TP.Dĩ An: Nhiều giải pháp nâng cao mức sống hộ nghèo, gia đình chính sách

Cập nhật: 30-12-2023 | 10:44:57

Năm 2023, TP.Dĩ An đề ra nhiều giải pháp để chăm lo tốt hơn cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, trẻ em nghèo... Qua đó, thành phố đã tranh thủ các nguồn lực để xây nhà ở, hỗ trợ vốn, tạo việc làm mang lại nguồn thu nhập ổn định giúp bà con nâng cao mức sống. Các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cũng được chú trọng.


Chính quyền địa phương trao tặng nhà đại đoàn kết cho gia đình bà Nguyễn Thị Chương ở khu phố Nhị Đồng 1, phường Dĩ An

Chăm lo nhà ở cho các đối tượng

Thiết thực chăm lo cho hộ nghèo trên địa bàn, TP.Dĩ An đã huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay thực hiện, đặc biệt là những hộ khó khăn về nhà ở để họ sớm ổn định cuộc sống, an cư lạc nghiệp. Từ đầu năm, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” thành phố đã khảo sát hoàn cảnh từng gia đình để xem xét hỗ trợ. Bình quân, mỗi căn nhà được hỗ trợ 100 triệu đồng, cộng với số tiền tích góp của từng hộ gia đình, nên hầu hết những căn nhà đại đoàn kết được xây dựng cho hộ nghèo có diện tích lớn, khang trang, bảo đảm điều kiện sống.

Những ngày đầu tháng 12, khi được chính quyền địa phương tổ chức lễ trao tặng nhà, chị Hồ Thị Thanh, ngụ khu phố Tân Phú, phường Tân Bình không giấu được niềm vui. “Vậy là tết năm nay gia đình tôi đã có nhà mới để đón tết, còn gì vui bằng. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nhiều năm qua chúng tôi sống trong căn nhà tôn tạm bợ. Có nhà thì mỗi thành viên trong gia đình cùng cố gắng làm việc, mua sắm thêm các tiện nghi sinh hoạt, nâng cao chất lượng cuộc sống”. Năm nay, nhiều gia đình tại TP.Dĩ An cũng có được niềm vui tương tự như chị Thanh.

Trong năm 2023, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” TP.Dĩ An đã vận động xây dựng 8 căn nhà đại đoàn kết cho các hộ khó khăn về nhà ở với tổng số tiền xây dựng khoảng 800 triệu đồng. Ông Trần Văn Hợp, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.Dĩ An chia sẻ: “Để tiếp tục giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững, trong thời gian tới, Phòng LĐTB&XH thành phố sẽ tiếp tục thực hiện một số chính sách có liên quan như xây tặng nhà ở, hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo, hỗ trợ học tập cho con em hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, chúng tôi tiếp tục tham mưu UBND thành phố giới thiệu việc làm cho con em hộ nghèo, cận nghèo để các em bảo đảm được việc làm, thu nhập...”.

Năm 2023, Quỹ “Vì người nghèo” TP.Dĩ An và các phường đã vận động được hơn 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ năm nay và các năm trước, thành phố đã chi hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất với số tiền 920 triệu đồng; trao tặng học bổng cho hoc sinh nghèo đầu năm học 2023-2024 cho 137 em; tặng 42 xe đạp cho học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 214 triệu đồng. Qua đó, các em có điều kiện để học tập tốt hơn.

Bảo đảm an sinh xã hội

Trên địa bàn TP.Dĩ An hiện còn 389 hộ nghèo (chiếm 0,87% số hộ), 384 hộ cận nghèo (chiếm 0,86% số hộ) và khoảng 1.000 đối tượng chính sách đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cho biết: “Công tác an sinh xã hội luôn được thành phố quan tâm thực hiện. Qua đó, thành phố đã tập trung nhiều nguồn lực đểchăm lo đời sống nhân dân, giải quyết việc làm; các chính sách, chế độ ưu đãi, hỗ trợ cho người có công, đối tượng xã hội vàngười lao động được thực hiện chu đáo, kịp thời, nhất là các dịp lễ, tết”.

Trong năm 2023, TP.Dĩ An đã chi trả chính sách cho các đối tượng với tổng số tiền 45,7 tỷ đồng; hỗtrợsửa chữa 2 căn nhàtình nghĩa với sốtiền 240 triệu đồng; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 327 triệu đồng, đạt 109% kế hoạch; hỗ trợ mai táng phí cho 245 trường hợp với số tiền 3,4 tỷ đồng; gia hạn vàđăng đăng ký mới thẻ bảo hiểm y tế cho 2.434 người; miễn giảm tiền sử dụng đất cho 7 trường hợp người cócông vàthân nhân; tặng quà cho người khuyết tật với số tiền 150 triệu đồng; tổ chức điều dưỡng tập trung tại tỉnh Khánh Hòa và tại nhà cho 307 đối tượng…

Để các đối tượng hộ nghèo, khó khăn có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững, bên cạnh hỗ trợ nhà ở, điện nước, tặng thẻ bảo hiềm y tế, TP.Dĩ An còn giới thiệu việc làm cho 2.036 đối tượng (đạt 101,8% kế hoạch), đào tạo nghề cho 158 trường hợp. Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố đã giải ngân vốn vay cho 1.480 hộ nghèo, cận nghèo và mới thoát nghèo với số tiền 132,874 tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay này, nhiều hộ có điều kiện sản xuất, kinh doanh, buôn bán, tạo nguồn thu ổn định.

Theo ông Phạm Văn Bảy, để công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới, thành phố tiếp tục rà soát, xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững. Thành phố quan tâm chăm lo đầy đủ, kịp thời chế độ cho đối tượng chính sách và đối tượng xã hội nghèo, trẻ em mồ côi, nhất là vào các dịp lễ, tết; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo” đạt và vượt chỉ tiêu. Cùng với đó, thành phố tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người trong độ tuổi lao động ở địa phương; tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân về bình đẳng giới và phòng chống tệ nạn xã hội, vì sự tiến bộ của phụ nữ; kiểm soát chặt chẽ việc chi trả bảo hiểm thất nghiệp, các chính sách hỗ trợ bảo đảm tính công bằng về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động...

Gần đây, UBND các phường trên địa bàn TP.Dĩ An đã tổ chức kiểm tra tình hình đời sống của các hộ thuộc gia đình chính sách như thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Kết quả, có 655/655 hộ gia đình chính sách có mức sống trung bình trở lên; trong đó có 115 hộ giàu, 343 hộ khá, 197 hộ trung bình

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên