TP.Dĩ An: Kịp thời giải quyết yêu cầu của người dân trên hệ thống đường dây “nóng”

Cập nhật: 16-09-2021 | 09:13:33

Nhờ có hệ thống đường dây “nóng”, các ngành chức năng TP.Dĩ An đã kịp thời xử lý thông tin phản ánh, yêu cầu của người dân liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh (PCDB) và an sinh xã hội. Tuy nhiên, hiện nay một số người dân lại có hành vi quấy rối đường dây “nóng” khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn trong công tác xác minh thông tin, ảnh hưởng đến nhiệm vụ PCDB.


Thành viên Trung tâm Thông tin tác chiến phòng, chống dịch bệnh TP.Dĩ An tiếp nhận, xử lý thông tin từ Tổng đài 1022 và người dân

Kịp thời hỗ trợ

Để thuận lợi cho công tác tiếp nhận, xử lý thông tin về PCDB, UBND TP.Dĩ An đã thành lập Trung tâm Thông tin tác chiến PCDB (gọi tắt là trung tâm). Trung tâm có trách nhiệm tiếp nhận thông tin phản ánh từ Tổng đài 1022 của tỉnh và người dân, sau đó phân tích, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo, xin ý kiến từ Ban Chỉ đạo PCDB thành phố để kịp thời xử lý, nhất là thông tin về chăm sóc sức khỏe người nhiễm Covid-19, nhu yếu phẩm, an ninh trật tự.

Bên cạnh đó, UBND các phường cũng công bố đường dây “nóng” và số điện thoại của lãnh đạo địa phương để người dân liên hệ khi cần thiết. Song song với các kênh thông tin tiếp nhận truyền thống, TP.Dĩ An còn chủ động tiếp nhận các ý kiến, yêu cầu của người dân trên các trang mạng xã hội như Zalo hay Facebook. Chỉ riêng trong ngày 13-9, trung tâm đã tiếp nhận, chuyển, xử lý 368 ý kiến, yêu cầu của người dân, nâng tổng số phải giải quyết lên 674 yêu cầu. Qua đó, các ngành chức năng và phường đã xử lý, giải quyết hoàn tất trong ngày 368 ý kiến, các yêu cầu khẩn cấp đều được giải quyết ngay, đồng thời đang tiếp tục giải quyết 480 yêu cầu.

Lũy kế từ ngày 9-8 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận, chuyển, xử lý 9.824 ý kiến, yêu cầu, trong đó có trên 87% đề nghị hỗ trợ lương thực, thực phẩm; hỗ trợ y tế 5%; phản ánh an ninh trật tự và nội dung khác là 8%. Các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã giải quyết 9.344 yêu cầu, đạt tỷ lệ 95%. Theo ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, sau thời gian hoạt động, trung tâm đã phát huy hiệu quả trong công tác tiếp nhận, xử lý các yêu cầu, kiến nghị của người dân từ Tổng đài 1022 và các kênh thông tin khác. Song song đó, trung tâm cứu trợ thành phố cùng 7 tổ phản ứng nhanh ở các phường cũng đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ người dân khi nhận được yêu cầu.

Người dân không nên “phá” đường dây “nóng“

“Do giãn cách kéo dài khiến người dân gặp không ít khó khăn, chưa nắm rõ thông tin dẫn đến nóng ruột nên đôi khi gọi điện đến đường dây “nóng” khi chưa thực sự cần thiết. Một số ít trường hợp cung cấp thông tin không chính xác khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn, vất vả trong việc xác minh, xử lý vụ việc. Hệ thống đường dây “nóng” là phương tiện tiếp nhận thông tin, công cụ hỗ trợ nhân dân trong trường hợp khẩn cấp liên quan đến sức khỏe, an ninh trật tự, an sinh xã hội, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy, hành vi quấy rối đường dây nóng không chỉ làm ảnh hưởng đến công tác PCDB mà còn là hành vi vi phạm pháp luật cần được ngăn chặn, xử lý”, ông Huy nhấn mạnh.

Trong khi đó, một số lãnh đạo UBND, đoàn thể các phường thường xuyên nhận các cuộc gọi “cho vui” khi thông tin số điện thoại cá nhân để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về PCDB. Nói về việc này, ông Huỳnh Công Minh, Chủ tịch UBND phường Đông Hòa, cho biết: “Nhờ thông tin rộng rãi đường dây “nóng” mà UBND phường đã kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhiều trường hợp khó khăn do dịch bệnh. Tuy nhiên, một số trường hợp lại nhá máy vào đường dây “nóng” cung cấp thông tin không chính xác gây khó khăn cho công tác xác minh, xử lý thông tin. Thậm chí một số trường hợp còn gọi cho lãnh đạo địa phương vào đêm khuya với mục đích “cho vui”. Vì vậy, UBND phường đề nghị người dân chỉ gọi vào đường dây “nóng” khi thực sự cần thiết. Nếu trường hợp nào cố tình quấy rối gây ảnh hưởng đến công tác PCDB thì sẽ bị xử lý theo quy định”.

Theo ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, bên cạnh công tác tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người dân trên hệ thống đường dây nóng, các lực lượng chức năng thành phố còn chủ động nắm tình hình, xác minh, xử lý kịp thời những thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, không để lây lan ảnh hưởng đến công tác PCDB. Điển hình như các nhóm xung kích Ban Chỉ đạo 35 TP.Dĩ An tích cực tham gia đấu tranh với các thông tin trái chiều, xấu độc trên mạng xã hội được 27 cuộc với 57 tài khoản. Các thành viên nhóm chia sẻ, phổ biến nhiều thông tin, văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố; giải đáp, hướng dẫn, cung cấp thông tin chính thống, liên hệ hỗ trợ cho người dân để thực hiện tốt các biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, thành phố. Phối hợp với lực lượng công an làm việc với các đối tượng có hành vi vi phạm trên không gian mạng, nhằm răn đe, giáo dục, qua đó đã xử lý 14 vụ.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên