Top 7 cộng đồng thông minh hàng đầu thế giới năm 2021: Họ là ai?

Cập nhật: 01-07-2021 | 16:08:40

(BDO) Từ thị trấn nhỏ đến các thành phố lớn, những cộng đồng thông minh đã tìm ra những cách làm mới để tạo ra sự thịnh vượng vào thời điểm mà công nghệ đang chi phối nền kinh tế.


Rạng sáng 1-7, tại New York (Mỹ), Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF (gồm gần 200 đô thị thông minh thịnh vượng trên thế giới), đã vinh danh Bình Dương là 1 trong top 7 cộng đồng có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu trên thế giới của năm 2021. 
Trong ảnh: Một góc Trung tâm thành phố mới Bình Dương 

Trong hơn 20 năm, Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới ICF (CĐTM) đã nghiên cứu những giải pháp và có bí quyết thành công. Ngày nay, khi các cộng đồng nỗ lực để vươn lên từ đại dịch Covid-19, những giải pháp đó càng được đánh giá cao và sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Đại dịch Covid-19 đẩy nhanh tốc độ của sự thay đổi và khẳng định hạ tầng kỹ thuật số là tối quan trọng đối với việc làm, giáo dục và cuộc sống hàng ngày. Nó cũng chứng minh rằng gốc rễ của sự thịnh vượng là ở văn hóa, kiến thức và kỹ năng. Nó chứng minh rằng sự đổi mới, không phải vị trí địa lý, sẽ quyết định tương lai của chúng ta. Khi nền kinh tế truyền thống đang trì trệ, đây chính là lúc nền kinh tế kỹ thuật số bùng nổ. Các CĐTM đã và đang chứng kiến sự bùng nổ đó trong nhiều năm và làm việc vô cùng hăng say để sẵn sàng cho sự thay đổi. 

Theo các nghiên cứu không ngừng của ICF, 7 CĐTM hàng đầu được rút ra từ hàng trăm cộng đồng trên khắp thế giới. Họ đã có những giải pháp để tạo ra sự tăng trưởng kinh tế, xã hội và văn hóa, những thứ khiến cộng đồng trở thành một nơi tuyệt vời để sinh sống, làm việc, khởi nghiệp, xây dựng gia đình, nuôi dạy con  và chào đón thế hệ tiếp theo. ICF truyền đạt phương pháp ICF xuyên suốt trên các ấn phẩm sách báo và báo cáo, qua các hội nghị và podcast, cũng như thông qua các chương trình huấn luyện và đào tạo tăng tốc cộng đồng của ICF. Các cộng đồng đã áp dụng thành công phương pháp tăng cường khả năng tiếp cận với băng thông rộng, biến giáo dục truyền thống thành “bàn đạp” dẫn đến nhiều cơ hội rộng mở. Họ khai thác sự tham gia của người dân để thúc đẩy thay đổi và tạo ra sự đổi mới, đây cũng là trung tâm của chính sách công và phát triển doanh nghiệp. Họ xây dựng những cây cầu để vượt qua những khoảng cách về kỹ thuật số và tạo nên sự bền vững, chất lượng cuộc sống cũng như lợi thế cạnh tranh lớn nhất của họ. Họ biến tinh thần khát vọng trở thành công cụ mạnh mẽ nhất để liên tục làm việc không ngừng nghỉ cho đến khi đạt được thành công. Những CĐTM nhận ra sức mạnh của việc từ "Smart" trở thành "Intelligent". 

7 CĐTM hàng đầu được lựa chọn bởi một nhóm các nhà phân tích độc lập dữ liệu tổng hợp từ các nghiên cứu của ICF. Họ là những ví dụ sống động và nổi bật nhất của năm 2021 về phát triển cộng đồng thông minh và xứng đáng được tôn vinh. 

1. Thành phố Thông minh Bình Dương 

Bình Dương đang tạo một bước phát triển mới, biến vùng đất nông nghiệp truyền thống, với dân số thấp trở thành trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Với sự hướng dẫn từ thành phố Eindhoven, cộng đồng thông minh năm 2011 của ICF, Thành phố Thông minh Bình Dương đã phát triển 1 trường đại học quốc tế, 6 khu công nghiệp và một loạt phòng thí nghiệm chế tạo kỹ thuật số và công nghệ. Thành phố Thông minh Bình Dương hướng tới mục tiêu xây dựng một tương lai thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người.

2. Curitiba bang Parana của Brazil 

Curitiba là bằng chứng cho thấy quy hoạch đô thị tốt, hoạt động thật sự hiệu quả. Curitiba đã phát triển 1 khu công nghiệp với nhiều không gian xanh và có hơn 3.500 công ty phát triển tại đây. Các quy hoạch tổng thể đã tạo ra các khu dân cư sầm uất trên toàn thành phố và một loạt các dịch vụ nhằm phục vụ người dân, mạng cáp quang phục vụ toàn thành phố và phần lớn tiểu bang. 

Ngày nay, Curitiba tập trung vào việc phát triển một hệ sinh thái đổi mới trên nền tảng kỹ thuật số đó, thông qua quan hệ kinh doanh đối tác trong lĩnh vực giáo dục, thực tập, đào tạo công nghệ cao và mạng lưới các không gian khởi nghiệp. Bằng việc các công ty công nghệ cao sử dụng 25% lực lượng lao động địa phương, Curitiba đã đạt được thu nhập bình quân đầu người cao hơn 86% so với mức trung bình của Brazil.

3. Thị trấn Langley ở British Columbia, Canada 

Thị trấn này tập trung sức mạnh vào việc thu hút tất cả các nguồn lực xã hội vào quá trình phát triển. Thị trấn đã phát triển một trung tâm di sản tại bảo tàng địa phương. Các trường tổ chức hội thảo khám phá nghề nghiệp, cung cấp cơ hội thực tập với các nhà tuyển dụng địa phương và hợp tác đào tạo nhằm tìm kiếm cơ hội việc làm, kết nối với các nhà tuyển dụng và dịch vụ tuyển dụng. 

Thị trấn cũng đặt ra những quy định cụ thể để đảm bảo quyền tiếp cận đồng đều và đơn giản hóa để khuyến khích môi trường cạnh tranh, giá thành thấp nhưng dịch vụ phải tốt hơn. Người dân tham gia vào việc lập kế hoạch cho tương lai, gần đây nhất là tư vấn về chính sách bán lẻ cần sa để giúp thu lợi nhuận một cách có trách nhiệm từ việc hợp pháp hóa.

4. Mississauga, ngoại ô Toronto

Đây là một trung tâm kinh tế thương mại và công nghệ theo đúng nghĩa của nó. Mississauga đã tận dụng khả năng kết nối để giúp người dân kết nối với chính phủ dễ dàng dựa trên điện toán đám mây, các chương trình kỹ thuật số giúp các doanh nghiệp chuyển sang kinh doanh trực tuyến. 

Về giáo dục, thành phố đã phát động chương trình xây dựng bồi dưỡng nhân tài để đào tạo cho học sinh trung học và sau trung học những kỹ năng dựa trên những nhu cầu của các nhà tuyển dụng địa phương. Thành phố cũng bổ sung đào tạo thực hành với một chương trình kết nối với các trường đại học và công ty để đảm bảo đào tạo đáp ứng đúng nhu cầu thực tế. Mississauga đặt mục tiêu duy trì vững chắc vị trí của mình trong kỷ nguyên công nghệ cao.

5. Thủ đô của Nga, Moscow

Moscow đã tạo ra hơn 20% GDP của quốc gia. Đây cũng là thành phố đạt những bước tiến dài trong việc xây dựng nền kinh tế hợp tác dựa trên tri thức. Moscow có 26 khu công nghệ trải khắp thành phố, hỗ trợ hơn 1.300 công ty công nghệ cao. Họ đại diện cho bậc cao nhất của giáo dục qua hệ thống trường công lập, trung tâm sáng tạo thanh thiếu niên và trường đại học để thúc đẩy mối quan hệ liên tục gắn kết giữa những nhà khởi nghiệp, các công ty, và các tổ chức khoa học giáo dục. 

Cụm đổi mới ở Moscow cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp cho hơn 19.000 khách hàng. Thành phố kỹ thuật số phục vụ sự tham gia của người dân vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống, cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt đồng thời tiết kiệm cho thành phố hàng triệu đô  mỗi năm. Bằng cách triển khai công nghệ kỹ thuật số và tài sản giáo dục, Moscow chuyển đổi từ một trong những thành phố đông dân nhất của thế giới thành một cộng đồng thông minh.

6. Thị trấn Queensland, Úc 

Có vị trí ven biển với hơn 300 ngày nắng ấm áp mỗi năm, khu công cộng thông minh ở phía bắc Queensland cung cấp hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua các sự kiện, đào tạo và tài trợ. Nơi đây cũng đang hình thành một khu công nghiệp sinh thái tương lai với công nghệ sản xuất tiên tiến bền vững để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về kết nối.

Thành phố đã hợp tác với doanh nghiệp để cung cấp mạng cáp quang Gigabit bổ sung cho mạng cáp đồng. Các chương trình STEM và hòa nhập tại đây chuẩn bị cho thanh niên và người trưởng thành về việc làm làm và quyền công dân trong nền kinh tế kỹ thuật số. Các chương trình bền vững của thành phố thu hút sự tham gia của tất cả mọi người vào mọi công đoạn, từ xây dựng hạ tầng năng lượng mặt trời đến rút ngắn khoảng cách giữa các thành phần xã hội. 

7. Winnipeg - Thủ phủ của tỉnh Manitoba, Canada

Trong thập kỷ qua, thành phố đã xây dựng một nền tảng kinh tế mới bằng cách kết nối công nghiệp, giáo dục và nền công nghệ đang lên. Thành phố hợp tác với các trường đại học, cao đẳng cộng đồng và các nhà tuyển dụng lớn đã tạo ra phòng thí nghiệm công nghệ kỹ thuật nhằm khuyến khích việc tạo ra các sản phẩm mới, công ty mới và việc làm mới. 

Các trung tâm đổi mới sáng tạo thực hiện các dự án nghiên cứu và phát triển chung cho các nhà tuyển dụng nhằm giảm chi phí và đi tiên phong trong các ứng dụng mới. Hệ thống kỹ thuật số kết nối từ thư viện công cộng đến các chương trình cho cộng đồng, được đầu tư phát triển để bảo tồn văn hóa, thúc đẩy cơ hội việc làm, cân bằng giữa lưu giữ truyền thống và kỳ vọng tương lai. Winnipeg tiếp tục xây dựng một tương lai đầy tiềm năng cho người dân của mình...

Ngọc Huỳnh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên