TP.Dĩ An: Đẩy nhanh chuyển đổi số trong cải cách hành chính

Cập nhật: 21-10-2024 | 08:54:33

Qua 2 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/ TU ngày 19-5-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, TP.Dĩ An đã triển khai hiệu quả phần mềm một cửa điện tử, phục vụ công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cho tổ chức, công dân. Qua công tác này góp phần hiện đại hóa nền hành chính công và đa dạng hóa các hình thức làm việc.

 Tình nguyện viên phường Đông Hòa hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Ảnh: HỒ VĂN

 Ứng dụng công nghệ số vào cuộc sống

Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Dĩ An, trong 2 năm qua, địa phương đã thực hiện tuyên truyền về chuyển đổi số (CĐS) với hình thức phong phú. Cụ thể là ngoài tuyên truyền bằng panô, băng rôn, xe tuyên truyền, các cơ quan liên quan còn tuyên truyền trên bảng điện tử cổng Trung tâm Hành chính thành phố, trên màn hình Led và Cổng thông tin điện tử thành phố; Fanpage, Zalo; hệ thống loa truyền thanh về ý nghĩa, lợi ích của CĐS.

Song song đó, TP.Dĩ An cũng tổ chức lễ phát động thực hiện “Tuyến đường và khu thương mại điểm” nhằm khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở kinh doanh trên đường Nguyễn An Ninh, siêu thị Vinmart, nhà sách Dĩ An (thuộc phường Dĩ An), đường GS1, Trung tâm Thương mại GO (phường Đông Hòa). Đồng thời, phối hợp Ngân hàng Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, Viettel DĩAn và Tổ công nghệ số cộng đồng các phường ra quân tuyên truyền, hướng dẫn người dân dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng VNeID, Bình Dương số, chữ ký số cá nhân SmartCA, cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt vàtạo mã quét QR cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, hiện nay mạng cáp quang, sóng thông tin di động 3G, 4G đã phủ rộng đến các phường. Hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin tại các cơ quan Nhà nước trên địa bàn TP.Dĩ An được đầu tư nâng cấp đồng bộ, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an toàn thông tin, bảo đảm điều kiện kỹ thuật cung cấp các ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đến nay, 100% các cơ quan, đơn vị và UBND các phường đã tiến hành ký hợp đồng với các đơn vị VNPAY và VNPT để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt khi thực hiện thủ tục hành chính.

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các thông tin tuyên truyền của địa phương và việc học tập của học sinh thuận lợi hơn, TP.Dĩ An đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, các đơn vị viễn thông tiến hành khảo sát các “vũng lõm” sóng viễn thông để có hướng khắc phục. Song song đó, thành phố đang tăng cường giám sát an ninh mạng nhằm kịp thời phát hiện hoạt động tấn công mạng, phối hợp các cơ quan chức năng để điều tra, xác minh, xử lý đối tượng thực hiện tấn công mạng.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về CĐS. Thực hiện kịp thời việc cập nhật, liên thông các cơ sở dữ liệu quốc gia theo lộ trình triển khai của tỉnh; ứng dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Thành phố sẽ cải cách thủ tục hành chính gắn liền với phát triển chính quyền số, đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ. Việc đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng công nghệ số cho cán bộ, công chức cũng sẽ được chú trọng hơn.

Hưởng ứng Ngày CĐS Quốc gia và Ngày CĐS tỉnh Bình Dương, trên địa bàn TP.Dĩ An đã diễn ra nhiều hoạt động thiết thực. Các Tổ công nghệ số cộng đồng tại các khu phố đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền hướng dẫn người dân biết và sử dụng các sản phẩm, nền tảng số do các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp cung cấp; phổ cập kiến thức cho người dân trên nền tảng học trực tuyến mở đại trà (onetouch. gov.vn) do Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai, trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội. Thành ủy Dĩ An tổ chức hội nghị tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Thành ủy với nhân  dân và cán bộ, công chức, viên chức về tổ chức triển khai, thực hiện công tác CĐS trên địa bàn TP.Dĩ An năm 2024…

Tuổi trẻ phường Bình An tuyên truyền các hoạt động CĐS tại khu phố Nội Hóa 1. Ảnh: HỒ VĂN

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=71
Quay lên trên