TP.Dĩ An: Cơ bản đạt chuẩn đô thị loại II

Cập nhật: 25-11-2022 | 08:29:56

Cùng với những thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), có tốc độ đô thị hóa nhanh, đến nay TP.Dĩ An đã đạt các tiêu chí để được lập và trình cấp có thẩm quyền đề án công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương.

 Đến nay, TP.Dĩ An đã đạt các tiêu chí đô thị loại II trực thuộc tỉnh

 Nâng tầm đô thị

TP.Dĩ An với vị trí nằm tại giao điểm các trục hành lang kinh tế quan trọng gồm hành lang kinh tế động lực Bắc - Nam (gắn với Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc - Nam), hành lang kinh tế động lực Đông Tây kết nối cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Quốc lộ 22, đường vành đai qua TP.Hồ Chí Minh đến nhóm cảng hàng hóa đường thủy khu vực. Những năm qua, TP.Dĩ An đã đạt được những thành tựu nổi bật trong quá trình phát triển KT-XH, hệ thống hạ tầng đã và đang được đầu tư xây dựng theo hướng hiện đại, lưỡng dụng và đồng bộ, chất lượng giáo dục, y tế không ngừng được nâng cao.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Qua 5 năm phấn đấu và phát triển, dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp hỗ trợ của các sở, ngành, TP.Dĩ An đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển KT-XH, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đến nay, kinh tế thành phố phát triển với tốc độ tăng trưởng đột phá liên tục, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo đúng định hướng, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. TP.Dĩ An đã đạt các tiêu chí để được lập và trình cấp có thẩm quyền công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương”.

Căn cứ theo tiêu chí được quy định tại Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25-5-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, xét về tổng quan, đô thị Dĩ An đã có những bước phát triển và đạt 5/5 tiêu chí, tổng số điểm đạt 91,22/100 điểm.

Tiếp tục hoàn thiện

Hiện thành phố có 5/59 tiêu chuẩn chưa đạt điểm, gồm tỷ lệ tăng dân số hàng năm, đất xây dựng công trình công cộng, cơ sở y tế, tỷ lệ khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng, tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Chia sẻ về những giải pháp để khắc phục và hoàn thiện các tiêu chí đô thị, ông Võ Anh Tuấn cho biết, TP.Dĩ An là một trong những nơi tập trung nhiều khu công nghiệp (hiện thành phố có 6 khu), hàng năm nhu cầu lao động của thành phố rất lớn cùng với sự phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố thu hút lượng dịch cư đến lao động, tỷ lệ tăng dân số hàng năm. Bên cạnh đó, thành phố là địa bàn tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng, đào tạo nghề và cũng là trung tâm về đào tạo. Đây là điểm thu hút lượng sinh viên và các chuyên gia đào tạo tới học tập và làm việc, sinh sống. TP.Dĩ An đang phát triển các khu chung cư cao tầng đầy đủ tiện ích với giá hợp lýcũng là một trong những kênh thu hút lượng lớn người lao động đến sinh sống.

“Định hướng phát triển KT-XH thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 của thành phố sẽ hình thành nhiều khu đô thị mới, khu đô thị phức hợp, các khu vực phát triển TOD, khu chung cư cao tầng, chuyển đổi chức năng sử dụng đất các KCN thành đất ở, thương mại cùng với sự phát triển về công nghiệp - dịch vụ và giáo dục - đào tạo sẽ là những lợi thế để thành phố thu hút người dân đến sinh sống, làm việc và học tập. Từ đó, tiêu chuẩn tỷ lệ tăng dân số hàng năm được khắc phục trong thời gian tới”, ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, nói.

Cũng theo ông Võ Anh Tuấn, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và định hướng phát triển KT-XH thành phố thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND thành phố đang tập trung xây dựng, cải tạo, nâng cấp, mở rộng các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở bảo đảm chuẩn quốc gia. Cùng với đó nâng cấp các chợ truyền thống, trụ sở UBND các phường, khu phố, khuyến khích đầu tư xã hội hóa các cơ sở thể dục thể thao tư nhân, các siêu thị, trung tâm thương mại tại các khu đô thị mới, khu vực phát triển TOD, khu chung cư cao tầng sẽ cơ bản khắc phục được tiêu chí đất xây dựng công trình công cộng trong thời gian tới.

Đối với tỷ lệ khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng, mục tiêu xây dựng và phát triển TP.Dĩ An sớm trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thành phố đã xây dựng chương trình, kế hoạch về cải tạo chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển đô thị TP.Dĩ An đến năm 2030. Đối với tỷ lệ nước thải đô thịđược xửlý đạt quy chuẩn kỹ thuật, thời gian tới ngành chức năng sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt trên địa bàn các phường, các khu phố còn lại (giai đoạn 2) cũng như tiếp tục tăng công suất nhà máy xử lýnước thải hiện hữu thêm 20.000m3/ ngày, đêm. Để phát huy công năng, lợi ích, Chi nhánh nước thải Dĩ An đang phối hợp với UBND thành phố, các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tham gia đấu nối vào hệ thống.

Đối với cơ sở y tế, cùng với quy hoạch chung đô thị Dĩ An được phê duyệt đến năm 2040 với định hướng dành 20,6 ha đất cho lĩnh vực y tế. Dự án nâng cấp Trung tâm Y tế thành phố trở thành Bệnh viện hạng 1 đã được cấp tỉnh, sở, ngành thống nhất đầu tư trong thời gian tới. Cùng với những cơ sở khám chữa bệnh hiện nay, thời gian tới thành phố sẽ hoàn thiện tiêu chí này.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: “Tháng 3-2017, TX.Dĩ An trở thành đô thị loại III, tháng 1-2020 Dĩ An được công nhận là thành phố. Việc xây dựng TP.Dĩ An trở thành đô thị loại II sẽ tạo động lực phát huy tiềm năng, phát triển KT-XH và đô thị cho địa phương.

Ông Võ Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An: “Qua 5 năm phấn đấu và phát triển, TP.Dĩ An đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển KT-XH, xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Đến nay, TP.Dĩ An đã đạt các tiêu chí để được lập và trình cấp có thẩm quyền công nhận là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương”.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên