TP.Dĩ An:Chỉnh trang được 21 khu dân cư tự phát

Cập nhật: 26-01-2022 | 09:36:00

Đến nay, UBND TP.Dĩ An cùng các ngành chức năng đã chỉnh trang được 21 khu phân lô (KPL) tự phát, được người dân đồng tình ủng hộ, đánh giá cao.

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện có 358 KPL tự phát trước ngày 10-1-2014, trong đó có 342 khu phù hợp với quy hoạch. Để xử lý các KPL tự phát không phù hợp với quy hoạch, Thị ủy Dĩ An (nay là Thành ủy) đã ban hành Nghị quyết 35-NQ/TU ngày 23-12-2014 về việc thực hiện chỉnh trang các KPL tự phát để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và sở hữu nhà ở cho hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là Nghị quyết 35).

Trên cơ sở Nghị quyết 35, UBND TX.Dĩ An (nay là TP.Dĩ An) tiếp tục ban hành Kế hoạch 803/KH-UBND ngày 24-3-2015 nhằm chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho UBND phường và các ngành chức năng tập trung chỉnh trang các KPL tự phát phù hợp với quy hoạch để cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở cho các hộ gia đình cá nhân sử dụng đất tại các KPL tự phát. Từ đó, tiến tới xóa bỏ các khu nhà ở manh mún, chưa phù hợp với quy hoạch tại địa phương.

Thông qua công tác tuyên truyền, người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí, sẵn sàng tháo dỡ, di dời công trình xây dựng để tổ chức chỉnh trang, bảo đảm đúng tiêu chuẩn tối thiểu về hạ tầng theo phương án được phê duyệt. Nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự đồng thuận của người dân, TP.Dĩ An đã chỉnh trang được 21/342 KPL tự phát, trong đó có 11 khu đã được cấp 397 GCNQSDĐ. Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Thông qua việc chỉnh trang các KPL tự phát đã làm cho những khu nhà ở có không gian chật chội trở nên khang trang hơn, được người dân đồng tình ủng hộ. Sau khi chỉnh trang, các KPL tự phát có hệ thống giao thông, thoát nước, cấp nước được đầu tư đồng bộ, giải quyết cơ bản tình trạng ngập nước cục bộ, kết nối hạ tầng tốt hơn với khu vực xung quanh, góp phần xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng đô thị TP.Dĩ An”.

Theo ông Tuấn, kể từ khi UBND tỉnh có Công văn số 3872/UBND-KTN ngày 7-8-2019 về việc chỉnh trang các khu - điểm nhà tự phát trên địa bàn tỉnh; đồng thời yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện theo hướng dẫn của Sở Xây dựng tỉnh tại Văn bản hướng dẫn số 2630/SXD-PTĐT&HTKT ngày 11-7-2019 thì việc thực hiện chỉnh trang KPL tự phát trên địa bàn TP.Dĩ An bị chững lại. Nguyên nhân là do phải thực hiện theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, trong khi nhiều KPL tự phát trên địa bàn TP.Dĩ An khó đáp ứng các tiêu chí trên. “UBND thành phố đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh giao quyền tự quyết, tự chịu trách nhiệm cho địa phương. Hiện các sở, ngành đang rà soát, tham mưu UBND tỉnh về vấn đề này”, ông Tuấn thông tin thêm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên