TP.Dĩ An: Cần các giải pháp căn cơ để kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 30-09-2022 | 08:40:11

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, từ đầu năm đến nay, TP.Dĩ An là một trong những địa phương có số vụ tai nạn giao thông luôn ở mức cao. Vì vậy, rất cần những giải pháp căn cơ, quyết liệt để kéo giảm số vụ, số người chết vì tai nạn giao thông (TNGT) ở địa phương này.

 Lãnh đạo CA TP.Dĩ An trao hoa và quyết định thành lập Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông nhằm hỗ trợ CA địa phương xử lý sự cố, phòng chống ùn tắc, góp phần bảo đảm ATGT trên địa bàn Ảnh: THANH QUANG

 Số liệu của Ban ATGT tỉnh cho thấy trong tháng 9 năm nay cả tỉnh xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 12 người, bị thương 32 người thì tại TP.Dĩ An đã xảy ra 8 vụ, làm chết 1 người. Trong số các vụ TNGT ít nghiêm trọng, va chạm thì địa phương này xảy ra 7 vụ/19 vụ của cả tỉnh. Cũng theo số liệu của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng năm nay TP.Dĩ An là một trong 3 địa phương có số người chết do TNGT tăng trên 50% so với cùng kỳ năm trước.

Theo cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT là do người tham gia giao thông đi không đúng làn đường, phần đường, không chú ý quan sát, chuyển hướng không bảo đảm an toàn, không nhường đường… Đáng chú ý là tai nạn liên quan đến công nhân vào giờ tan ca chiếm tỷ lệ khá cao, trong khi địa bàn TP.Dĩ An hiện có lượng công nhân lao động rất lớn, vào giờ tan ca, khi công nhân ra về cùng một lúc đã gây áp lực rất lớn đối với tình hình giao thông của thành phố.

Trước thực trạng này, nhằm bảo đảm trật tự ATGT cũng như kéo giảm tai nạn, các cơ quan, ban, ngành, chủ lực là công an (CA) địa phương đã phải “căng mình” vừa điều tiết, phân luồng vừa tuần tra, xử lý các hành vi vi phạm, trong đó chú ý việc hạn chế kẹt xe trước các công ty. Theo Thượng tá Đàm Bảo Quân, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, để tình hình giao thông tại các địa bàn trọng điểm, đặc biệt là trước các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn thành phố được bảo đảm vào giờ cao điểm, CA TP.Dĩ An đã áp dụng đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng việc tuyên truyền pháp luật phù hợp với từng nhóm đối tượng cũng như tăng cường công tác tuần tra nhằm kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Ngoài vai trò của lực lượng CA thành phố thì lực lượng bảo vệ trật tự ở cơ sở như bảo vệ dân phố, dân phòng, Đoàn Thanh niên cũng tham gia đứng chốt điều tiết giao thông trong giờ cao điểm nhằm kéo giảm ùn tắc, tai nạn. 

Thượng tá Đàm Bảo Quân cho biết vào khung giờ cao điểm, khi người lao động tan ca ra về cùng một lúc; người nhà đến đón công nhân dừng đậu xe bừa bãi đã gây nên tình trạng mất trật tự ATGT. Ngoài ra, tình trạng xe chở hàng đậu đỗ trên đường cũng góp phần gây nên kẹt xe. Vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền, vận động công nhân chấp hành quy định về ATGT thì CA địa phương cũng vận động các công ty bố trí chỗ cho xe chở hàng dừng đậu hợp lý. Lực lượng Cảnh sát giao thông CA TP.Dĩ An cũng phối hợp với bảo vệ và đồn CA các khu công nghiệp tăng cường tuần tra nhằm xử lý, giải tán đám đông trước các công ty, khu vực trọng điểm… “Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp như trên mà từ đầu năm đến nay tình hình trật tự ATGT trước các công ty, xí nghiệp, ở cửa ngõ ra vào khu công nghiệp được ổn định”, Thượng tá Quân cho biết.

Theo CA TP.Dĩ An, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 84 vụ TNGT làm chết 23 người và 86 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2019, tình hình TNGT giảm 2 tiêu chí (giảm 110 vụ và 128 người bị thương) nhưng tăng 6 người chết. Ngoài ra, trên địa bàn TP.Dĩ An còn xảy ra 63 vụ va chạm giao thông, khiến 82 người bị thương (giảm 43 người), 110 phương tiện hư hỏng.

Nhằm chủ động phòng ngừa, kéo giảm TNGT trên địa bàn, CA TP.Dĩ An cùng đơn vị chức năng thường xuyên tuyên truyền, thông báo một số lỗi vi phạm thường gặp và các vụ TNGT điển hình trên hệ thống phát thanh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, CA thành phố còn triển khai các kế hoạch chuyên đề xử lý vi phạm trật tự ATGT như kiểm tra ma túy, nồng độ cồn, chở hàng quá tải, đi vào đường cấm… Kết quả trong những tháng đầu năm, qua công tác tuần tra, lực lượng CA đã phát hiện, lập biên bản 6.325 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính 6.140 trường hợp với tổng số tiền hơn 6,3 tỷ đồng. q

 L.T.PHƯƠNG - PHẠM ẨN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên