TP.Dĩ An: Giải quyết thủ tục hành chính trong “bình thường mới”

Cập nhật: 26-11-2021 | 08:39:41

Trong hơn 1 tháng qua, tại bộ phận “một cửa” các phường và UBND TP.Dĩ An đã tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) trực tiếp, tạo điều kiện cho người dân, tổ chức giải quyết hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện…

Bảo đảm “5K”

Trở lại TP.Dĩ An trong những ngày cuối tháng 11- 2021, chúng tôi cảm nhận rõ sự phục hồi kinh tế -xã hội sau khoảng thời gian căng thẳng bởi đại dịch Covid-19, các hoạt động đã từng bước trở lại trạng thái “bình thường mới”. Tại bộ phận “một cửa” các phường đã có nhiều người dân đến làm hồ sơ, thủ tục. Ở phường Dĩ An, không sôi động như trước khi có dịch bệnh, tuy nhiên lượng người đến làm TTHC tại bộ phận “một cửa” trong tháng 11- 2021 cũng khá nhiều, nhất là các thủtục xác nhận các loại giấy tờ, sao y bản chính, các loại thủ tục liên quan đến an sinh xã hội.

Tại các phường Đông Hòa, Tân Bình, An Bình, Bình An, Tân Đông Hiệp, cán bộ “một cửa” khá tất bật giải quyết TTHC cho người dân. Trước khi đến làm các thủ tục, người dân được khuyến cáo khai báo y tế, khai báo tình trạng tiêm vắc xin, đo thân nhiệt… Sau đó, được giải quyết TTHC nhanh chóng và ra về.

Người dân làm TTHC sáng 25-11 tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Dĩ An

Ông Nguyễn Minh Thanh, người dân đến làm TTHC tại phường Tân Đông Hiệp bày tỏ sự hài lòng với công tác phục vụ của cán bộ “một cửa” khi giải quyết hồ sơ nhanh gọn. Còn ông Nguyễn Viết Vũ, người dân ngụ phường Tân Bình, TP.Dĩ An đã bày tỏ sự cảm ơn khi hồ sơ của ông được giải quyết trước thời hạn. Ông Vũ chia sẻ: “Cảm ơn cán bộ phụ trách đã nhanh chóng giải quyết hồ sơ trước thời hạn 5 ngày cho gia đình tôi. Đây là điều cần phát huy và để tạo niềm tin trong nhân dân”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Dĩ An, trong hơn 1 tháng qua, lượng người đến làm TTHC cũng khá nhiều. Trước khi đến làm TTHC trực tiếp, người dân, tổ chức đều thực hiện các bước khai báo y tế. Có nhiều người dân đã đặt lịch qua tiện ích Zalo được triển khai tại bộ phận “một cửa” UBND TP.Dĩ An. Theo quan sát, rất nhiều người dân, tổ chức đến làm các TTHC tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng, giấy phép kinh doanh… Có nhiều người dân được giải quyết sớm hồ sơ so với thời gian quy định đã bày tỏ sự khen ngợi trước nhiều cách làm hay của TP.Dĩ An.

Hướng về nhân dân phục vụ

Ông Nguyễn Trung Quân, cán bộ “một cửa” UBND TP.Dĩ An, cho biết: “Trong những ngày tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, chúng tôi luôn nỗ lực làm việc hết mình, hết trách nhiệm, hướng dẫn người dân, tổ chức có trách nhiệm, tận tâm tận tình; trong đó tập trung hướng dẫn qua Zalo, qua số điện thoại để người dân hoàn thành hồ sơ trước khi đến bộ phận “một cửa” làm TTHC trực tiếp. Đối với những hồ sơ nào giải quyết trước thời hạn, chúng tôi điện thoại cho người dân lên nhận hoặc trả qua đường bưu điện theo yêu cầu người dân, tổ chức”.

Trao đổi với chúng tôi, nhiều cán bộ, công chức cho biết, từng cán bộ tại bộ phận “một cửa” đã xác định rõ những nội dung cần làm, tập trung vào việc đổi mới phong cách, tác phong công tác, tôn trọng dân, gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân. Bà Bùi Thị Kim Nguyên, Phó Chánh văn phòng UBND TP.Dĩ An cho biết, cán bộ “một cửa” của UBND TP.Dĩ An luôn làm việc hết mình, nhất là sau thời gian tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp chuyển qua hình thức trực tuyến. “Hiện tại, chúng tôi hướng về nhân dân phục vụ. Mỗi khi nhìn thấy người dân làm xong hồ sơ trước thời gian quy định là nguồn động viên cho chúng tôi”, bà Nguyên chia sẻ.

Xây dựng chính quyền số

Có thể nói, trong nhiều năm qua, Thành ủy và UBND TP.Dĩ An luôn xem công tác cải cách hành chính (CCHC) là động lực của phát triển, luôn quan tâm, tập trung đẩy mạnh CCHC, xem đây là khâu đột phá để tạo môi trường thuận lợi, minh bạch trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Từ sự chỉ đạo chung này, các cấp ủy Đảng ở TP.Dĩ An đã tập trung quyết liệt về công tác CCHC. Trong quá trình triển khai các nhiệm vụ chung, UBND thành phố luôn đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC; xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức tùy tiện đặt ra các quy định trái pháp luật, thẩm quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp. Hàng năm, UBND thành phố đều tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố để lắng nghe và giải quyết các vướng mắc thuộc các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC.

Thời gian tới, TP.Dĩ An thường xuyên rà soát, khắc phục các vướng mắc từ các cơ quan chuyên môn tới các thể chế, quy định của thành phố để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải quyết các TTHC nhằm đáp ứng nhanh nhất, hiệu quả nhất cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm cho sự phát triển toàn diện của địa phương. Thành phố đẩy mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước trên địa bàn; xác định yêu cầu đặt ra trong giai đoạn 2020-2025 là phải nâng cao Chỉ số CCHC (PAR index) của thành phố, góp phần nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Bình Dương (PAPI) giai đoạn 2020-2025; tập trung thu hút đầu tư để phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

TP.Dĩ An sẽ chú trọng hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, cụ thể là xây dựng chính quyền điện tử từ thành phố đến phường; đầu tư mua sắm trang thiết bị đồng bộ, phù hợp với thời đại công nghệ 4.0 để phục vụ xây dựng chính quyền điện tử và đáp ứng nhu cầu CCHC. Thành phố phấn đấu cung cấp trực tuyến trên mạng thông tin điện tử của thành phố ở mức độ 3 và mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi. Cùng với đó là tiếp tục duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin (ISO điện tử) đến phường theo từng lĩnh vực phù hợp; xây dựng công sở văn minh, sạch đẹp, hiện đại, thân thiện; thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Dĩ An.

HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
TP.Dĩ An

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên