Tổng Thư ký ASEAN gặp Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước Myanmar

Cập nhật: 05-06-2021 | 07:03:01

Cảnh sát chống bạo động Myanmar được triển khai để đối phó với người biểu tình tại Yangon, ngày 25/2/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 4/6, tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, Tổng Thư ký Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Lim Jock Hoi đã gặp Chủ tịch Hội đồng điều hành nhà nước (SAC), kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing, thảo luận cuộc khủng hoảng tại nước này sau khi quân đội bắt giữ các lãnh đạo chính phủ, các thủ hiến vùng và bang cùng các thành viên cấp cao của đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD).

Theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản, chuyến thăm Myanmar này của Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và ông Erywan Yusof - Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei, nước Chủ tịch luân phiên ASEAN năm 2021, là một phần trong những nỗ lực của ASEAN nhằm tìm giải pháp cho vấn đề Myanmar.

Hiện ASEAN đang dẫn đầu nỗ lực ngoại giao sau khi Myanmar rơi vào bế tắc chính trị từ ngày 1/2 vừa qua.

Cuối tháng 4 vừa qua, Hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN diễn ra tại Jakarta (Indonesia) cũng đã thảo luận tình hình tại Myanmar.

Tại hội nghị, các nhà lãnh đạo ASEAN đã đạt được đồng thuận 5 điểm về tình hình Myanmar, trong đó yêu cầu chấm dứt ngay lập tức bạo lực và tất cả các bên phải hết sức kiềm chế, tiến hành đối thoại mang tính xây dựng giữa tất cả các bên liên quan nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình, cử đặc phái viên của Chủ tịch ASEAN làm trung gian thúc đẩy tiến trình đối thoại, và cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho người dân Myanmar thông qua Trung tâm Điều phối hỗ trợ nhân đạo ASEAN.

Trong một tuyên bố, Myanmar khẳng định sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các đề xuất mang tính xây dựng của ASEAN đối với Myanmar dựa trên ổn định đất nước vì các ưu tiên vào lúc này của Nay Pyi Taw là khôi phục lại hòa bình và ổn định trong nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên