TP.Dĩ An: Quan tâm công tác chăm lo đời sống nữ công nhân

Cập nhật: 19-08-2024 | 10:15:36

Hiện trên địa bàn TP.Dĩ An số lượng lao động nữ chiếm hơn 50%. Thời gian qua, chính quyền địa phương, các cấp công đoàn cũng như doanh nghiệp (DN) ở TP.Dĩ An luôn quan tâm, chăm lo cho đối tượng này với nhiều phần việc kịp thời, ý nghĩa.

Hỗ trợ kịp thời

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Tân Đông Hiệp phối hợp với Chi hội Phụ nữ KP.Tân An vừa tổ chức trao tặng 20 phần quà cho phụ nữ khó khăn, yếu thế tại Chi hội Nữ công nhân nhà trọ tổ 13. Những phần quà tuy giá trị không cao nhưng góp phần động viên tinh thần nữ công nhân nhà trọ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.


Hội LHPN phường An Bình thăm, tặng quà cho nữ công nhân nhà trọ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Trước đó, Hội LHPN TP.Dĩ An đã thăm hỏi, động viên gia đình chị Danh Thị Duyên, hội viên Chi hội Nữ công nhân nhà trọ 17/4, KP.Trung Thắng, phường Bình Thắng, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chị Duyên quê ở Kiên Giang, đến Bình Dương sinh sống, làm ăn được 10 năm. Chị mới sinh con thứ 5 nên không thể đi làm. Lương phụ hồ ít ỏi của chồng chị cũng chật vật để nuôi 5 người con đang tuổi ăn tuổi lớn. Trước hoàn cảnh trên, Hội LHPN TP.Dĩ An đã vận động, kết nối và trao hỗ trợ đột xuất cho gia đình chị Duyên.

Một trường hợp khác là chị Đỗ Thị Cẩm Tú, hội viên chi hội nữ công nhân nhà trọ, bị bệnh tiểu đường biến chứng hoại tử bàn tay phải, phải tháo 2 ngón tay và lóc thịt các ngón còn lại. Chị Tú được các cấp hội và nhà hảo tâm trao hỗ trợ hơn 20 triệu đồng.

Ngoài các trường hợp nói trên, hàng năm, Hội LHPN TP.Dĩ An và các cấp hội đã trao hàng trăm phần quà cho nữ lao động tại các khu nhà trọ, góp phần chung tay giúp đỡ nữ công nhân nhà trọ vượt qua khó khăn cuộc sống.

Cùng với Hội LHPN, các cấp Công đoàn thành phố cũng triển khai hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ đoàn viên, người lao động (NLĐ). Ban Nữ công công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nữ đoàn viên, NLĐ trong DN để tham mưu cho Ban Chấp hành công đoàn tham gia, đề xuất những vấn đề liên quan đến lao động nữ; góp ý vào nội quy, quy chế DN và thỏa ước lao động tập thể.

Song song đó, công đoàn cơ sở cũng chú trọng việc bảo vệ quyền lợi của chị em phụ nữ, như: Vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho nữ lao động có hoàn cảnh khó khăn; quyên góp giúp đỡ nữ công nhân khi đau ốm, hiếu hỉ. Vào dịp lễ, tết, công đoàn cơ sở còn tổ chức văn nghệ, vui chơi giải trí lành mạnh; thăm, tặng quà cho nữ công nhân có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết, hỗ trợ vé xe cho nữ lao động về quê đón tết; tổ chức tết sum vầy, vận động chủ nhà trọ cho nữ công nhân mượn đất trồng rau cải thiện bữa ăn gia đình… Những hoạt động ấy không chỉ góp phần động viên tinh thần mà còn giúp nữ công nhân lao động gắn bó hơn với quê hương Dĩ An thân thiện, nghĩa tình.

Tạo môi trường làm việc phù hợp

Hiện nay, tại TP.Dĩ An có hơn 46.000 NLĐ đang làm việc ở các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Với tỷ lệ lao động nữ ngày càng tăng, việc chăm lo đời sống cho đối tượng này luôn được các ngành, các cấp chính quyền cũng như DN quan tâm với nhiều phần việc cụ thể, thiết thực.

Song song đó, lấy phương châm lao động là vốn quý, các DN trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã nỗ lực bảo đảm cho lao động nữ có cuộc sống ổn định, bố trí làm việc ở vị trí phù hợp. Nhiều DN đã trích quỹ phúc lợi hàng chục triệu đồng để xây dựng nhà tắm, nhà vệ sinh, nơi thay quần áo cho phụ nữ trước và sau giờ làm việc; phụ nữ có thai được đi khám định kỳ và làm công việc nhẹ hơn, nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi…

Một số DN có đông lao động nữ đã xây dựng và tổ chức các lớp giữ trẻ hoặc hỗ trợ một phần chi phí cho con em lao động nữ. Ngoài các chế độ theo pháp luật quy định, một số DN còn trợ cấp cho lao động nữ khi sinh con, góp phần ổn định tình hình quan hệ lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống và giải quyết việc làm cho lao động nữ. Lao động nữ trong các DN cũng được đào tạo nghề, được học tập nâng cao kỹ năng quản lý, rèn luyện tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động.

“Thời gian qua, hoạt động chăm lo của chính quyền địa phương, các cấp công đoàn, DN đối với lao động nữ đã và đang tiếp thêm động lực để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty và chung tay góp sức xây dựng quê hương Dĩ An ngày càng giàu mạnh”.

(Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1445
Quay lên trên