TP.Dĩ An: Phát huy sức mạnh tổng hợp trong xây dựng đời sống văn hóa

Cập nhật: 26-05-2023 | 09:42:59

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TP.Dĩ An đang tiếp tục được triển khai sâu rộng. Phong trào này đã được các địa phương trên địa bàn hưởng ứng với nhiều mô hình mới, sáng tạo, qua đó tác động tích cực đến đời sống người dân, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Từ những mô hình hay

Thời gian qua, các địa phương, ban ngành, đoàn thể TP.Dĩ An chú trọng công tác tuyên truyền, phát động phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác để tạo sức mạnh tổng hợp, ngày càng nâng cao chất lượng phong trào. Hàng năm, Ban Chỉ đạo phong trào thành phố và các phường quan tâm nâng cao các danh hiệu văn hóa một cách thực chất, hiệu quả.


Từ các mô hình, cách làm hay, sự chung tay của chính quyền và người dân, các tuyến đường trên địa bàn TP.Dĩ An ngày càng sạch đẹp, khang trang

Tại các địa phương, với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các phong trào được phát động đã đi vào đời sống, được nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần tích cực vào quá trình phát triển đi lên của thành phố. Phong trào xây dựng “Người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến” được phát động thường xuyên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội từ thành phố đến cơ sở đã tuyên truyền, vận động nhân dân ở các khu dân cư đóng góp công sức, tiền của để xây dựng cơ sở hạ tầng, như: Bê tông hóa các tuyến đường giao thông, tham gia chỉnh trang đô thị, nạo vét cống rãnh... để làm cho cảnh quan, môi trường các khu dân cư ngày càng sạch đẹp và khang trang.

Trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH gắn với đề án “Công tác dân vận tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”, các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã phát động thực hiện, nhân rộng nhiều mô hình hay. Điển hình như mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng” tại phường Dĩ An; mô hình “Câu lạc bộ làm sạch các tuyến đường trên địa bàn phường” tại phường Bình Thắng; mô hình “Hẻm sáng năng lượng”, “Bảo vệ môi trường sáng - xanh - sạch đẹp” và “Tương thân tương ái” tại phường An Bình…

Bà Dương Quế Trâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Bình, cho biết Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã phối hợp cùng các tổ chức thành viên, các ban ngành, đoàn thể gắn kết chặt chẽ với Ban Điều hành khu phố, Ban Công tác mặt trận, Tổ nhân dân tự quản thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh”. Thực hiện cuộc vận động, năm 2022, Ủy MTTQ Việt Nam phường An Bình đã triển khai thực hiện một số mô hình hiệu quả, trong đó có mô hình “Hẻm sáng năng lượng”. Với sự phối hợp của Ban Điều hành, Ban Công tác mặt trận khu phố và nhân dân tổ 21, 31, khu phố Bình Đường 1 đã xây dựng 29 trụ đèn năng lượng mặt trời, với tổng kinh phí 39,6 triệu đồng trên 2 tuyến đường tổ 21 và 31.

Để phong trào ngày càng phát triển

Thời gian qua, trên địa bàn TP.Dĩ An đã xuất hiện nhiều phong trào, cuộc vận động khẳng định ý nghĩa xã hội, mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền thành phố thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, qua thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH, tại thành phố đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, lan tỏa, cổ vũ mọi người tham gia các phong trào thi đua, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi nhiều hiện tượng tiêu cực trong xã hội.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết việc triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn thành phố ngày càng chất lượng, toàn diện hơn và được thể hiện sinh động, phong phú, chân thực trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, khu phố, doanh nghiệp đến các khu nhà trọ, hộ gia đình…, lĩnh vực nào cũng thấy được chất lượng, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. Những kết quả đạt được của phong trào thời gian qua cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị khá rõ nét. Qua thực hiện phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, nhiều mô hình mới, cách làm hay, sinh động, phong phú… Tất cả đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp địa phương vượt qua mọi khó khăn và ngày một phát triển hơn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH TP.Dĩ An, việc triển khai thực hiện phong trào vẫn còn những mặt hạn chế nhất định. Để khắc phục, bên cạnh tiếp tục phát huy sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền các cấp trong triển khai phong trào, Ban Chỉ đạo phong trào TP.Dĩ An sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhiều chiều nhằm nâng cao ý thức, chuyển biến hành động trong các tầng lớp nhân dân. Ban Chỉ đạo tiếp tục lồng ghép triển khai hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH với các cuộc vận động, phong trào khác, như: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, dân chủ cơ sở, ngày vì người nghèo, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phổ cập giáo dục, phòng chống bạo lực gia đình, chiến lược bình đẳng giới… để tạo sức mạnh tổng hợp, ngày càng nâng cao chất lượng phong trào.

Trong năm 2022, TP.Dĩ An có 49.890/50.569 hộ đăng ký đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt 98,66%). Phong trào xây dựng khu phố văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, phường đạt chuẩn văn minh đô thị cũng có nhiều chuyển biến, đạt kết quả tích cực. Tỷ lệ khu phố văn hóa trong năm qua của TP.Dĩ An đạt 95,12%; khu nhà trọ văn hóa đạt 98,8%; 93,48% cơ quan, trường học đạt chuẩn văn hóa; có 4 phường được UBND thành phố tặng giấy khen phường đạt chuẩn văn minh đô thị.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên