TP.Dĩ An: Hỗ trợ giải quyết những vướng mắc về đất đai cho người dân

Cập nhật: 02-07-2022 | 09:32:38

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có cùng sự quyết tâm, kiên trì theo đuổi mô hình đô thị công nghiệp gắn liền thương mại - dịch vụ, TP.Dĩ An hiện đang là một trong những đô thị phát triển của Bình Dương. Trong tiến trình phát triển đó, địa phương cũng thu hút lượng lớn dân cư cùng với sự tăng trưởng mạnh nhu cầu về đất đai, nhà ở.


Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phối hợp chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An hỗ trợ pháp lý cho người dân trên địa bàn

Tập trung giải quyết hồ sơ

Là địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, những năm qua TP.Dĩ An thường xuyên phải đối mặt với những thách thức, khó khăn do các vấn đề xã hội đặt ra. Trong đó, vấn đề biến động đất đai gắn liền nhu cầu nhà ở được thành phố xem là nhiệm vụ trọng tâm, chỉ đạo các phòng ban, địa phương thực hiện một cách quyết liệt. Đến nay, những vướng mắc, khó khăn liên quan lĩnh vực đất đai trên địa bàn cơ bản được giải quyết hợp tình, hợp lý; tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN), người dân tiếp tục yên tâm sinh sống, làm ăn.

Ông Bùi Thanh Nhân, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Dĩ An, cho biết quan điểm, chủ trương của Dĩ An là cố gắng tìm cách giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện tốt nhất cho DN, người dân. Ông Nhân cho biết kể từ sau đại dịch Covid-19, Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo các phòng ban, địa phương tích cực triển khai các biện pháp hỗ trợ DN, người dân phục hồi kinh tế. Thành phố cũng thành lập đoàn công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động triển khai các chính sách hỗ trợ DN, người dân của các phòng ban, địa phương.

Lãnh đạo UBND TP.Dĩ An cũng cho biết đối với lĩnh vực đăng ký đất đai, thời gian qua thành phố chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và các cơ quan, địa phương liên quan tích cực giải quyết những hồ sơ ùn ứ trước, trong và sau dịch bệnh cho người dân. Kết quả, đến nay 100% lượng hồ sơ ùn ứ đã được giải quyết và trả kết quả cho người dân. Đối với những hồ sơ bị sai hoặc thiếu sót thông tin, thành phố cũng chỉ đạo các phòng ban chức năng, địa phương tận tình hướng dẫn, hỗ trợ người dân.

Ông Nguyễn Hà Minh Thành, Giám đốc chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An, cho biết trong 6 tháng đầu năm, đơn vị đã tiếp nhận 8.216 hồ sơ đo đạc và bản đồ, tăng 18,64% so với cùng kỳ năm 2021, đã hoàn thành giải quyết 7.715 hồ sơ. Đối với công tác đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, trong nửa đầu năm 2022, đơn vị đã giải quyết 18.816 hồ sơ, tăng 4,08% so với cùng kỳ.

Dù lực lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính công của TP.Dĩ An còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế, nhưng với nỗ lực cao, thành phố đã giải quyết được toàn bộ hồ sơ ùn ứ, tồn đọng. Báo cáo của thành phố cho thấy, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn của nhóm dịch vụ công liên quan lĩnh vực đất đai trên địa bàn luôn dưới mức 0,75%, một con số không phải địa phương nào cũng đạt được.

Nhiệt tình hỗ trợ người dân

Ngoài sự nỗ lực của địa phương, thời gian qua Sở TN&MT cũng chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh tham gia hỗ trợ người dân TP.Dĩ An về các vấn đề pháp lý liên quan lĩnh vực đăng ký đất đai. Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, cho biết ngày 21-6 vừa qua, văn phòng đã cử đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm xuống TP.Dĩ An tham gia hỗ trợ pháp lý cho người dân. Theo đó, các cán bộ thuộc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã phối hợp với chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Dĩ An tổ chức hoạt động trợ giúp pháp lý trong lĩnh vực đất đai cho người dân trên địa bàn 3 phường: Dĩ An, An Bình, Đông Hòa.

Trong hơn 10 giờ làm việc liên tục, các tổ công tác đã hỗ trợ pháp lý cho hàng trăm người dân trên địa bàn. Bằng phương pháp hỗ trợ, hướng dẫn cụ thể, chi tiết từng trường hợp, các tổ công tác đã trực tiếp tuyên truyền những kiến thức, thông tin pháp luật lĩnh vực đất đai và hướng giải quyết các vấn đề cho người dân. Ông Nguyễn Thành Công, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, cho biết việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho người dân khi tham gia dịch vụ công lĩnh vực đất đai, làm giảm tỷ lệ các hồ sơ sai sót do các lỗi chủ quan của người dân.

Hoạt động hỗ trợ pháp lý lưu động trong lĩnh vực đất đai được Sở TN&MT giao đơn vị chức năng thực hiện từ nhiều năm nay và có ý nghĩa thiết thực, giúp cho người dân hiểu rõ, nắm rõ hơn về các thủ tục đất đai. Thông qua hoạt động này, đội ngũ cán bộ chuyên môn cũng kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn vướng mắc của người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, từ đó có những tham mưu, đề xuất phù hợp nhằm rà soát, cải cách thủ tục hành chính ngày càng tốt hơn.

“Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tương tự để giúp người dân từng bước tiếp cận, hiểu rõ về những quy định pháp luật của lĩnh vực TN&MT. Đây cũng là mục tiêu hướng tới của ngành trong nỗ lực xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”; đổi mới mạnh mẽ lề lối làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động”.

(Ông Ngô Quang Sự, Giám đốc Sở TN&MT)

ĐÌNH THẮNG - KHÁNH VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên