TP.Bến Cát: Xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Cập nhật: 14-08-2024 | 09:04:28

Thời gian qua, TP.Bến Cát đã tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới. Đặc biệt, sau khi Bến Cát trở thành thành phố đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải có tính chuyên nghiệp, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong thời gian tới.

Củng cố bộ máy từ thành phố đến cơ sở

Đảng bộ TP.Bến Cát được thành lập ngày 1-5-2024 theo Quyết định của Tỉnh ủy Bình Dương. Tính đến cuối tháng 6-2024, Đảng bộ thành phố có 39 tổ chức cơ sở Đảng, gồm 13 Đảng bộ (trong đó có 8 Đảng bộ xã, phường), 26 chi bộ, 4.325 đảng viên.

Để bộ máy của Đảng bộ thành phố đi vào hoạt động ổn định, Thành ủy Bến Cát đã xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc theo các quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và tình hình thực tế của địa phương.

Song song đó, Thành ủy đã tiến hành thành lập các cơ quan, bộ máy tham mưu giúp việc của cấp ủy; thành lập các tổ chức Đảng trực thuộc và chỉ đạo các đơn vị tiến hành xây dựng quy chế làm việc, nhất là đối với 2 Đảng bộ phường mới thành lập.

Lãnh đạo TP.Bến Cát trao quyết định bổ nhiệm, điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo các phòng, ban năm 2024

Bên cạnh đó, nhằm kiện toàn, củng cố đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở, từ đầu nhiệm kỳ đến nay cấp ủy các cấp đã bổ sung 11 cán bộ vào cấp ủy, bổ sung 3 cán bộ vào ban thường vụ và có 3 cán bộ được giới thiệu ứng cử vào chức danh lãnh đạo HĐND, UBND thành phố.

Riêng 6 tháng đầu năm, thành phố đã bổ sung vào cấp ủy 2 cán bộ, vào ban thường vụ 1 cán bộ. Đối với việc kiện toàn bộ máy cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy, UBND thành phố, trong đó 6 tháng đầu năm Ban Thường vụ Thành ủy điều động 4 cán bộ, luân chuyển 2 cán bộ, đề bạt 5 cán bộ vào chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Việc sắp xếp bộ máy các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy bảo đảm số lượng theo các Quy định 46, Quy định 208 và Quy định 212-QĐ/ TW của Ban Bí thư. Hiện nay, thành phố đang tiếp tục thi tuyển bổ sung số lượng cấp phó để bảo đảm bộ máy hoạt động theo Nghị định 37/2014 và Nghị định 108/2020 của Chính phủ. Đối với bộ máy cấp xã, đến nay thành phố đã sắp xếp bộ máy bảo đảm theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương và quy định của Đảng về công tác cán bộ.

Xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ năng lực, phẩm chất

Thực hiện Kế hoạch số 68- KH/TU của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, Ban Thường vụ Thành ủy Bến Cát đã xây dựng kế hoạch và tiến hành thực hiện.

 Theo đó, thành phố đã thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy không phải là người địa phương ở 7/8 đơn vị và mở rộng bố trí chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương ở 7/8 đơn vị. Đối với cán bộ giữ chức vụ phó bí thư Đảng ủy, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND trên 8 năm nhưng không phát huy được hiệu quả thì ngoài việc giao các địa phương chủ động sắp xếp, trường hợp khó khăn Ban Thường vụ Thành ủy có kế hoạch điều động, sắp xếp. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã xây dựng kế hoạch và thực hiện luân chuyển 3 cán bộ về cơ sở để bổ sung thực tiễn, trong đó có 1 cán bộ là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và 2 cán bộ cấp phó có quy hoạch cấp ủy và Ban Thường vụ Thành ủy.

Ông Bùi Minh Thạnh, Bí thư Thành ủy Bến Cát, cho biết thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên thực hiện công tác rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ thuộc diện quản lý và đề xuất quy hoạch cán bộ thuộc tỉnh quản lý theo chỉ đạo của Tỉnh ủy. Công tác quy hoạch luôn bảo đảm về số lượng, bảo đảm tỷ lệ nữ, trẻ.

Đồng thời sau quy hoạch, thành phố đều có kế hoạch đào tạo lý luận chính trị đối với số cán bộ chưa đủ chuẩn để chuẩn bị nhân sự đại hội Đảng bộ thành phố và cấp xã. Song song đó, Thường trực Thành ủy đã chủ động tính toán nguồn đủ tiêu chuẩn, điều kiện, cơ cấu, tỷ lệ theo Chỉ thị 35 và quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ của Tỉnh ủy quy định.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy Bến Cát, mặc dù đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác cán bộ song với yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra trong tình hình mới, nhất là sau khi lên thành phố, đòi hỏi đội ngũ cán bộ phải có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín và chuyên nghiệp hơn nữa; trong đó phải nêu cao tính chủ động, tham mưu của cán bộ chuyên môn đối với các vụ việc mới, phức tạp, nhạy bén dự báo tình hình, định hướng trong lãnh đạo, nâng cao khả năng, năng lực làm việc trong môi trường quốc tế...

Xác định cán bộ và công tác cán bộ có vai trò hết sức quan trọng, đồng thời trên cơ sở xác định những khó khăn, tồn tại, hạn chế, Ban Thường vụ Thành ủy Bến Cát sẽ tiếp tục quan tâm, theo dõi, chỉ đạo và thực hiện các giải pháp để từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ của thành phố xứng tầm, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh.

Đến nay, TP.Bến Cát đã thực hiện chủ trương bố trí bí thư cấp ủy không phải là người địa phương và mở rộng bố trí chủ tịch UBND cấp xã không phải là người địa phương ở 7/8 đơn vị. Đối với cán bộ giữ chức vụ phó bí thư Đảng ủy, phó chủ tịch HĐND, phó chủ tịch UBND trên 8 năm nhưng không phát huy được hiệu quả thì ngoài việc giao các địa phương chủ động sắp xếp, trường hợp khó khăn Ban Thường vụ Thành ủy có kế hoạch điều động, sắp xếp…

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=202
Quay lên trên