TP.Dĩ An đạt ngưỡng đô thị loại II, nâng tầm phát triển

Cập nhật: 10-01-2023 | 09:47:59

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn vừa chủ trì họp Hội đồng thẩm định Đề án đề nghị công nhận đô thị Dĩ An, tỉnh Bình Dương là đô thị loại II. Tại buổi họp, Hội đồng thẩm định đã thống nhất đề nghị Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Dĩ An là đô thị loại II. Cuộc họp có sự tham gia của các thành viên Hội đồng thẩm định cùng lãnh đạo UBND, các sở, ngành của tỉnh và TP.Dĩ An.

Đô thị Dĩ An được đề nghị công nhận đạt chuẩn đô thị loại II. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Cơ bản đạt chuẩn

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đánh giá cao những nỗ lực trong đầu tư phát triển hệ thống đô thị của tỉnh Bình Dương, trên cơ sở có quá trình dài phát triển bài bản. Việc đầu tư phát triển đô thị Dĩ An từ loại III (2017) đạt ngưỡng đô thị loại II trong bối cảnh cả nước mới chỉ có 22 đô thị loại I, 33 đô thị loại II là sự nỗ lực rất lớn của địa phương. Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn, cho biết đô thị Dĩ An đến thời điểm này đã đạt ngưỡng đô thị loại II, có tính pháp lý đầy đủ để trình ra Hội đồng thẩm định và báo cáo Thủ tướng Chính phủ công nhận.

TP.Dĩ An thuộc tỉnh Bình Dương nhưng là đô thị vệ tinh của cả vùng TP.Hồ Chí Minh, tiếp giáp với nhiều đô thị lớn và là động lực phát triển trong toàn vùng. Bên cạnh đó, dưới sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, tỉnh Bình Dương, đô thị Dĩ An đã thiết lập được hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt liên kết, đường biển, đường hàng không… tiếp tục tạo đà tăng trưởng cho thành phố hiện nay và trong tương lai. TP.Dĩ An cũng đồng thời nằm trong các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3, đóng góp cho sự phát triển của các đô thị trong vùng và TP.Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, TP.Dĩ An là điển hình cho mô hình công nghiệp hóa gắn với đô thị hóa với 6 khu công nghiệp (KCN) gồm: Bình Đường, Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B và KCN Dệt may Bình An. Thu ngân sách năm 2022 của TP.Dĩ An hơn 3.800 tỷ đồng, vượt qua nhiều địa phương trên cả nước. Thu nhập bình quân khoảng 94 triệu đồng/người, gần gấp 2 lần mức thu nhập bình quân của cả nước.

“Tại đô thị Dĩ An, tỷ lệ chuyển dịch công nghiệp rất cao, hiếm có đô thị nào đạt được, với tỷ lệ công nghiệp trên 70%, dịch vụ 29%, nông nghiệp chỉ khoảng 0,2%, tỷ lệ đô thị hóa tới 82%. Quy mô dân số cũng như mật độ dân số cũng đạt gần điểm tối đa với 497.000 dân, trong khi tiêu chí đô thị loại II từ 200.000 - 500.000 dân”, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh.

Tiếp tục nâng cấp các tiêu chí

Theo đánh giá của Hội đồng thẩm định, trong 59 tiêu chí đô thị Dĩ An có 44 tiêu chí đạt điểm tối đa, 8 tiêu chí đạt điểm trung bình tới tối thiểu, chỉ còn 7 tiêu chí chưa đạt. Tại buổi thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đề nghị TP.Dĩ An tiếp tục tập trung rà soát, đánh giá và đầu tư cho các tiêu chí còn yếu, chưa đạt để nâng cao chất lượng sống của người dân, là yếu tố quan trọng để thu hút lực lượng lao động đến với địa phương. Bên cạnh đó, địa phương cần có đánh giá về tầm nhìn, định hướng phát triển sau khi trở thành đô thị loại II, hướng đến đạt đô thị loại I, tiến tới là đô thị loại đặc biệt.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố sẽ tập trung đầu tư xây dựng, khắc phục các tiêu chuẩn chưa đạt, còn yếu. Trong đó, đối với tiêu chuẩn tỷ lệ tăng dân số hàng năm, đất xây dựng công trình công cộng, với lợi thế tập trung 6 KCN, nhu cầu lao động của thành phố rất lớn, để thu hút lao động, TP.Dĩ An đang tiếp tục đầu tư phát triển các chung cư cao tầng đầy đủ tiện ích, phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, hình thành nhiều khu đô thị mới, khu đô thị phức hợp trong thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; tập trung cải tạo, nâng cấp, mở rộng các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở bảo đảm chuẩn quốc gia, nâng cấp các chợ truyền thống, trụ sở UBND các phường, khu phố, xã hội hóa các cơ sở thể dục thể thao, các siêu thị, trung tâm thương mại…

TP.Dĩ An dành hơn 20ha đất phát triển lĩnh vực y tế, nâng cấp Trung tâm Y tế thành phố trở thành bệnh viện hạng I, đầu tư xây dựng Bệnh viện Đa khoa quy mô 500 giường, phục vụ khoảng 500.000 lượt người khám chữa bệnh/năm. Để bảo đảm tiêu chuẩn về tỷ lệ khu nhà ở, ngõ xóm được chiếu sáng, TP.Dĩ An đã xây dựng chương trình và có kế hoạch cải tạo, chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, bảo đảm đến năm 2025 có 100% tuyến đường thành phố được đầu tư nhựa hóa hoặc bê tông hóa, trong đó có 80% tuyến đường được chiếu sáng. Đến năm 2030 có 100% tuyến đường được chiếu sáng.

Về tiêu chuẩn tỷ lệ nước thải đô thị được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật, UBND tỉnh sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt trên địa bàn các phường, khu phố và tăng công suất nhà máy xử lý nước thải hiện hữu 80.000m3/ngày đêm lên 100.000m3/ngày đêm. Chi nhánh nước thải Dĩ An vận động người dân tham gia đấu nối vào hệ thống thu gom và xử lý nước thải, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và sử dụng hệ thống thu gom và xử lý nước thải của thành phố.

Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn cho rằng, một trong những thách thức rất lớn của đô thị Dĩ An hiện nay là vấn đề về môi trường. Bên cạnh đó, đô thị Dĩ An cũng phải đối mặt với thách thức rất lớn về tiềm năng phát triển công nghiệp, dịch vụ trong khi diện tích đất tự nhiên không còn nhiều, ách tắc giao thông... Từ đó, đặt ra bài toán phát triển theo mô hình mới, Dĩ An sẽ là đô thị tăng trưởng xanh, đô thị thông minh. Tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, đội ngũ này sẽ mở ra cơ hội không giới hạn cho sự phát triển của đô thị Dĩ An, xây dựng các thiết chế về nhà ở cho công nhân, người lao động…

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên