TP.Bến Cát: Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền pháp luật

Cập nhật: 03-10-2024 | 08:49:03

 Thời gian qua, các ngành chức năng TP.Bến Cát đã chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, qua đó mang lại nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần kéo giảm tội phạm, vi phạm pháp luật và ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

 Công an TP.Bến Cát tổ chức tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn

Nội dung tuyên truyền có trọng tâm

TP.Bến Cát hiện có 8 khu, 1 cụm công nghiệp, thu hút khoảng 180.000 công nhân lao động đến làm việc và sinh sống, từ đó kéo theo các vấn đề về an ninh trật tự (ANTT). Do đó, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật được cấp ủy Đảng, chính quyền TP.Bến Cát xem là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật cho người dân nói chung và công nhân lao động xa quê nói riêng.

Ông Lê Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.Bến Cát, cho biết ngay từ đầu năm, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật (TTPBPL) theo từng chủ điểm, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của người lao động. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn cho 16 công ty mới thành lập tổ chức công đoàn, với gần 1.800 người tham dự; phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền về an toàn giao thông, sức khỏe sinh sản tại 3 doanh nghiệp, với 1.200 người tham gia. Thông qua đường dây “nóng”, cán bộ chuyên môn Liên đoàn Lao động thành phố đã tư vấn pháp luật cho trên 11 trường hợp công nhân ở khối doanh nghiệp về chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ thai sản, trợ cấp thôi việc…

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Công an và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố ký kết quy chế phối hợp bảo vệ ANTT trong doanh nghiệp trọng điểm trên địa bàn. Thành phố hiện có trên 110 tổ tự quản với trên 545 thành viên thường xuyên thực hiện công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tệ nạn xã hội và trộm cắp tài sản trong doanh nghiệp.

Trong khi đó, Phòng Tư pháp TP.Bến Cát đang duy trì mô hình phát thanh “Pháp luật và cuộc sống” trong doanh nghiệp, qua đó từng bước giúp người lao động nâng cao nhận thức pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp. Trong 9 tháng năm 2024, đơn vị đã chuyển gần 50 file ghi âm tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, “tín dụng đen”… cho các doanh nghiệp phát thanh trên hệ thống loa nội bộ.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền

Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, ngành chức năng TP.Bến Cát còn tăng cường TTPBPL trên không gian mạng, nhằm đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương đến nhiều nhóm đối tượng. Đến nay, nhiều ban ngành, đoàn thể thành phố đã thành lập trang thông tin trên Facebook và Zalo OA để chủ động cung cấp thông tin hoạt động của đơn vị; chia sẻ, đăng tải thông tin thời sự, văn bản pháp luật đến nhân dân trên địa bàn.

Bà Nguyễn Ngọc Dung, Phó trưởng phòng Tư pháp TP.Bến Cát, cho biết mới đây, đơn vị đã xây dựng trang Zalo OA “Phòng Tư pháp thành phố Bến Cát” nhằm chia sẻ, đăng tải các thông tin TTPBPL về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, trang Zalo này còn là kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân trong lĩnh vực tư pháp - hộ tịch, giải quyết thủ tục hành chính… Sau thời gian đầu hoạt động, trang Zalo của phòng đã trở thành kênh thông tin chính thống, nhận được sự quan tâm của người dân.

Trong khi đó, Công an TP.Bến Cát hiện đang quản lý, vận hành 2 trang thông tin trên Facebook và Zalo OA cùng tên “Công an thành phố Bến Cát”, với hàng chục ngàn người quan tâm, theo dõi. Sau thời gian hoạt động, hai trang thông tin trên đã trở thành kênh thông tin chính thống, được người dân tin tưởng, đánh giá cao, hỗ trợ đắc lực cho Công an thành phố trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh việc vận hành hiệu quả các trang mạng xã hội, Công an TP.Bến Cát và Trung tâm Văn hóa Thể thao và Truyền thanh (VHTT&TT) thành phố đã ký kết quy chế phối hợp TTPBPL và phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên hệ thống phát thanh. Theo đó, Công an TP.Bến Cát đã chủ động cung cấp thông tin cho Trung tâm VHTT&TT thành phố để chủ động xây dựng các chuyên mục tuyên truyền phù hợp với nhu cầu tìm hiểu thông tin của người dân địa phương. Qua đó, hai đơn vị đã xây dựng được “Thông tin cảnh giác” với các nội dung về kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường mạng; phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em…

Bên cạnh đó, hai đơn vị còn thực hiện chuyên mục “An toàn giao thông” phát thanh trên loa đài vào thứ bảy hàng tuần. Các nội dung tuyên truyền chủ yếu là phổ biến quy định pháp luật về an toàn giao thông, kết quả xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, quy định xử phạt người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, ma túy. Kết quả, 9 tháng qua Trung tâm VHTT&TT thành phố và các xã, phường phát thanh được gần 4.000 giờ.

 Trong 9 tháng năm 2024, UBND các xã, phường TP.Bến Cát đã tổ chức 366 cuộc TTPBPL về cấp thẻ căn cước, giải quyết thủ tục hành chính, phòng chống tội phạm… với gần 37.500 lượt người dự. Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp TP.Bến Cát và các đơn vị liên quan đã tổ chức TTPBPL tại doanh nghiệp, khu phố, ấp và các trường tiểu học, THCS với 15 cuộc, gần 6.000 lượt người tham dự. Ngoài ra, ngành chức năng còn cấp, phát nhiều tờ gấp pháp luật cho các ban điều hành ở ấp, khu phố và chủ nhiệm các câu lạc bộ nhà trọ để trang bị cho các giỏ sách pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tìm hiểu pháp luật.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=59
Quay lên trên