

Trước đó, tại cuộc gặp Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Munich, Tổng thống Ukraine Zelensky cũng cho biết Ukraine đang tìm kiếm "hòa bình," đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ cụ thể của Mỹ để tăng cường sức mạnh của quân đội nước này.

Về phía Nga, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian ngày 19/2, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhấn mạnh việc phương Tây phớt lờ các yêu cầu an ninh của Moskva không có lợi cho sự ổn định ở châu Âu và các nơi khác trên thế giới.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Lavrov đã nêu rõ rằng tất cả các nước cần tuân thủ các cam kết của mình để đảm bảo nguyên tắc "bình đẳng về an ninh và không thể chia cắt."

Việc bỏ qua các quyền hợp pháp của Nga trong khu vực này ảnh hưởng xấu đến sự ổn định không chỉ ở lục địa châu Âu mà còn trên thế giới.

Căng thẳng leo thang trong quan hệ Nga và phương Tây thời gian gần đây khi Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho rằng có khả năng Nga triển khai hành động quân sự đối với Ukraine.

Phía Moskva luôn bác bỏ và khẳng định những cáo buộc trên là động thái gây leo thang căng thẳng vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Nga không đe dọa bất cứ quốc gia nào.

Theo quan điểm của Moskva, việc NATO vẫn đang tìm cách mở rộng về phía Đông và đưa vũ khí vào lãnh thổ Ukraine cũng đang đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga./.

                                                                          Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên