TP.Dĩ An: Chủ động xử lý thông tin sai sự thật trên mạng

Cập nhật: 01-03-2022 | 08:21:04

Nhằm chủ động bảo đảm an ninh thông tin, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong nắm dư luận xã hội và xử lý thông tin sai sự thật trên không gian mạng.


Lãnh đạo TP.Dĩ An tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo đảm an ninh trật tự năm 2021

Tuyên truyền kết hợp xử lý vi phạm

Ông Phạm Ngọc Ẩn, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Dĩ An, cho biết trong năm qua, Ban chỉ đạo 35 TP.Dĩ An đã chủ động tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm an ninh trật tự và kịp thời cung cấp thông tin chính thống, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Ban chỉ đạo 35 thành phố đã thành lập nhóm Zalo nòng cốt với 33 thành viên có nhiệm vụ chia sẻ, phổ biến những thông tin chính thống, văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước và những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội; đồng thời đấu tranh, phản bác với quan điểm, thông tin xuyên tạc, sai sự thật.

Trong năm 2021, các lực lượng đã tổ chức được 120 cuộc đấu tranh trên không gian mạng, qua đó tháo gỡ nhiều tin bài xấu độc của 264 tài khoản. Lực lượng chức năng đã làm việc với 18 trường hợp có hành vi chia sẻ, đăng tải thông tin giả mạo, sai sự thật, trong đó ra quyết định xử phạt hành chính 1 trường hợp với số tiền 5 triệu đồng…

Công an TP.Dĩ An cũng thường xuyên theo dõi các trang mạng xã hội để chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời những thông tin xấu độc, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Với cách làm này, lực lượng Công an thành phố đã đấu tranh 162 trang cá nhân trên mạng xã hội có nội dung xấu độc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước với hơn 32.700 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; đồng thời làm việc với 12 chủ trang thông tin trên Facebook nhằm tuyên truyền, định hướng việc chia sẻ, đăng tải thông tin theo quy định pháp luật. Ngoài ra, Công an TP.Dĩ An còn đăng tải, chia sẻ 168 phóng sự, 421 tin bài tuyên truyền về phòng, chống tội phạm trên trang Facebook của đơn vị và 30 nhóm Zalo do công an các phường, đội nghiệp vụ quản lý.

Phát triển kênh thông tin chính thống

Nhằm chủ động định hướng dư luận, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã thành lập 13 trang thông tin trên mạng xã hội để chia sẻ, cung cấp thông tin chính thống trên không gian mạng. Trong đó phải kể đến trang Facebook của Đài Truyền thanh Dĩ An với hơn 41.000 người thích và theo dõi. Ông Lê Quốc Dũng, Phó trưởng Đài Truyền thanh Dĩ An, cho biết: “Bên cạnh việc tuyên truyền trên sóng Fm 89,9mhz và hệ thống truyền thanh cơ sở của 7 phường, đơn vị đã thành lập trang thông tin trên Facebook để đăng tải các thông tin, bài viết để mở rộng thính giả và tăng tương tác với người dùng mạng xã hội. Từ năm 2016 đến nay, số lượt người theo dõi, thích trang Facebook của đơn vị không ngừng tăng, chỉ riêng những tháng trong đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 đã tăng từ 10.000 lên 25.000 người theo dõi. Có thể nói sau thời gian hoạt động, trang Facebook Đài Truyền TP.Dĩ An đã trở thành một trong những địa chỉ tin cậy để người dân tìm hiểu, nắm bắt những thông tin chính thống liên quan đến hoạt động của chính quyền địa phương”.

Theo ông Dũng, bên cạnh việc chia sẻ, cung cấp thông tin chính thống, trang Facebook của đơn vị còn tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị từ người dùng mạng xã hội để kịp thời cung cấp cho đơn vị chức năng xác minh, xử lý theo thẩm quyền. Hàng tháng, trang Facebook tiếp nhận trung bình khoảng 10 ý kiến liên quan đến các vấn đề về an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường… Ngay sau đó, lãnh đạo đơn vị đã phân công phóng viên tiếp nhận, liên hệ với ngành chức năng xử lý và phản hồi thông tin cho thính giả, qua đó nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao của người dân.

Cùng với trang thông tin Đài Truyền thanh Dĩ An, trang Facebook Công đoàn TP.Dĩ An cũng trở thành kênh thông tin chính thống về các vấn đề liên quan đến người lao động với hơn 19.000 lượt người thích và theo dõi. Thông qua trang thông tin này giúp công đoàn cơ sở kịp thời nắm những thông tin chính thống, từ đó triển khai đến công đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, trang Facebook Tuổi trẻ TP.Dĩ An hiện có 9.000 lượt theo dõi đã đăng tải, chia sẻ 500 tin bài, thu hút sự quan tâm của đoàn viên, thanh niên.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác Ban chỉ đạo 35 TP.Dĩ An, bà Ngô Ngọc Điệp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.Dĩ An, cho biết để tiếp tục bảo đảm an ninh thông tin, giữ vững an ninh trật tự, các ngành chức năng cần tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật, phải lựa chọn nội dung tuyên truyền đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn dân cư; tiếp tục củng cố, phát huy vai trò của 77 mô hình tự quản trong nhân dân nhằm huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân trong công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên cần gương mẫu thực hiện và vận động nhân dân thực hiện tốt phương châm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu” nhằm lan tỏa thông tin tốt đẹp, góp phần xây dựng an ninh nhân dân vững chắc trên không gian mạng…

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên