Tổng thống Ukraine nhậm chức trong tình hình khó khăn

Cập nhật: 26-02-2010 | 00:00:00

 

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich (ảnh) ngày 25-2 đã nhậm chức Tổng thống Ukraine trong bối cảnh nước này ngập chìm trong khó khăn về kinh tế.

Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich

 

Ông Yanukovich trở thành Tổng thống thứ 4 của Ukraine kể từ khi nước này độc lập. Ông đã đánh bại đương kim Thủ tướng Yulia Tymoshenko trong vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 7-2. Theo AFP, tại buổi lễ nhậm chức ở trụ sở Quốc hội, ông Yanukovich một tay đặt lên cuốn kinh Thánh Tân ước tiếng Ukraine có từ thế kỷ 16 và một bản sao Hiến pháp Ukraine. Ông cam kết đưa 46 triệu dân nước này ra khỏi cơn khủng hoảng kinh tế và bắt cầu thân thiện với Nga cùng EU.

 

Một cố vấn của Tổng thống Yanukovich cho biết, buổi lễ nhậm chức của ông Yanukovich diễn ra hết sức đơn giản nhằm giảm chi phí đến mức thấp nhất và không phải dùng đến ngân sách.

 

Các quan chức nước ngoài tham dự đáng chú ý có Chủ tịch Ủy ban đối ngoại EU Catherine Ashton, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ James Jones và Chủ tịch Quốc hội Nga Boris Gryzlov. Tuy nhiên Tổng thống sắp mãn nhiệm Viktor Yushchenko và Thủ tướng Tymoshenko đều không tham gia buổi lễ.

 

Trong khi đó, Tổng thống Yanukovich cho biết đảng Các khu vực (RP) của ông bắt đầu các trình tự để bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của bà Tymoshenko. Nếu RP không thành công trong việc này thì bà Tymoshenko sẽ tiếp tục làm thủ tướng đến tháng 7-2010.

 

Mâu thuẫn giữa ông Yanukovich và bà Tymoshenko nếu tiếp tục kéo dài sẽ làm cho Ukraine mất ổn định về chính trị, trong khi khủng hoảng kinh tế ngày càng trầm trọng.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên