Xung đột Hamas - Israel:

Tổng thư ký Liên hợp quốc lên án vụ tấn công hủy diệt nhằm vào trường học ở Gaza

Cập nhật: 13-08-2024 | 06:59:42

Ngày 12-8, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) António Guterres đã lên án vụ tấn công đẫm máu cuối tuần qua nhằm vào một ngôi trường ở Dải Gaza.


Hiện trường đổ nát sau vụ không kích của Israel nhằm vào một trường học ở Daraj, lân cận thành phố Gaza ngày 10/8/2024.

Ông Farhan Haq - người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ - nói rằng: “Tổng thư ký António Guterres lên án tình trạng tiếp diễn các vụ sát hại tại Gaza, trong đó nạn nhân bao gồm cả phụ nữ và trẻ em, trong bối cảnh thế giới vừa chứng kiến một vụ tấn công hủy diệt khác của Israel nhằm vào ngôi trường Al-Taba’een ở Thành phố Gaza, nơi đang trở thành địa điểm nương náu của hàng trăm gia đình Palestine bị mất nhà cửa”. Theo nguồn tin truyền thông quốc tế, vụ tấn công xảy ra vào giờ cầu nguyện ngày 10/8 nói trên đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 100 người.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR) cho biết đây là vụ tấn công thứ 21 nhằm vào một trường học ở Dải Gaza kể từ ngày 4/7 khiến ít nhất 270 người thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em. Người phát ngôn Farhan Haq cho hay Tổng thư ký LHQ António Guterres thật sự thất vọng khi các điều khoản Nghị quyết 2735 (2024) của LHQ vẫn chưa được thực thi. Được thông qua hồi tháng 6, nghị quyết này đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn 3 giai đoạn giữa phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine với Israel nhằm chấm dứt chiến sự kéo dài 10 tháng qua tại Gaza. Ông Guterres khẩn thiết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức, tuân thủ luật nhân đạo quốc tế và trả tự do vô điều kiện cho mọi con tin, đồng thời một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo việc bảo vệ dân thường và duy trì các kênh tiếp cận nhân đạo một cách an toàn, không bị cản trở ở Gaza.

Trước đó, Algeria đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ nhóm họp về vụ tấn công trường học Al-Taba’een. Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell, bày tỏ “kinh hoàng” trước những hình ảnh ngôi trường bị tấn công. Các nước Jordan, Bahrain, Kuwait, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Pháp… cũng lên án vụ tấn công đẫm máu này và kêu gọi cộng đồng quốc tế có biện pháp ngăn vụ việc tái diễn.

Theo thông tin từ LHQ, Hội đồng Bảo an dự kiến sẽ nhóm họp vào chiều 13/8 (theo giờ New York) để thảo luận về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Dải Gaza.

Trong một diễn biến khác, ngày 12/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng nước này, ông Yoav Gallant, đã công khai thể hiện bất đồng sâu sắc liên quan đến các mục tiêu của cuộc chiến tại Dải Gaza. Cụ thể, sau khi báo chí dẫn lời ông Gallant phản đối mục tiêu “chiến thắng hoàn toàn” trước phong trào Hồi giáo Hamas là “vô nghĩa”, Văn phòng Thủ tướng Israel ngày 12/8 ra thông báo bác bỏ quan điểm này.

Trong khi đó, theo tờ Jerusalem Post (Israel), ngà y12/8, Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza, thông báo một con tin Israel đã bị sát hại và hai con tin khác bị thương nặng trong lúc bị giam giữ tại Gaza. Trên mạng xã hội Telegram, người phát ngôn của al-Qassam, Abu Obeida thông báo thông tin trên, đồng thời cho biết vụ việc đang được điều tra, trong đó nghi can là một tay súng Hamas.

Cùng ngày, đài KAN của Israel dẫn tài liệu mật do Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant báo cáo trước một ủy ban của Quốc hội nước này cho biết số lượng con tin bị giam giữ tại Gaza “vẫn còn sống và đáp ứng các tiêu chuẩn về nhân đạo là vào khoảng 20-35 con tin, tùy theo cách hiểu”.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=402
Quay lên trên