TP.Dĩ An: Điểm sáng trong giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Thứ năm, ngày 05/06/2025
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Trong 5 tháng đầu năm 2025, TP.Dĩ An dẫn đầu bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công theo thời gian trên môi trường điện tử (Bộ chỉ số 766). Trong 7 phường thuộc thành phố có 5 phường đạt điểm xuất sắc, 2 phường đạt điểm tốt, trong đó phường Tân Bình dẫn đầu Bộ chỉ số 766 cấp xã.

100% hồ sơ được xử lý

Kết quả đánh giá Bộ chỉ số 766 đến cuối tháng 5-2025, TP.Dĩ An đạt 89,63/100 điểm, xếp loại tốt, xếp hạng 1/9 huyện, thành phố trong tỉnh. Trong đó, nhóm chỉ số công khai, minh bạch đạt 18/18 điểm; tiến độ giải quyết đạt 19,9/20 điểm; cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến đạt 17,6/22 điểm; mức độ hài lòng đạt 18/18 điểm; số hóa hồ sơ đạt 16,1/22 điểm. Các phường của TP.Dĩ An đều đạt điểm tốt trở lên về Bộ chỉ số 766, trong đó phường Tân Bình nhất tỉnh ở cấp xã với 93,17/100 điểm, kế tiếp là phường Tân Đông Hiệp, phường Dĩ An, phường Bình Thắng, phường An Bình, phường Đông Hòa, phường Bình An.

Tình nguyện viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An hướng dẫn người dân làm TTHC trực tuyến

Ghi nhận thực tế 7 phường của TP.Dĩ An và Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An, trong 5 tháng đầu năm 2025, 100% các hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh đồng bộ với cổng DVC quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Toàn thành phố kiểm soát chặt chẽ tiến độ giải quyết, bảo đảm 100% hồ sơ được xử lý, trả kết quả cho người dân đúng theo giấy hẹn. Các điểm tiếp nhận TTHC đã cử đội hình tình nguyện hướng dẫn, thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến các TTHC có phát sinh phí, lệ phí qua cổng DVC quốc gia cho người dân để tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến; hướng dẫn, giải đáp các kiến nghị, thắc mắc nhằm bảo đảm sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết TTHC.

Ông Lê Văn Thành, ngụ khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An cho biết: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh - Chi nhánh Dĩ An liên hệ làm thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở. Sau khi được hướng dẫn, tôi đã hoàn thành TTHC đăng ký trên môi trường điện tử. Tôi cảm nhận rằng, các tình nguyện viên và cán bộ hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Bình Dương cho tôi rất tận tình, dễ hiểu, dễ làm TTHC”.

Vì nhân dân phục vụ

Trong 5 tháng đầu năm 2025, để đạt được kết quả cao về Bộ chỉ số 766, UBND TP.Dĩ An đã tập trung chỉ đạo, lãnh đạo các phòng, ban và yêu cầu chủ tịch UBND 7 phường của thành phố phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Tổ 766 của thành phố, UBND các phường tiếp tục chủ động theo dõi, đôn đốc, phối hợp các cơ quan đơn vị rà soát, xử lý các điểm nghẽn, vướng mắc phát sinh; kiến nghị cấp trên xử lý những điểm nghẽn vượt thẩm quyền để nâng cao kết quả thực hiện Bộ chỉ số 766.

 TP.Dĩ An đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay vì nhân dân phục vụ. Các đội hình tình nguyện ở 43 khu phố thuộc thành phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt VNelD, đăng ký chữ ký số miễn phí, các phần mềm hữu ích thanh toán trực tuyến tích hợp trên điện thoại thông minh rất tiện ích. Từng thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đăng ký được hơn 20.000 chữ ký số miễn phí. Đây là kết quả tốt, tạo tiền đề quan trọng để người dân, tổ chức ở TP.Dĩ An thực hiện được thủ tục DVC tại nhà...

TP.Dĩ An đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay vì nhân dân phục vụ. Các đội hình tình nguyện ở 43 khu phố thuộc thành phố “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt VNelD, đăng ký chữ ký số miễn phí, các phần mềm hữu ích thanh toán trực tuyến tích hợp trên điện thoại thông minh rất tiện ích. Từng thành viên các tổ công nghệ số cộng đồng đã tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân đăng ký được hơn 20.000 chữ ký số miễn phí. Đây là kết quả tốt, tạo tiền đề quan trọng để người dân, tổ chức ở TP.Dĩ An thực hiện được thủ tục DVC tại nhà.

Một trong những nguyên nhân khác, đó là Thành ủy, UBND TP.Dĩ An luôn tập trung chỉ đạo về công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số với tinh thần quyết tâm cao theo định hướng vì nhân dân phục vụ. Cán bộ, công chức, viên chức toàn thành phố đã thay đổi thói quen, cách thức làm việc từ trực tiếp sang trực tuyến, phù hợp trong giai đoạn chuyển đổi số, giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng. Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục xác định giải quyết TTHC trên môi trường điện tử là trọng tâm, xuyên suốt để phục vụ người dân, doanh nghiệp, góp phần cùng với tỉnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số hướng về người dân, doanh nghiệp.

HỒ VĂN - KHẮC TUẤN