TP.Bến Cát: Chủ động phòng ngừa, kéo giảm tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 07-08-2024 | 08:34:54

Nhờ làm tốt công tác tấn công trấn áp tội phạm kết hợp với phòng ngừa xã hội, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Bến Cát được kiềm chế; ý thức tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản trong nhân dân ngày càng được nâng cao, góp phần bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) của địa phương.


Công an TP.Bến Cát tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ và người thuê trọ nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm trộm cắp tài sản

Nhanh chóng làm rõ nhiều vụ trộm

Nhằm chủ động kéo giảm phạm pháp hình sự, Công an (CA) TP.Bến Cát đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, trong đó có tội phạm trộm cắp tài sản. Trong các đợt cao điểm này, lực lượng CA thành phố và các xã, phường thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ nhằm chủ động phát hiện, làm rõ các đối tượng, nhóm đối tượng hoạt động trộm cắp, tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có. Nhờ đó, CA thành phố đã nhanh chóng làm rõ nhiều vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn, được người dân đánh giá cao.

Điển hình mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Bến Cát củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng Nguyễn Minh Trí (sinh năm 2007, ngụ Bình Dương và Hoàng Văn Long (sinh năm 2000, quê Hà Tĩnh) về hành vi trộm cắp tài sản và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trước đó, vào tối 29-7-2024, CA phường Mỹ Phước tiếp nhận tin báo của một người dân về việc bị mất một chiếc xe máy. Nhận được tin báo, CA phường khẩn trương truy xét và phát hiện Trí cất giấu xe máy trộm được tại một quán cà phê trên địa bàn khu phố 4, phường Mỹ Phước. Tại cơ quan CA, Trí khai nhận đã trộm chiếc xe máy trên và nhờ Long cất giấu. Ngoài ra, Trí khai nhận đã trực tiếp trộm 4 chiếc xe máy và 8 xe máy còn lại được mua từ các đối tượng trộm từ nhiều địa phương chờ tiêu thụ.

Trước đó, CA phường Chánh Phú Hòa nhận được tin báo nhà chị Đ.T.X.G. (sinh năm 1987, ngụ khu phố 5) bị kẻ gian đột nhập lấy trộm nhiều tài sản có giá trị với tổng thiệt hại 166 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CA nhanh chóng xác định Nguyễn Thị Ly (sinh năm 1995, ngụ Bình Dương) là đối tượng gây án nên tập trung đấu tranh làm rõ. Qua làm việc, Ly khai do không có tiền tiêu xài nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Sau đó, Ly mua một lưỡi cưa sắt để cưa cửa đột nhập vào nhà chị G., là hàng xóm của Ly. Ngày 20-7-2024, Ly đã đột nhập phòng ngủ nhà chị G. lấy trộm nữ trang và túi xách rồi đem bán số nữ trang trên với số tiền 69 triệu đồng. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra CA TP.Bến Cát đang củng cố hồ sơ xử lý Ly về hành vi trộm cắp tài sản theo quy định.

Chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa

Thiếu tá Hồ Minh Quý, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA TP.Bến Cát, cho biết tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn chủ yếu là trộm “nóng” xe máy và “nhập nha” với thủ đoạn chung là lợi dụng lúc người dân lơ là, chủ quan trong việc bảo vệ tài sản mà ra tay. Nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản, CA thành phố không chỉ làm tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ mà còn phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, nhất là người thuê trọ nâng cao tinh thần cảnh giác với tội phạm theo hướng tự phòng, tự quản và tự bảo vệ.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, CA thành phố đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và xã, phường tổ chức 250 cuộc họp dân, kết hợp tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản và tội phạm khác, với 15.800 người tham dự; phát 10.200 tờ rơi thông báo tình hình ANTT và phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. CA thành phố chỉ đạo CA các xã, phường triển khai tuyên truyền, phát động chủ nhà trọ, người thuê trọ cam kết tham gia bảo đảm ANTT trên địa bàn, trong đó có nội dung phòng, chống tội phạm trộm cắp tài sản. Bên cạnh đó, CA thành phố còn đẩy mạnh tuyên truyền về tội phạm trộm cắp tài sản trên các trang mạng xã hội, với nội dung phong phú, nhận được sự tương tác cao của người dân. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2024, CA thành phố đã biên tập và đăng tải 132 bài viết trên các trang mạng xã hội do đơn vị quản lý, với hơn 960.600 lượt tiếp cận; qua đó tiếp nhận, phản hồi trên 18.850 lượt người dùng gửi tin nhắn thông tin về ANTT.

Xác định tội phạm ma túy là nguồn cơn phát sinh phạm pháp hình sự, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản, CA TP.Bến Cát đã chủ động rà soát, thống kê người nghiện ma túy để lập hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại cộng đồng hoặc đưa đi cai nghiện bắt buộc. Trong những tháng đầu năm, CA TP.Bến Cát đã phối hợp với đơn vị liên quan lập hồ sơ đưa 10 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; đồng thời làm tốt công tác quản lý328 người nghiện ma túy, kịp thời gọi hỏi, răn đe họ khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ngoài ra, CA TP.Bến Cát còn phối hợp các ban ngành, đoàn thể giáo dục, cảm hóa và giúp đỡ người sau cai nghiện sớm tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống.

Theo Thiếu tá Hồ Minh Quý, nhờ làm tốt công tác trên mà tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Bến Cát đã được kiềm chế, kéo giảm so với trước đây. Đặc biệt, qua công tác tuyên truyền, tinh thần cảnh giác với tội phạm và bảo vệ tài sản trong người dân ngày càng được nâng cao. “Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản. Đội Cảnh sát hình sự chủ trì Tổ tuần tra 171 CA thành phố tăng cường tuần tra vũ trang, phòng ngừa tội phạm trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; phát động các phong trào nhằm huy động người dân tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở”, Thiếu tá Hồ Minh Quý cho biết thêm.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, CA TP.Bến Cát đã phát hiện 123 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 151 đối tượng; đã điều tra, khám phá 112/123 vụ, đạt tỷ lệ: 91,06%. So với cùng kỳ năm 2023, tỷ lệ tội phạm trộm cắp tài sản trong cơ cấu phạm pháp hình sự được kéo giảm 8,95%. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2023, CA TP.Bến Cát đã phát hiện 93 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 40 vụ trộm cắp tài sản (chiếm 43,1%), với thủ đoạn chủ yếu là “nhập nha” và “đá nóng” xe máy.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=450
Quay lên trên