TP.Bến Cát: Khẩn trương chỉnh trang các khu, điểm nhà ở tự phát

Cập nhật: 17-06-2024 | 09:10:22

Hướng đến phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, TP.Bến Cát đang chú trọng chỉnh trang đô thị, đặc biệt là các khu, điểm nhà ở tự phát. Qua đó, tạo điều kiện để người dân có cuộc sống ổn định, an tâm làm việc, phát triển kinh tế.

 Lãnh đạo phường Thới Hòa và Ban Điều hành khu phố 2 khảo sát một khu dân cư tự phát đang tiến hành chỉnh trang trên địa bàn

 Chưa hoàn thiện hạ tầng

Mới đây, lãnh đạo TP.Bến Cát đã khảo sát thực tế các khu, điểm nhà ở tự phát tại khu phố Tân Lập, phường An Điền; khu phố 4, phường Mỹ Phước và khu phố 2, phường Thới Hòa. Qua khảo sát cho thấy có sự hợp tác giữa chủ đầu tư, người dân đang sinh sống và chính quyền địa phương để thực hiện đường kết nối, xây dựng hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện, cống thoát nước, đấu nối hệ thống nước sạch. Tuy nhiên, người dân chưa có quyền sử dụng đất riêng, chưa được đấu nối điện trực tiếp, chưa đấu nối hệ thống thoát nước, khu xử lý nước thải…

Ông Nguyễn Hữu Trọng, Trưởng ban Điều hành khu phố 2, phường Thới Hòa, cho biết khu phố 2 hiện có 3 khu, điểm nhà ở tự phát, đa số đều chưa có đủ hạ tầng cơ sở như chưa được đấu nối điện trực tiếp, chưa đấu nối hệ thống thoát nước… Khi chính quyền địa phương có chủ trương chỉnh trang các khu, điểm nhà ở tự phát trên địa bàn, người dân rất đồng thuận, tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng hạ tầng. Người dân đều rất vui mừng và bày tỏ mong muốn địa phương, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục, sớm hoàn thiện hạ tầng để ổn định cuộc sống.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND phường Thới Hòa, cho biết hiện nay trên địa bàn phường còn 5 khu, điểm dân cư tự phát, trong đó 4 khu đã có chủ trương chỉnh trang, 1 khu địa phương đang tiếp tục tuyên truyền, vận động chủ đầu tư và hộ dân chung tay đóng góp kinh phí để khắc phục các hạng mục, hoàn thiện hạ tầng.

Theo UBND phường Mỹ Phước, trên địa bàn phường có 5 khu, điểm nhà ở tự phát được UBND thành phố chấp thuận chủ trương khắc phục, chỉnh trang. Các khu, điểm nhà ở tự phát đều có đường bê tông từ 3 - 5m, tuy nhiên không có hệ thống thoát nước, không có cây xanh, sử dụng điện kế tổng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chung.

Quyết liệt thực hiện

Trong những năm qua, TP.Bến Cát đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Hiện trên địa bàn thành phố có 59 khu, điểm nhà ở tự phát với tổng diện tích khoảng 50,23 ha, trong đó có 57 khu được hình thành trước ngày 10-1-2014 và 2 khu được hình thành sau ngày 10- 1-2014. Đến nay, UBND thành phố đã hoàn thành khắc phục 5 khu, đưa ra khỏi danh sách khu, điểm nhà ở tự phát 9 khu, hiện còn 45 khu cần phải khắc phục, chỉnh trang trong thời gian tới.

Để khắc phục, chỉnh trang các khu, điểm nhà ở tự phát trên địa bàn, UBND phường Mỹ Phước cho biết trong thời gian tới phường sẽ phối hợp với các ngành chức năng tiến hành đo đạc, xây dựng phương án và tiến hành chỉnh trang đường, vỉa hè, thoát nước, điện, phòng cháy chữa cháy… Sau khi chỉnh trang hoàn thiện, nghiệm thu sẽ tiếp tục thực hiện đề xuất danh mục các tuyến đường được phép tách thửa, đồng thời hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân lập thủ tục chuyển đổi mục đích, thực hiện việc tách thửa theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo tại buổi khảo sát mới đây, ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát đã yêu cầu UBND thành phố cùng các ngành liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục đối với các khu, điểm nhà ở tự phát trên địa bàn thành phố. Qua đó, tạo điều kiện để người dân trong các khu, điểm nhà ở tự phát có cuộc sống ổn định, an tâm làm việc, phát triển kinh tế gia đình và địa phương.

Nhằm xây dựng thành phố ngày càng hiện đại, văn minh, trong thời gian tới TP.Bến Cát triển khai thực hiện hiệu quả quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị và phát triển bền vững cơ sở hạ tầng gắn với chỉnh trang, bảo vệ môi trường. Cùng với đó tăng cường kiểm tra, lập lại trật tự đô thị, xử lý tình trạng phân lô bán nền và phát triển nhà ở tự phát.

 Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát yêu cầu UBND thành phố cùng các ngành liên quan khẩn trương thực hiện các biện pháp khắc phục đối với các khu, điểm nhà ở tự phát, kiên quyết xử lý đối với các chủ đầu tư và người dân không hợp tác để khắc phục, chỉnh trang. Nếu có dấu hiệu vi phạm chuyển hồ sơ qua cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1552
Quay lên trên