Tổng thư ký LHQ kêu gọi Israel thay đổi chiến lược quân sự ở Gaza

Cập nhật: 06-04-2024 | 06:55:58

Ngày 5-4, Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ) Antonio Guterres đã yêu cầu Israel có sự thay đổi thực chất trong cách thức tiến hành cuộc chiến ở dải Gaza để tránh gây thêm tổn thất cho dân thường, đồng thời chuyển đổi mô hình vận chuyển hàng hóa nhân đạo vào vùng lãnh thổ của Palestine.


Trẻ em đi lấy nước tại vòi nước công cộng ở thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 18/3/2024.

Phát biểu họp báo tại trụ sở LHQ, ông Guterres một lần nữa lên án các hành vi bạo lực gây ra đối với dân thường và các tiêu dân sự trong cuộc xung đột Hamas – Israel vốn bùng phát từ ngày 7/10 năm ngoái. Người đứng đầu tổ chức đa phương lớn nhất thế giới nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Israel nhằm vào dải Gaza đã gây tổn thất lớn cả về người, tài sản và cơ sở hạ tầng của Palestine. Theo số liệu thống kê, chiến dịch này đã khiến hơn 32.000 người thiệt mạng, phần lớn trong đó là phụ nữ và trẻ em. Ông Guterres đánh giá thảm họa nhân đạo hiện nay ở Gaza là chưa có tiền lệ, khi có hơn 1 triệu người đang phải đối mặt với nạn đói.

Đề cập đến vụ Israel không kích đoàn xe của tổ chức nhân đạo World Central Kitchens khiến 7 nhân viên của tổ chức này thiệt mạng, Tổng thư ký Guterres cho rằng điểm mấu chốt không nằm ở sai lầm của một vài cá nhân mà là thiếu sót trong chiến lược và quy trình dẫn đến sai phạm này, không chỉ một mà rất nhiều lần. Ông đề nghị mở một cuộc điều tra độc lập và đưa ra những thay đổi có thể lượng định và kiểm soát được trên thực địa.

Tổng thư ký LHQ đồng thời nhắc lại kêu gọi khẩn thiết về ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, trả tự do vô điều kiện cho các con tin, bảo vệ dân thường và bảo đảm hàng hóa nhân đạo vào Gaza mà không bị cản trở. Ông hy vọng hàng viện trợ sẽ nhanh chóng tới tay người Palestine hơn, sau khi chính quyền Israel đã đồng ý mở rộng quy mô luồng viện trợ nhân vào dải đất ven Địa Trung Hải này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên