TP.Dĩ An: Lập lại trật tự đô thị trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Cập nhật: 09-08-2024 | 09:51:44

Thời gian qua, ngành chức năng TP.Dĩ An đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp nhằm lập lại trật đô thị (TTĐT) trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Nhờ đó, tình hình mỹ quan đô thị trên tuyến đường này đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng văn minh đô thị trên địa bàn.


Lực lượng chức năng phường Bình An kiểm tra, vận động người dân tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng, đất đai trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn

Kiên quyết lập lại trật tự đô thị

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đi qua địa bàn 4 phường của TP.Dĩ An gồm Tân Bình, Tân Đông Hiệp, Bình An và Bình Thắng. Đây là tuyến đường trọng điểm, kết nối TP.Dĩ An với các địa phương khác nên có mật độ phương tiện lưu thông cao. Do đó, dọc theo hai bên đường có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ hoạt động, với nhiều công trình xây dựng được hình thành. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ sở chấp hành tốt quy định pháp luật thì vẫn có nhiều trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, gây ảnh hưởng đến TTĐT, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Trước tình hình trên, UBND TP.Dĩ An đã chỉ đạo UBND các phường phối hợp với ngành chức năng liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và đất đai trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Nói về công tác này tại địa phương, bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình, cho biết qua rà soát, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường có 82 công trình nhà tạm xây dựng không phép trên chỉ giới giao thông đã hình thành từ năm 2018 (bảo đảm mỹ quan đô thị) và 18 công trình gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và an toàn giao thông. Tháng 6-2024, UBND phường Tân Bình đã ban hành thông báo gửi đến 100 trường hợp xây dựng nhà tạm không phép trên đất nông nghiệp và đất giao thông phải chấp hành việc tháo dỡ theo quy định.

Qua công tác tuyên truyền, đa số các trường hợp xây dựng không phép đều nhận thức được vi phạm nhưng muốn xin tồn tại công trình để kinh doanh, ổn định cuộc sống. Khi nào có chủ trương quy hoạch mở rộng đường Mỹ Phước - Tân Vạn thì các trường hợp này sẽ tự tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường. “Do vậy, UBND phường Tân Bình kiến nghị ngành chức năng xem xét cho tồn tại 82 công trình bảo đảm mỹ quan đô thị. Đối với 18 công trình gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông thì địa phương vận động tháo dỡ; nếu không chấp hành thì sẽ phối hợp với đơn vị chức năng rà soát, xử lý vi phạm hành chính theo quy định”, bà Võ Thị Bạch Tuyết cho biết thêm.


Nhiều công trình vi phạm trật tự đô thị trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn phường Tân Đông Hiệp đã được tháo dỡ

Tăng cường tuyên truyền kết hợp xử lý

Đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Bình An hiện có 52 công trình xây dựng mái, vách tôn, tấm bạt, cột sắt, gỗ trên đất của 40 cá nhân; trong đó có đến 45 công trình không phép. Bà Vũ Thị Hiền, Chủ tịch UBND phường Bình An, cho biết đến nay, UBND phường đã tổ chức kiểm tra hiện trạng được 47/47 công trình và vận động tháo dỡ 6 công trình vi phạm trật tự xây dựng. Hiện UBND phường đang khẩn trương rà soát, vận động các chủ sử dụng đất và công trình xây dựng dọc hai bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn chấp hành việc tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng. “UBND phường đã kiến nghị cho tồn tại 5 công trình thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh đến khi nhận xong tiền đền bù giải phóng mặt bằng và 7 công trình bảo đảm mỹ quan nhưng phải tháo dỡ một phần mất mỹ quan; đối với 2 công trình có giấy phép tạm/có thời hạn thì phải tháo dỡ phần xây dựng sai phép. Ngoài ra, UBND phường cũng kiến nghị đơn vị chức năng xác định chính xác ranh lộ giới đường Mỹ Phước - Tân Vạn để người dân tháo dỡ phần vi phạm”, bà Vũ Thị Hiền thông tin thêm.

Trong khi đó, qua kiểm tra hiện trạng dọc tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp có 155 công trình xây dựng, trong đó có 98 trường hợp ảnh hưởng đến trật tự đô thị, mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và không phù hợp với mục đích sử dụng đất. Theo UBND phường Tân Đông Hiệp, qua công tác tuyên truyền, tất cả các trường hợp xây dựng không đúng quy định đều nhận thức rõ vi phạm của mình; đến nay đã có 30 trường hợp tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, một số trường hợp xin tồn tại công trình để kinh doanh, buôn bán và ổn định cuộc sống, khi nào có chủ trương quy hoạch mở rộng đường Mỹ Phước - Tân Vạn thì các hộ dân tự tháo dỡ không yêu cầu bồi thường. Hiện UBND phường đang vận động các hộ dân còn lại tháo dỡ công trình vi phạm và sẽ xử lý những trường hợp không chấp hành.

Tương tự qua công tác vận động, 13/13 công trình vi phạm về đất đai, xây dựng dọc hai bên đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Bình Thắng đã chấp hành tháo dỡ. Theo đại diện UBND phường Bình Thắng, thời gian tới địa phương tiếp tục duy trì công tác lập lại trật tự đô thị, không để phát sinh trường hợp lấn chiếm vỉa hè, gây mất mỹ quan đô thị đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua địa bàn.

Theo thống kê, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua các phường Tân Bình, Tân Đông Hiệp, Bình An và Bình Thắng hiện có khoảng 289 công trình nằm dọc hai bên đường vi phạm về đất đai và trật tự xây dựng; trong đó có 147 công trình ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=894
Quay lên trên