Altis từ 2013 là bước thay đổi của Toyota nhằm hướng tới khách hàng trẻ. Một mẫu xe với đường nét cơ bản, vừa phải, trung niên nhường chỗ cho sự cắt xẻ táo bạo hơn. Phiên bản đầu tiên của sự giao thời chưa đạt doanh số như kỳ vọng khi cần thời gian để chuyển đổi hai lớp khách hàng quá khác biệt.
Ở phiên bản mới, hãng xe Nhật cho thấy quyết tâm trẻ hóa rõ ràng hơn, thay đổi định kiến về xe Toyota bằng cách trau chuốt thiết kế và tăng cường trang bị tiện nghi, an toàn.
Toyota Altis mới. |
Altis mới có cụm đèn pha vuốt gọn, lưới tản nhiệt thu hẹp còn một thanh ngang, hốc hút gió và đèn sương mù liền mạch. Đuôi xe cũng gọn gàng hơn. Nhìn từ xa, đường nét chiếc sedan cỡ C liền lạc, khác hẳn với kiểu vương vấn Toyota cũ trước đó.
Nội thất cũng phá cách với hốc điều hòa hai bên từ hình chữ nhật thành hình tròn như xe thể thao, bảng điều khiển trung tâm với màn hình cảm ứng hướng về người lái. Bản cao nhất 2.0 Sport nhận lượng trang bị thuộc hàng phong phú trong phân khúc C.
Xe có đèn pha LED tự động bật/tắt và điều chỉnh góc chiếu, đèn ban ngày, đèn hậu và đèn phanh cũng LED. Gương hậu gập điện tự động, gương hậu trong xe chống chói tự động tích hợp màn hình camera lùi, gạt mưa tự động. Mọi thứ liên quan tới khả năng điều chỉnh tầm nhìn đều rảnh tay.
Đề nổ bằng nút bấm, ghế lái Altis bọc da, chỉnh điện 10 hướng. Ghế khách trước vẫn chỉnh tay, rèm che nắng phía sau cũng thủ công. "Nghèo nàn" không còn là từ phù hợp cho Altis mới. Hệ thống kết nối thì đầy đủ Bluetooth, USB, AUX, điều khiển giọng nói, HDMI, đàm thoại rảnh tay. Âm thanh DVD 6 loa.
Động cơ trên bản cao nhất là loại 2 lít 4 xi-lanh cho công suất 143 mã lực tại 6.200 vòng/phút và 187 Nm tại 3.600 vòng/phút. Hộp số biến thiên vô cấp thông minh.
Nội thất tinh chỉnh với hốc hút gió hình tròn thể thao. |
Vận hành Altis mới trong phố vẫn đậm chất Toyota, nhàn hạ và không có nhiều điều để nói. Ga, phanh, vô-lăng vừa đủ cho cả người ưa cầm lái lẫn người coi Altis đơn thuần là phương tiện, bởi phố không phải nơi để thể hiện. Hộp số vô cấp nhàn tênh như đi xe máy tay ga. Khi ra đường trường, Altis khác hẳn.
Đạp sâu ga để bứt tốc trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không hụt hơi. Xe lừ lừ tiến lên đủ để tài xế nhanh làm quen, không bị hẫng như hộp số có cấp. Những tài xế ưa kiểu quyết liệt sẽ thấy Altis thiếu chút thú vị. Nhưng cũng bởi điều này, vòng tua máy luôn ở mức kiểm soát tốt dưới 2.000 vòng/phút khi đều ga giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Xe cách âm tốt và có phần nhỉnh hơn một số đối thủ thiên hướng thể thao trong phân khúc. Chuyển cần số sang chế độ +/-, vòng tua sâu hơn, chân ga căng và nặng hơn.
Altis 2.0 Sport cũng trang bị lẫy chuyển số trên vô-lăng để kết hợp với chế độ lái thể thao. Không phải kiểu thể thao cực đoan nhưng cũng đủ thêm gia vị năng động suốt chặng đường cầm lái. Lẫy chuyển số cũng giúp tài xế tạo số ảo, hãm xe bằng phanh động cơ khi đổ đèo.
Công nghệ an toàn với ABS, EBD, BA cùng cân bằng điện tử VSC và kiểm soát lực kéo TSC. Camera lùi, cảm biến đỗ. Tất cả các phiên bản Altis đều có 7 túi khí. Xe không có kiểm soát hành trình và hỗ trợ khởi hành ngang dốc.
Altis cũ không có nhiều điều để nhớ ngoài ưu điểm bền, giữ giá. Altis mới muốn xóa bỏ điều đó bằng những nâng cấp thực dụng từ cả thiết kế, trang bị và vận hành. Mức giá cho bản 2.0 Sport cao cấp nhất là 936 triệu đồng, bốn phiên bản còn lại giá từ 702-893 triệu.
Mức giá nhỉnh hơn chút so với các đối thủ là phần dành cho những giá trị thương hiệu về độ bền và giữ giá, ít hỏng vặt mà Toyota gây dựng nhiều năm qua tại Việt Nam, điều mà các đối thủ cần thời gian dài để kiểm chứng.
Theo VNE